Tìm lại vị thế cho Karatédo Lâm Đồng

08:11, 09/11/2017

Liên đoàn Karatédo Lâm Đồng vừa bầu ra một Ban chấp hành mới cho nhiệm kỳ 5 năm đến (2017 - 2022) với mục tiêu phát triển mạnh hơn nữa phong trào luyện tập Karatédo trong tỉnh và tìm lại vị thế cho Karatédo Lâm Đồng trên đấu trường quốc gia.

Liên đoàn Karatédo Lâm Đồng vừa bầu ra một Ban chấp hành mới cho nhiệm kỳ 5 năm đến (2017 - 2022) với mục tiêu phát triển mạnh hơn nữa phong trào luyện tập Karatédo trong tỉnh và tìm lại vị thế cho Karatédo Lâm Đồng trên đấu trường quốc gia.
 
Diễu hành của các CLB Karatédo Bảo Lộc. Ảnh: V.T
Diễu hành của các CLB Karatédo Bảo Lộc. Ảnh: V.T
Phát triển mạnh trong trường học 
 
Một trong những ưu thế của bộ môn Karatédo Lâm Đồng trong những năm qua, như ông Trần Đức Hải, Chủ tịch Liên đoàn Karatédo Lâm Đồng nhấn mạnh, chính là phong trào phát triển rất mạnh trong trường học. 
 
Ưu thế này có được chính nhờ đội ngũ huấn luyện viên với trên 30 võ sư, chủ yếu là các thầy giáo đang dạy học tại các trường học trong các cấp học trong tỉnh, từ cấp tiểu học đến trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT), trong đó có 16 huấn luyện viên từ 3 đẳng trở lên. Không chỉ là các thầy giáo phụ trách thể dục mà còn rất nhiều người dạy ở những môn văn hóa khác nhau, không ít có học vị thạc sỹ, tiến sỹ, từng tập luyện Karatédo trên ghế nhà trường phổ thông và nay gắn bó với nghiệp huấn luyện viên như là một cách “truyền lửa” những gì mình học được trong đời cho các thế hệ kế tiếp. 
 
Như đánh giá của Liên đoàn, hầu hết các huấn luyện viên này là giáo viên nên tuân thủ đạo đức nhà giáo và đạo đức con nhà võ; nhiệt tình, trách nhiệm, có trách nhiệm với trường và luôn nỗ lực duy trì phát triển tốt các câu lạc bộ (CLB) mình phụ trách. 
 
Chính vì vậy, Karatédo là một trong những số ít các môn võ thuật có phong trào phát triển rất tốt trong những năm qua trên địa bàn Lâm Đồng và Liên đoàn cũng hoạt động hết sức tích cực. Đến nay đã có 11/12 huyện, thành phố trong tỉnh (chỉ trừ Lạc Dương) đều có mặt Karatédo. Về số lượng người tập luyện, cách đây vài năm chỉ khoảng hơn nghìn môn sinh nay đã lên đến trên 3 nghìn môn sinh, tất cả thường xuyên tập luyện tại 25 CLB trong toàn tỉnh.
 
Mạnh nhất hiện nay trong phát triển phong trào là CLB Karatédo tại các huyện Di Linh, Đức Trọng, Bảo Lâm, thành phố Bảo Lộc, nhiều nơi tập trung phát triển trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong khi đó CLB Karatédo tại huyện Đạ Tẻh lại rất mạnh trong lứa tuổi tiểu học, từng có VĐV giành được huy chương ở các giải quốc gia.   
 
Với vai trò của mình, Liên đoàn trong những năm qua đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT DL) Lâm Đồng duy trì rất tốt giải Karatédo Cúp các CLB cấp tỉnh hằng năm, phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo Lâm Đồng tổ chức thi đấu bộ môn này trong Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và cấp tỉnh để chọn đội tuyển học sinh Lâm Đồng tham gia các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp toàn quốc. 
 
Liên đoàn cũng phối hợp với ngành Giáo dục tỉnh cùng Sở VHTT DL Lâm Đồng tổ chức giải Karatédo học sinh toàn tỉnh hằng năm với hằng trăm môn sinh tham dự trong nhiều độ tuổi từ tiểu học, THCS, THPT đến sinh viên đại học, cao đẳng trên địa bàn. 
 
Để nâng cao trình độ cho đội ngũ võ sư, Liên đoàn cũng khuyến khích, động viên các HLV trong tỉnh tham gia các đợt tập huấn chuyên môn, tập huấn luật thi đấu mới, tập huấn trọng tài cấp quốc gia do Tổng cục TDTT tổ chức, dự khán các giải thi đấu quốc gia. 
 
Hằng năm Liên đoàn thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn trọng tài và tập huấn chuyên môn cấp tỉnh cho đội ngũ HLV trong tỉnh, đến nay đã hoàn thành 8/8 bài quyền bắt buộc của bộ môn, duy trì các kỳ thi nâng đai cho môn sinh hằng năm. Liên đoàn hiện có 10 trọng tài cấp quốc gia. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên đoàn cũng phối hợp với Sở VHTT DL Lâm Đồng tổ chức thành công kỳ thi huyền đai nâng đẳng quốc gia đầu tiên tại Lâm Đồng với trên 120 thành viên tham dự.
 
Xúc tiến thành lập lại đội tuyển tỉnh
 
Trong nhiệm kỳ mới này, một trong những nhiệm vụ chủ yếu mà Liên đoàn Karatédo Lâm Đồng đặt ra chính là việc duy trì và tiếp tục phát triển quy mô cũng như số lượng các CLB trong tỉnh, mở rộng đối tượng đến nhiều nhóm tuổi trong cộng đồng, đặc biệt là trong các trường học.
 
Với khối trường học, Liên đoàn cho biết sẽ chủ động tham gia vào việc đề xuất và thực hiện các chương trình đưa Karatédo vào trường học, tăng cường vai trò tiên phong của các HLV, nhất là những HLV đang tham gia giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng, THPT và THCS. 
 
Liên đoàn yêu cầu các CLB tăng cường giáo dục đạo đức cho môn sinh song song với huấn luyện võ thuật, rèn luyện sức khỏe. Cùng đó các CLB cũng cần tăng cường các hoạt động xã hội từ thiện trong cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. 
 
 Một nhiệm vụ quan trọng khác nữa cho nhiệm kỳ mới này, theo ông Hải là thành lập đội tuyển Karatédo cấp tỉnh trở lại. Hiện Liên đoàn đang đề xuất với Sở VHTT DL Lâm Đồng sớm xúc tiến việc này.
 
Trước đây, Lâm Đồng đã từng có đội tuyển Karatédo cấp tỉnh trong nhiều năm, từng đạt không ít huy chương ở các giải quốc gia, nhưng do nhiều nguyên do, đội tuyển tỉnh trong bộ môn này sau đó đã không tiếp tục duy trì được. 
 
“Thành lập lại đội tuyển tỉnh, thi đấu và giành thành tích trong các giải đấu khu vực và quốc gia rất quan trọng cho phong trào chung. Nếu không thành lập đội thi đấu thành tích cao, chúng ta chỉ mãi duy trì ở mức phong trào như thế này thôi”- ông Hải suy nghĩ. 
 
Trước mắt Liên đoàn yêu cầu các CLB trong huấn luyện nên chú ý tìm kiếm, bồi dưỡng VĐV có năng khiếu ngay từ cấp cơ sở, trên cơ sở này Liên đoàn sẽ giới thiệu cho ngành Thể thao tỉnh tuyển chọn. Liên đoàn sẽ tăng cường các mối quan hệ với các hội Karatédo trong nước nhằm giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để khi cần có thể giới thiệu với tỉnh các chuyên gia trong nước giúp huấn luyện cho đội tuyển tỉnh.
 
GIA KHÁNH