Venus Williams: 37 tuổi và sự trở lại ngoạn mục

09:11, 02/11/2017

37 tuổi, là người lớn tuổi nhất trong lịch sử quần vợt nữ thế giới vươn đến Chung kết Quần vợt 8 cây vợt hàng đầu nữ thế giới (WTA Finals) vừa diễn ra tại Singapore trong cuối tháng 10 vừa qua, tuy nhiên, dù ở độ tuổi trên nhưng tay vợt kỳ cựu Venus Williams - người Mỹ vẫn có vẻ chưa muốn dừng lại ở thời điểm này.

37 tuổi, là người lớn tuổi nhất trong lịch sử quần vợt nữ thế giới vươn đến Chung kết Quần vợt 8 cây vợt hàng đầu nữ thế giới (WTA Finals) vừa diễn ra tại Singapore trong cuối tháng 10 vừa qua, tuy nhiên, dù ở độ tuổi trên nhưng tay vợt kỳ cựu Venus Williams - người Mỹ vẫn có vẻ chưa muốn dừng lại ở thời điểm này.
 
Venus Williams tại giải WTA Finals (ảnh ESPN)
Venus Williams tại giải WTA Finals (ảnh ESPN)

Người “về nhì xuất sắc”
 
Trong cái đêm chung kết đó, khi Venus Williams - 37 tuổi đối mặt với tay vợt Caroline Wozniacki người Đan Mạch - trẻ hơn mình đến 10 tuổi, rất nhiều người trong đó có nữ ký giả Sandra Hawitt của tạp chí thể thao ESPN nổi tiếng cũng đến dự khán trên sân đấu tại Singapore với mong ước tay vợt người Mỹ này lại thực hiện một điều gì đó “đặc biệt” bất chấp tuổi tác của mình.
 
Trong ký ức của mình, ký giả Sandra Hawitt nhớ lại một hình ảnh đẹp về tay vợt kỳ cựu này, cũng là những ngày tháng 10 như thế của 23 năm về trước, năm 1994, khi cô bé 14 tuổi Venus Williams lần đầu xuất hiện tại một giải chuyên nghiệp - giải Bank of the West Classic. Một Venus Williams ngày đó với chuỗi hạt cườm đính trên tóc làm duyên, trong bộ trang phục thi đấu chẳng phải hàng hiệu như thường thấy của các tay vợt nổi tiếng thời bấy giờ; sáng nhất trên khuôn mặt trẻ đó là ánh mắt đầy quyết tâm của một người đang tìm đường khẳng định tên tuổi mình. Từ đó đến nay, chính bằng ánh mắt kiên định đó, Venus Williams cùng với em gái mình, danh thủ Serena Williams, đã vượt qua một chặng đường với sự nghiệp đầy huy hoàng, luôn duy trì mình trên đỉnh cao trong hàng ngũ những ngôi sao sáng nhất trong làng quần vợt nữ thế giới.
 
Cho đến trước trận đấu chung kết trong đêm ở Singapore đó, Venus Williams dù đã 37 tuổi nhưng có vẻ chẳng gì đủ sức gây trở ngại cho cô trong việc bước lên bục chiến thắng cao nhất. Bằng kinh nghiệm cùng sức dẻo dai đáng ngạc nhiên, Venus Williams đã lần lượt vượt qua các tay vợt nổi tiếng trẻ hơn mình rất nhiều. Gặp lại Caroline Wozniacki, tay vợt từng đụng độ với mình trong 7 lần trước đó Venus Williams đều toàn thắng thì lý do gì lại đáng ngại trong lần đối mặt này.   
 
Nhưng kinh nghiệm thôi là chưa đủ, lịch sử đã không lặp lại khi tuổi tác bắt đầu có tiếng nói của nó. Có vẻ những trận đấu trước đó tại giải đấu này đã vắt dần sức lực của tay vợt 37 tuổi, để đến lần thứ ba khi lọt vào trận chung kết WTA Finals, Venus Williams đã không có màn trình diễn như mong đợi. Liên tục hỏng bóng ở những cú đánh quyết định và không tận dụng được các cơ hội giành điểm của mình trước một Wozniacki sung sức và phòng thủ vững chắc, Venus đành chấp nhận một kết quả đáng tiếc khi thua với tỷ số 4/6, 4/6, nhường bước cho tay vợt 27 tuổi người Đan Mạch nhận chiếc cúp vô địch giành cho 8 tay vợt nữ  xuất sắc nhất thế giới năm 2017.
 
Điều đáng nói đây đã là lần thứ 3 Venus lại về nhì trong cả 3 trận chung kết lớn trong năm 2017. Trước đó, trong đầu năm nay Venus đã lọt vào trận chung kết Grand Slam giải Úc mở rộng 2017 nhưng thua 4/6, 4/6 trước cô em ruột Serena Williams của mình. Kế đó Venus lại tiếp tục lọt vào chung kết đơn nữ Wimbledon nhưng rồi lại thua 5/7, 0/6 trước Garbine Muruguza của Tây Ban Nha - một tay vợt vừa bị Venus đánh bại trong giải đấu WTA Finals này. Nhiều người nhận xét vui rằng Venus Williams chính là tay vợt nữ về nhì xuất sắc nhất năm 2017.
 
Sự trở lại ngoạn mục 
 
Nhưng với Venus Williams - tay vợt hiện đang đứng thứ năm trong bảng xếp hạng nữ thế giới WTA, thất bại tại WTA Finals trên có lẽ cũng chẳng có gì đáng buồn vì cô đã làm mọi thứ tốt nhất có thể trong khả năng của mình. 
 
Trong 23 năm chơi bóng của mình, tay vợt nữ da màu từng  số 1 thế giới này đã có quá đủ những danh hiệu. Đến nay cô đã có 7 danh hiệu đánh đơn Grand Slam, trong đó 5 lần vô địch Wimbledon, 2 lần vô địch giải Mỹ mở rộng; 14 lần vô địch đôi nữ Grand Slam cùng em gái Serena của mình, 5 lần giành huy chương tại Thế vận hội, trong đó có 3 Huy chương Vàng đôi nữ, 1 Huy chương Vàng cá nhân và 1 Huy chương Bạc đánh đôi nam nữ. Cùng đó là rất nhiều danh hiệu tại các giải đấu danh giá khác. Với 49 danh hiệu cá nhân Venus Williams đã thành tay vợt thành công thứ nhì, chỉ sau em gái Serena Williams của mình trong kỷ nguyên thi đấu của WTA.
 
Điều đáng nói nhất của Venus trong thời gian gần đây chính là tinh thần mạnh mẽ của tay vợt nữ này khi nỗ lực vượt qua chấn thương, bệnh tật kéo dài để trở lại với cuộc chơi, với sân bóng của mình. Có những thời điểm tay vợt này đã hầu như lọt ra khỏi danh sách 100 tay vợt hàng đầu thế giới và vắng mặt ở hầu hết các giải đấu lớn. Khi nói đến nhà Williams trong thời điểm đó hầu như người ta chỉ nói đến cô em gái Serena Williams đang làm mưa làm gió trên sân quần vợt thế giới. Nhưng rồi từ lãng quên Venus Williams đã chói sáng trở lại dù đến nay đã 37 tuổi - một cái tuổi vào hàng hiếm cho các trận đấu chuyên nghiệp trên đỉnh cao thế giới.
 
David Witt - huấn luyện viên, từng huấn luyện Venus Williams trong hơn thập kỷ cho rằng học trò của mình luôn là một người mạnh mẽ: “Cô ấy có một trái tim dũng cảm, chiến đấu đến cùng và chẳng bao giờ chịu bỏ cuộc, và điều này giải thích tại sao cô ấy từng nhiều lần là nhà vô địch”.
 
Danh thủ Martina Hingis - người Thụy Sỹ năm nay cũng 37 tuổi, người từng một thời gian dài đứng trên vị trí số 1 thế giới, vừa tuyên bố giải nghệ trong tuần vừa tồi cũng có những lời nhận xét tốt đẹp về Venus: “Tôi vô cùng ngưỡng mộ nghị lực của Venus khi vượt qua vô vàn những khó khăn để quay lại và tiếp tục có những thành công, điều này thật đáng kinh ngạc”. 
 
Chris Evert - tay vợt nữ huyền thoại của Mỹ, người từng giành 18 danh hiệu cá nhân Grand Slam khi được mời sang Singgapore dự khán các trận đấu tại WTA Finals đã ngạc nhiên khi thấy Venus lại tiếp tục có những trận đấu rất hay: “Cô ấy luôn có nguồn cảm hứng chơi bóng và giữ nó ở cấp độ cao trong các trận đấu của mình. Rất nhiều người khi họ có một điều gì khao khát để vươn đến, những điều thực sự hào hứng và thực sự thích điều đó thì họ sẽ không màng gì đến chuyện giải nghệ. Venus là vậy, cô ấy luôn tìm thấy niềm say mê chơi bóng của mình trong cuộc sống”.
 
Rất nhiều người đang chờ đợi Venus Williams sẽ tiếp tục tìm thấy nguồn cảm hứng này để tiếp tục ra sân trong năm 2018 sắp đến.
 
VIẾT TRỌNG