Iceland giành vé dự Fifa World Cup 2018

08:10, 12/10/2017

Iceland (Băng đảo) - quốc gia nhỏ bé ở Bắc Âu tiếp tục gây ngạc nhiên thế giới sau khi giành quyền vào chơi Vòng chung kết bóng đá châu Âu 2016 và nay lại đứng đầu tại vòng loại bảng I khu vực châu Âu để giành vé vào chơi Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup tại Nga trong năm 2018 sắp đến. 

Iceland (Băng đảo) - quốc gia nhỏ bé ở Bắc Âu tiếp tục gây ngạc nhiên thế giới sau khi giành quyền vào chơi Vòng chung kết bóng đá châu Âu 2016 và nay lại đứng đầu tại vòng loại bảng I khu vực châu Âu để giành vé vào chơi Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup tại Nga trong năm 2018 sắp đến. 
 
Cầu thủ và Ban huấn luyện Iceland sau trận thắng Kosovo 2-0
Cầu thủ và Ban huấn luyện Iceland sau trận thắng Kosovo 2-0

Thêm một kỷ lục nữa 
 
Trong cái lạnh xuống thấp gần mức 0 độ C của đêm tháng 10 tại thủ đô Reykjavik trong tuần vừa qua, khi Iceland gặp Kosovo trên sân vận động nhà với một cái tên dài ngoằng - Laugardalsvollur, ký giả Nick Ames của tờ The Guardian - Anh cũng có mặt tại đó để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này.
 
Đó là một đêm không ngủ cho người dân xứ Băng đảo. Nằm ở Bắc Âu, gần giáp vòng Cực Bắc, quốc gia này đúng như tên gọi “Băng đảo”, luôn buốt giá quanh năm. Với tổng dân số khoảng 330 nghìn người (hơn Đà Lạt trên 100 nghìn dân), đây là một quốc gia thưa người bậc nhất thế giới, thủ đô Reykjavik nằm bên bờ biển chỉ ấm áp được vài tháng mùa hè, còn toàn lạnh, bầu trời xám xịt hầu như quanh năm. 
 
Nhưng dù lạnh thì theo quan sát của nhà báo Nick Ames dòng người vẫn tiếp tục đổ về sân vận động và khu vực quảng trường Ingolfstorg trung tâm thành phố, nơi có một sân khấu ca nhạc đang dựng sẵn để chờ thêm một chiến thắng nữa từ đội tuyển bóng đá quốc gia.
 
Nằm trong bảng I với cùng 5 đội bóng khác, ngoại trừ Kosovo cũng là một đội bóng nhỏ như mình, Iceland đã phải đối mặt với các đội bóng rất mạnh như Croatia, Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine. Thế nhưng đội bóng của quốc gia bé nhỏ này lần lượt gây từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: họ đã có một chuỗi trận thắng đầy ấn tượng trước các đối thủ lớn hơn mình rất nhiều, trong đó trong 2 trận thắng cả lượt đi và về trước Thổ Nhĩ Kỳ, tổng cộng ghi 5 bàn, không để đối thủ gỡ được một bàn nào vào lưới nhà mình. Đến trước trận đấu gặp Kosovo này họ đã có 6 trận thắng, 1 trận hòa, được 19 điểm, hơn đội nhì bảng Croatia 2 điểm, nên chỉ cần thêm 1 trận thắng nữa là Iceland chính thức đoạt vé.
 
Và đội tuyển Iceland đã không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ nước nhà. Ngay ở phút 40 tiền vệ Gylfi Sigurdsson - người đang chơi cho đội Everton của Ngoại hạng Anh đã mở tỷ số sau một pha xoay sở đẹp mắt trước vòng vây đối thủ. Sang hiệp 2, cầu thủ này lại kiến tạo cho một cầu thủ khác vốn cũng đang chơi tại Burnley - một đội của Ngoại hạng Anh là Gudmundsson ấn định chiến thắng 2 - 0 cho Iceland.
 
Quá đủ cho một chiến thắng hoàn hảo. Dòng người hâm mộ sau trận đấu đã từ sân vận động trung tâm cùng các cầu thủ Iceland tràn về khu vực quảng trường nơi có sân khấu với các ngôi sao ca nhạc đang chờ mở bia để ăn mừng. 
 
Tại sao họ không ăn mừng được khi Iceland đã lập nên kỷ lục là quốc gia nhỏ nhất từng giành được vé dự vòng chung kết vô địch bóng đá thế giới World Cup. Trước đó, trong năm 2006 một quốc gia khác cũng lập được thành tích này là Trinidad & Tobago tuy nhiên quốc gia này có 1,3 triệu người, dân số hơn hẳn Băng đảo gần 1 triệu người.
 
Ðất nước của những người yêu thể thao
 
Được một thuyền trưởng Na Uy tìm ra năm 874, ban đầu chủ yếu là người Na Uy và người Celtic tìm đến định cư, từ năm 1262 đến tận năm 1944, đảo quốc này là một phần của Na Uy và Đan Mạch, sau đó từng bước giành được độc lập và trở thành một nước cộng hòa như hiện nay.
 
Đất lạnh, người thưa, từ khi độc lập Băng đảo đã phát triển mạnh mẽ. Là đất nước với tổ tiên là người Viking chuyên nghề đánh bắt cá, nhưng khi sản lượng cá trên biển giảm dần và cũng tránh phụ thuộc quá nhiều vào nghề cá nên chính phủ nước này khuyến khích người dân sản xuất nông nghiệp trong nhà kính, trồng  rau xanh, củ cải, khoai tây; sau đó dần phát triển công nghiệp, tài chính và du lịch. 
 
Với du lịch, dù nằm ở xứ lạnh nhưng Iceland có cảnh quan rất độc đáo do nằm trong vành đai núi lửa Đại Tây Dương nên có rất nhiều suối nước nóng và nguồn địa nhiệt khổng lồ, hằng năm thu hút một lượng rất lớn du khách quốc tế đến đây. “Trò chơi vương quyền” - bộ phim đình đám nổi tiếng của Mỹ cũng lấy bối cảnh hùng vĩ của đất nước này.
 
Băng đảo là một quốc gia có thu nhập tính trên đầu người rất cao tại châu Âu cũng như trên thế giới với thu nhập bình quân đầu người hiện nay trên 44,5 nghìn USD (đứng thứ 23 trên thế giới), có hệ thống phúc lợi xã hội theo kiểu Bắc Âu cực tốt, nhà nước bao cấp cho mọi người dân trong học đại học. 
 
Đặc biệt, đây là một quốc gia yêu thể thao, người dân trong mọi lứa tuổi đều yêu thích các hoạt động ngoài trời cũng như trong nhà, từ điền kinh, bóng rổ, golf, cờ vua, cưỡi ngựa, đến bơi, leo núi... 
 
Riêng bóng đá, đây là môn thể thao được ưa chuộng hàng đầu tại Iceland, cả bóng đá nam và bóng đá nữ. Nước này có giải bóng đá quốc gia thành lập từ năm 1912, hiện phân thành 4 hạng, từ hạng nhất đến hạng tư, tuy nhiên chỉ trừ vài CLB hạng đầu, hầu hết đều ở dạng nghiệp dư. Toàn nước có khoảng trên 20 nghìn người ghi tên tham gia vào các CLB bóng đá hiện nay. Bóng đá nữ Iceland lâu nay nổi tiếng hơn bóng đá nam, vì đội tuyển nữ nước này từng lọt vào vòng chung kết nữ Euro năm 2009 và 2013. Còn với bóng đá nam, phải đến Euro 2016 khi UEFA mở rộng số đội tham dự họ mới có mặt, tuy nhiên trong lần đầu này họ đã lọt vào đến tứ kết. Nhưng với vòng loại World Cup 2018 lần này, với những chiến thắng đầy thuyết phục và vị trí đầu bảng I, họ đã không cần bất kỳ sự chiếu cố nào như Euro 2016 vừa qua mà đường hoàng giành vé chính thức.
 
Nói thêm một chút về vị HLV Heimir Hallgrimsson của đội tuyển quốc gia nam Iceland hiện nay. Vị HLV này từng là một cầu thủ chơi rất nhiều đội bóng trong quốc gia nhỏ bé này nhưng đồng thời cũng là một nha sỹ hành nghề chữa răng trong làng của ông. Ông làm cầu thủ lẫn làm HLV theo kiểu nghiệp dư, kiếm sống chủ yếu bằng nghề nha sỹ của mình, mãi cho đến sau Euro 2016 ông mới làm toàn thời gian cho đội tuyển quốc gia. Trên tờ Iceland Review, khi được phỏng vấn ngay sau lúc đội giành được vé đến Nga, Hallgrimsson đã tự tin: “Chúng tôi không chỉ đại diện cho Iceland tại Nga, chúng tôi đại diện cho châu Âu nữa. Chúng tôi đã chiến thắng những đối thủ lớn để giành quyền đến đó, vậy thì tại sao chúng tôi lại không thể làm được những điều mà đội khác đã từng làm? Chúng tôi đã đến đó như mọi đội khác, tại sao chúng tôi lại không có cơ hội chiến thắng?”. Hãy chờ xem đội tuyển của đất nước với những truyền thuyết (saga) Bắc Âu này sẽ làm được gì ở World Cup sắp đến. 
 
VIẾT TRỌNG