25 năm cho một câu lạc bộ bóng bàn phong trào

08:11, 23/11/2017

Trong một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Công Trứ - Ðà Lạt là CLB Bóng bàn Nguyễn Công Trứ. Ít có ngày nào trong năm nơi này phải đóng cửa, nơi đây trong vòng hơn 25 năm nay đã là một ngôi nhà chung cho rất nhiều người yêu thể thao, yêu bóng bàn mọi nơi tìm đến, là nơi giữ lửa cho phong trào bóng bàn Ðà Lạt và Lâm Ðồng nối tiếp nhau qua các thế hệ.  

Trong một con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Công Trứ - Ðà Lạt là CLB Bóng bàn Nguyễn Công Trứ. Ít có ngày nào trong năm nơi này phải đóng cửa, nơi đây trong vòng hơn 25 năm nay đã là một ngôi nhà chung cho rất nhiều người yêu thể thao, yêu bóng bàn mọi nơi tìm đến, là nơi giữ lửa cho phong trào bóng bàn Ðà Lạt và Lâm Ðồng nối tiếp nhau qua các thế hệ.  
 
Các thành viên của CLB Bóng bàn Nguyễn Công Trứ tham gia Giải Bóng bàn các nhà Quản lý và Trung cao tuổi Lâm Đồng 2017
Các thành viên của CLB Bóng bàn Nguyễn Công Trứ tham gia Giải Bóng bàn các nhà Quản lý và Trung cao tuổi Lâm Đồng 2017

Mái nhà chung
 
Với ông Nguyễn Cảnh Hòa, 70 tuổi, một thành viên tích cực của Câu lạc bộ (CLB) Bóng bàn Nguyễn Công Trứ, bóng bàn đã là một phần của cuộc đời ông trong gần 10 năm nay.     
 
Như mọi người thời trẻ thích vận động, khi còn công tác tại Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, ông Hòa chơi rất nhiều môn thể thao. Đến tuổi về hưu, khi khó có thể tiếp tục chơi những môn vận động mạnh đó, được giới thiệu của người quen, ông đã tìm đến với CLB Nguyễn Công Trứ và gắn bó với nơi đây từ đó đến nay.
 
Bóng bàn, theo ông Hòa, cũng là một môn thể thao ông yêu thích từ nhỏ nhưng chưa có dịp tập luyện cho kỹ càng vì lúc trẻ mãi lo chuyện đèn sách rồi đi làm bận rộn. Để đến khi với cái tuổi hưu này, khi có thời gian rộng rãi, ông bắt đầu tập lại từ đầu các kỹ thuật cơ bản và giờ ông đã có thể chơi bóng rất điệu nghệ. Mỗi chiều trong tuần ông hầu như đều có mặt nơi đây, tập luyện từ 3 giờ - 5 giờ, đều đặn, bất kể trời mưa hay nắng, trừ những dịp gì bận việc hay lễ lạt gì đó phải nghỉ.  
 
Và CLB theo ông, không chỉ là nơi chơi thể thao, nơi để rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe cho bản thân mà ông Hòa còn tìm thấy nơi đây rất nhiều niềm vui khác. Đó là bạn bè, là những người thân quen, cùng độ tuổi với mình, có người lớn tuổi hơn nhưng cũng có không ít người nhỏ tuổi hơn rất nhiều, mỗi người một hoàn cảnh sống nhưng chung nhau niềm đam mê bóng bàn, đến đây là gác ra những chuyện ngoài đời để cầm vợt lên với trái bóng. Trước lạ sau quen, CLB với ông như một gia đình, với một Ban Chủ nhiệm đầy nhiệt tình, là chiếc cầu nối kết mọi thành viên với nhau, cùng thăm viếng nhau khi có dịp hiếu hỷ, ma chay, giỗ chạp, trợ giúp nhau khi có chuyện không may. “Mỗi ngày không đến đây vận động, nói chuyện với mọi người lại thấy như thiêu thiếu cái gì đó” - ông Hòa cười. 
 
Chưa gắn bó nhiều năm như ông Hòa nhưng bà Tôn Nữ Thị Hoa, một thành viên tích cực khác của CLB cũng coi đây là mái nhà chung của mình.
 
Năm nay 53 tuổi, bà Hoa là giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng, mới tham gia CLB chỉ hơn 4 năm. Yêu thích bóng bàn từ nhỏ nhưng chưa có dịp làm quen với môn thể thao này nhiều, rồi mải lo công ăn việc làm, đến một lúc tự nhủ phải tìm một môn thể thao để nâng cao sức khỏe cho mình, bà chọn bóng bàn. Có người giới thiệu và bà đến và lập tức gắn bó với CLB “gia đình thứ hai” này như cách bà nói.
 
Đến đây nhờ được mọi người giúp nâng cao kỹ thuật và nhờ siêng năng tập luyện nên dần bà Hòa trở thành một tay vợt nữ có “thứ hạng” ở CLB. Khi đại diện cho CLB hay cho trường nơi công tác bà đã giành rất nhiều huy chương (HC), gần đây nhất là tấm HC Đồng đơn nữ trên 50 tuổi trong nội dung quản lý Giải Bóng bàn các nhà Quản lý và Trung cao tuổi Lâm Đồng 2017 vừa diễn ra tại Đà Lạt trong tháng 11 này.
 
CLB giờ theo bà Hoa đã là nơi “thân thuộc”, mỗi khi rảnh bà lại tranh thủ đến đây. Cầm cây vợt thi đấu lên bà bảo như được thư giãn về mặt tinh thần, giúp bà có thêm năng lượng để làm việc hằng ngày. Cùng đó, không khí trong CLB rất vui, mọi người đoàn kết, giúp đỡ nhau nên tuy là thành viên nữ nhưng bà rất thoải mái khi luyện tập ở đây. 
 
25 năm “giữ lửa” cho phong trào
 
Người xây nên mái nhà chung đó chính là ông Nguyễn Văn Hải - Chủ nhiệm CLB, người Đà Lạt, năm nay đã 78 tuổi nhưng vẫn còn rất trẻ và hoạt bát so với độ tuổi của mình. Đặc biệt là lòng nhiệt thành và tấm thịnh tình của ông Hải với thể thao, với CLB, với mọi người, vì phong trào chung cho thành phố Đà Lạt.
 
Là người yêu bóng bàn, cách đây 25 năm ông đã vận động một số người cùng ông thành lập CLB Bóng bàn, thuê bàn bóng của Nhà Thi đấu Lâm Đồng để cùng chơi. Khi nhà thi đấu này được dỡ bỏ, chuyển chỗ khác, ông đã về đất nhà mình trên đường Nguyễn Công Trứ - Đà Lạt, bỏ tiền túi trên 200 triệu đồng để thành lập CLB bóng bàn tại đây, lấy tên CLB theo tên con đường để dễ tìm.
 
Đã có người có lần hỏi ông Hải rằng với khoảnh đất rộng rãi trên vùng đất đắc địa đó, ông có thể làm một thứ gì đó có lợi hơn về mặt kinh tế, như xây nhà trọ chẳng hạn, thì ông đã mỉm cười hỏi lại rằng phải mất bao nhiêu tiền làm ra để mua lại được sức khỏe? Gia đình ông kinh tế ổn, con cái đều có chỗ ở, tự lo liệu được, ông muốn dành khoảnh đất đó cho mình và cho cộng đồng, tạo ra một sân chơi, nơi ở đó ông cùng mọi người chơi thể thao, nâng cao sức khỏe cho mình và cho mọi người. Cũng nói thêm một chút về tinh thần bất vụ lợi của CLB mà ông Hải là Chủ nhiệm, trong suốt bao nhiêu năm thành lập CLB ở đây, số tiền hội phí hội viên đóng hằng tháng chủ yếu dành để trả tiền điện, mua thêm bóng, sắm bàn tốt hơn cho mọi người cùng chơi, dành để thăm viếng nhau khi cần. 
 
Từ mái nhà CLB chung đó, trong suốt 25 năm nay, nơi đây đã duy trì và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Từ khoảng 30 hội viên ban đầu nay đã có trên cả 100 hội viên cùng tham gia sinh hoạt ở rất nhiều độ tuổi, người ít tuổi nhất tại CLB hiện nay chừng 18 - 20 tuổi, người nhiều tuổi nhất đã gần 80. Trong suốt 25 năm đó, CLB và các thành viên của mình đã giành không biết bao nhiêu huy chương, cúp, cờ từ các  giải đấu hằng năm của Đà Lạt và của tỉnh. Như tại Giải các nhà Quản lý và Trung cao tuổi Lâm Đồng 2017 vừa qua, các thành viên của CLB đã áp đảo tại giải đấu này với 17 huy chương, trong đó có 6 Huy chương Vàng.
 
Bản thân CLB trong nhiều năm liền cũng nhiều lần liên kết với Liên đoàn Bóng bàn tỉnh (ông Hải từng là Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Lâm Đồng 2 nhiệm kỳ) tổ chức giải bóng bàn gia đình toàn tỉnh với 2 - 3 thế hệ trong một gia đình thi đấu với nhau; CLB tự tổ chức giải bóng bàn trong nội bộ hằng năm; tổ chức các chuyến giao lưu đến các CLB khác trong tỉnh, đến các tỉnh lân cận như Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước… “Các chuyến đi hằng năm như thế rất vui, mở rộng tầm nhìn, vừa giao lưu, kết bạn với các CLB khác mà mình cũng học hỏi được nhiều điều lắm” - ông Hải chia sẻ.
 
25 năm, một quãng đường đủ dài để thấy rằng những đóng góp của một CLB bóng bàn phong trào, vận hành hoàn toàn theo phương thức xã hội hóa như CLB Bóng bàn Nguyễn Công Trứ cùng ông Chủ nhiệm Nguyễn Văn Hải, cho sự phát triển chung của phong trào bóng bàn Đà Lạt và của Lâm Đồng thật đáng quý, thật đáng biểu dương.
 
VIẾT TRỌNG - HOÀNG ANH