Những đội Aerobic trong trường phổ thông

09:10, 26/10/2017

Trẻ trung, tươi tắn, họ là những đội thể dục nhịp điệu - Aerobic được duy trì trong học đường trung học phổ thông, có đội từ khi có giải tỉnh đến nay năm nào cũng dự.

Trẻ trung, tươi tắn, họ là những đội thể dục nhịp điệu - Aerobic được duy trì trong học đường trung học phổ thông, có đội từ khi có giải tỉnh đến nay năm nào cũng dự.
 
Bài biểu diễn của đội THPT Lộc Thành -  Bảo Lâm tại giải Aerobic toàn tỉnh 2017. Ảnh: V.T
Bài biểu diễn của đội THPT Lộc Thành - Bảo Lâm tại giải Aerobic toàn tỉnh 2017. Ảnh: V.T

Những đội tuyển trường 
 
Giới thiệu với tôi các thành viên trong đội, thầy Nguyễn Thành Long - giáo viên thể dục Trường Trung học phổ thông (THPT) Lộc Thành - Bảo Lâm cho biết, đây là những khuôn mặt mới trong đội tuyển đại diện trường tham dự giải Aerobic các Câu lạc bộ toàn tỉnh Lâm Đồng 2017 năm nay (giải vừa diễn ra trong giữa tháng 10/2017 tại Đà Lạt). 
 
Những thành viên mới này có em hiện đang học lớp 11, có em học 12, vào đội tuyển trường để thay thế cho các thành viên trong đội năm học trước nay hầu hết đã tốt nghiệp THPT và ra trường. “Từ năm 2012 đến nay khi giải tỉnh tổ chức năm nào trường cũng có mặt” - thầy Long tươi cười.
 
Dù là một trường trong vùng sâu Bảo Lâm, nhưng điều đáng biểu dương của THPT Lộc Thành chính đây là một thành viên tích cực của giải Aerobic tỉnh khối trường THPT. Không chỉ tham dự đều đặn, năm nào trường cũng có huy chương mang về, có năm giành Huy chương Vàng trong khối THPT, năm ngoái giành Huy chương Bạc và năm nay dù chỉ giành được Huy chương Đồng nhưng toàn đội cũng rất vui : “Do đội đưa vào một số động tác khó hơn để làm mới bài biểu diễn, với lại các em hầu hết mới tham gia đội tuyển, thời gian tập luyện cùng nhau chưa nhiều nên phối hợp chưa ăn ý, năm đến trường cố gắng nâng màu huy chương” - thầy Long nói.
 
Để có đội tuyển trường, trong nhiều năm nay, THPT Lộc Thành đã duy trì rất tốt phong trào tập luyện Aerobic trong trường. “Thay vì cho học sinh tập thể dục tay không không có nhạc thì trường cho tập thể dục nhịp điệu với tiếng nhạc rộn ràng nên các em vui và hào hứng hơn nhiều” - thầy Long cho biết. Chính vì vậy, hầu hết các lớp học tại trường đến nay đều có đội Aerobic, THPT Lộc Thành năm học nào cũng tổ chức giải Aerobic trong trường để đội các lớp thi tài với nhau. 
 
Và không chỉ Aerobic, Trường THPT Lộc Thành trong nhiều năm nay còn tạo ra rất nhiều sân chơi cho học sinh trong trường ở các bộ môn khác, từ bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, cầu lông…, nhiều môn này hằng năm trường cũng tổ chức giải cấp trường. Riêng đội bóng đá nữ của trường thuộc hàng “đội mạnh” trong khối THPT của tỉnh, nhiều năm liền vô địch Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh . “Mục tiêu của trường là tạo không khí vui tươi trong học đường cho học sinh, thúc đẩy các em rèn luyện sức khỏe, giúp  các em vui học”- thầy Long chia sẻ.
 
Cùng với THPT Lộc Thành, Đà Lạt cũng có một ngôi trường có phong trào Aerobic khá mạnh, năm nào cũng cử đội tuyển trường góp mặt và giành rất nhiều huy chương tại giải tỉnh, đó là THPT Trần Phú - Đà Lạt.
 
Theo thầy giáo Trần Tuấn Khải, Tổ trưởng bộ môn Thể dục của trường, nhờ đầu tư hệ thống sân bãi cho các hoạt động giáo dục thể chất rất bài bản với sân cỏ bóng đá nhân tạo, có sân bóng rổ, sân bóng chuyền, cầu lông… nên trường hằng năm cũng tổ chức rất nhiều hoạt động TDTT trong trường như giải bóng đá nam nữ cấp trường, giải bóng chuyền.
 
 Riêng Aerobic, bộ môn có mặt ở trường này từ lâu, nên ngay từ đầu năm trường lên kế hoạch gửi đến các lớp huy động toàn trường tập luyện cho giải trường. Sau khi  tổ chức giải cấp trường, trường sẽ chọn VĐV thành lập đội tuyển tham dự giải tỉnh. “Năm nay chúng tôi cũng thay đổi nhiều trong bài diễn của đội, đưa vào một số động tác khó, bỏ bớt một số động tác thừa. Nhà trường gần đây cũng đầu tư thảm tập để tổ chức giải Aerobic trường và để các em tập luyện chuẩn bị cho giải tỉnh”- thầy Khải cho biết.
 
Gây ngạc nhiên nhất trong giải Aerobic tỉnh năm nay chính là đội tuyển của THPT Lộc Phát - Bảo Lộc. Với bài diễn nhanh, đều, sôi động, các động tác dứt khoát, ngay lần tham dự đầu tiên đội trường này đã giành được Huy chương Vàng khối THPT.
 
Theo cô giáo Nguyễn Thị Vân - giáo viên thể dục THPT Lộc Phát, với khoảng 500 học sinh trong trường, phong trào TDTT phát triển rất mạnh với rất nhiều câu lạc bộ các môn bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội, võ thuật hoạt động trong trường. Riêng môn bơi, nhà trường thuê hẳn một hồ bơi  - hồ bơi Giang Sơn tại Lộc Nga để dạy bơi cho học sinh. 
 
Với môn Aerobic, THPT Lộc Phát năm nay thành lập đội tuyển dự giải tỉnh vì muốn phát triển bộ môn này trong trường: “Dự giải để học hỏi là chủ yếu. Sau giải này trường sẽ phát triển phong trào trong trường, hình thành các đội tuyển tại lớp để tổ chức giải hằng năm” - cô Vân cho biết.
 
Cần sự vào cuộc mạnh hơn của ngành giáo dục 
 
Có thể coi giải Aerobic cấp tỉnh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với ngành Giáo dục Đào tạo tỉnh tổ chức từ 2012 đến nay là một sân chơi tạo ra cho học đường trong tỉnh. 
 
Hầu hết các đội dự giải cho đến nay, chỉ trừ vài đội từ các câu lạc bộ tư nhân, từ Nhà Thiếu nhi tỉnh còn hầu hết đến từ các trường học trong tỉnh.
 
Như trong năm nay, trong 30 đội từ các địa phương Đà Lạt, Đức Trọng, Đơn Dương, Bảo Lộc, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, chỉ có 6 đội của các đơn vị Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Văn hóa Đơn  Dương, các Câu lạc bộ tại Đơn Dương và Đức Trọng, còn lại đều từ các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và THPT. So với năm ngoái, năm nay số đơn vị trong nhóm trường tiểu học dự giải có tăng lên trong khi khối trường THPT chỉ vỏn vẹn có 4 trường. Còn nếu so với trên 700 trường học trong tỉnh hiện nay, con số gần 30 trường học trên còn quá khiêm tốn. Một giải đấu được tổ chức rất công phu nhưng chỉ diễn ra vài tiếng đúng trong một buổi sáng.
 
Chính vì vậy, phải nói rằng sân chơi tạo ra cho học đường này đến nay vẫn còn xa lạ với rất nhiều trường học; ngay cả những trường học tại Đà Lạt hay trong vùng đô thị các huyện, thành của tỉnh vẫn đứng ngoài cuộc chơi này, quả là một điều hết sức đáng tiếc. Rõ ràng rất cần sự vào cuộc tích cực hơn của ngành giáo dục trên sân chơi này cũng như cho nhiều các hoạt động giáo dục thể chất học đường cho mục tiêu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần đào tạo nên những con người toàn diện cả trí lực và thể lực như xã hội yêu cầu hiện nay.
 
GIA KHÁNH