Một tu viện yêu thể thao

08:12, 28/12/2017

Có một tu viện như thế ở Ðà Lạt, quanh năm suốt tháng luôn có rất nhiều các hoạt động thể thao dành cho giới trẻ, đó là Tu viện Don Bosco.

Có một tu viện như thế ở Ðà Lạt, quanh năm suốt tháng luôn có rất nhiều các hoạt động thể thao dành cho giới trẻ, đó là Tu viện Don Bosco.
 
Lễ khai mạc Giải bóng đá Huynh đệ tại Tu viện Don Bosco Đà Lạt. Ảnh: V.Trọng
Lễ khai mạc Giải bóng đá Huynh đệ tại Tu viện Don Bosco Đà Lạt. Ảnh: V.Trọng

Trên sân bóng “huynh đệ”
 
Khi nói về tu viện hay nhà dòng, rất nhiều người nghĩ đến ngay một nơi chốn trang nghiêm, vắng vẻ, yên tĩnh, nơi dành riêng cho người tu hành. Nhưng Don Bosco lại không như vậy. 
 
Nằm trên đường Bùi Thị Xuân, Phường 2, Đà Lạt trong một khuôn viên rộng rãi, Nhà dòng Don Bosco này vốn là một Tu viện Thiên chúa giáo dành đào tạo cho những người trở thành Linh mục, nhưng cơ sở này trong nhiều năm nay luôn rộng cửa đón chào tất cả mọi người đến đây, không phân biệt tôn giáo, tuổi tác hay vùng miền. 
 
Nơi đây, hằng ngày luôn rộn vang tiếng cười của rất nhiều thanh thiếu niên Đà Lạt đến đây tham gia nhiều loại hình sinh hoạt dành cho lớp trẻ, từ các lớp học tình thương, các lớp dạy nhạc dạy dàn miễn phí với tiếng đàn, tiếng trống vang lừng; đến chơi thể thao với cơ sở sân bãi có sẵn nơi đây, đặc biệt là có thể tham gia các hoạt động thể thao được Nhà dòng tổ chức quanh năm ở đây cho nhiều người chơi trong rất nhiều bộ môn. 
 
Nhiều lần đến đây, chúng tôi đã được Nhà dòng mời tham dự khai mạc và dự khán một trận đấu bóng đá như thế. Đó là giải bóng đá “Huynh đệ” với 17 đội bóng tham dự, gồm các đội bóng của các giáo xứ khắp nơi trong tỉnh Lâm Đồng, trong đó có 2 đội của Nhà dòng này, gồm một đội là các tu sinh và một đội là sinh viên khắp nơi đến Đà Lạt trọ học và đang ở trong ký túc xá sinh viên nơi đây.
 
Cũng như mọi giải bóng đá khác, giải bóng đá huynh đệ này được tổ chức rất bài bản, cũng chia  các đội thành các bảng đấu có bốc thăm đàng hoàng, có mời các trọng tài vào hàng chuyên nghiệp của tỉnh điều hành, có giải thưởng khá lớn từ nhà tài trợ, có huy chương đặt làm rất công phu, có cúp lưu niệm. Trong diễn văn khai mạc Ban tổ chức luôn nhắc nhở các đội bóng cần tuân thủ điều lệ giải, nỗ lực “chơi đẹp” trên sân theo tinh thần “Fair play”.
 
“Đây là giải bóng đá truyền thống của chúng tôi, hầu như năm nào cũng tổ chức và tổ chức rất vui, được mọi người chờ đợi trong năm. Ngoài ra, chúng tôi cũng còn tổ chức các giải khác khi có dịp” -  cha Dương Quốc Huy, phụ trách các hoạt động thanh thiếu niên của Tu viện cho biết.
 
Điều đáng nói, tất cả các trận bóng của giải bóng đá huynh đệ này đều diễn ra trên sân cỏ trong khuôn viên của Tu viện theo thể thức bóng đá 11 người truyền thống. Sân cỏ này, theo cha Huy, đã được xây dựng từ năm 1972, bề ngang 95 m, chiều dài 102 m, được trồng cỏ và bảo quản cẩn thận. “Tu viện hằng năm đều dành kinh phí để cải tạo, bảo trì sân để các bạn trẻ có chỗ đến chơi. Ngoài việc kiểm tra mặt cỏ, trồng thêm cỏ, cắt cỏ thường xuyên, các thầy trong dòng hằng tuần vào sáng thứ ba sẽ vào sân kiểm tra, rải thêm cát, hút bùn đi để mặt sân luôn đẹp, các em khi chạy tranh bóng không nguy hiểm”. Nhờ sự bảo trì này mà sân cỏ Don Bosco thu hút rất đông thanh niên trong vùng đến chơi.
 
Phục vụ cộng đồng
 
Cùng với bóng đá, Tu viện Don Bosco còn có rất nhiều bộ môn thể thao khác dành cho mọi người, cho lớp trẻ. Có thể đến đây chơi, tham gia thi đấu hoặc có thể đến để theo học các lớp thể thao, các bộ môn này do các huấn luyện viên chuyên nghiệp được nhà dòng mời vào đây dạy.
 
Bên cạnh bóng đá, Nhà dòng còn có bóng rổ, bóng bàn, trong dịp hè có thêm một số môn khác như cầu lông, cờ vua, cờ tướng… Các hoạt động thể thao diễn ra hàng ngày trong buổi chiều, bắt đầu lúc 1giờ 45 đến 4 giờ từ thứ hai đến thứ bảy, riêng chủ nhật có thể chơi cả ngày.
 
Với bóng rổ, dù Đà Lạt là một nơi từng có phong trào bóng rổ phát triển những năm trước đây nhưng gần đây phong trào dần đi xuống, bóng rổ dần thưa vắng trong các sân chơi học đường lẫn ngoài đời. Chính nơi đây, tại Tu viện Don Bosco này, trong nỗ lực không mệt mỏi của mình, đã duy trì phong trào bóng rổ cho Đà Lạt.
 
Không chỉ mở các lớp dạy bóng rổ trong hè ngay tại sân bóng rổ trong Tu viện của mình, mà Nhà dòng Don Bosco còn thường xuyên duy trì 3 giải đấu bộ môn này trong năm tại đây, một giải trong dịp tháng 3, một giải trong hè và giải lớn nhất năm trong khoảng tháng 12 dịp gần Noel. Điều đáng nói, những giải bóng rổ phong trào mang tính chất mở rộng, bất kỳ đội bóng nào, không phân biệt tôn giáo, nếu thành lập được đội đều có thể đăng ký tham gia.  
 
Như giải bóng rổ trong dịp Noel năm nay, Tu viện tổ chức có 9 đội  trong tỉnh tham dự, trong đó bên cạnh các đội sinh viên, học sinh Đà Lạt, còn có các đội đến từ Đức Trọng, Đơn Dương. Tất cả các đội thi đấu đều hết sức nhiệt tình, vui vẻ, công tác tổ chức rất chu đáo, bên cạnh giải thưởng cho đội thắng cuộc còn có giải cho những đội bóng chơi đẹp, có cách hành xử đẹp trong thể thao.
 
Theo cha Huy: “Chúng tôi mở sân chơi là để mọi người cùng đến chơi, nhà dòng luôn tạo điều kiện cho các hoạt động”. Nhờ tạo điều kiện, khuyến khích, chào đón mọi người đến chơi nên số lượng người đến đây chơi thể thao hằng ngày , theo cha Huy, ngày càng nhiều, từ sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn, học sinh các cấp học cho đến những người lớn tuổi. Số người chơi hằng tuần có đến cả nghìn lượt người. 
 
 Và một điểm đặc biệt, như cha Huy nhận xét, việc chơi thể thao ở đây không chỉ hướng đến việc rèn luyện sức khỏe, mà Nhà dòng còn chú ý tới việc giúp các bạn trẻ, đặc biệt là các em nhỏ hình thành nhân cách trong hành xử, biết cách chào hỏi người lớn, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, không đánh nhau, chửi thề, xây dựng tinh thần đoàn kết với mọi người như một gia đình rộng lớn.
 
Chúng tôi muốn viết về Tu viện Don Bosco Đà Lạt trong mùa Giáng sinh năm nay như một sự biểu dương cho tinh thần bất vụ lợi trong phục vụ phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn Đà Lạt mà Nhà dòng này đã làm được lâu nay. Rõ ràng xã hội rất cần thêm những cơ quan, đơn vị, những cơ sở tôn giáo, những tổ chức, cá nhân yêu thể thao và có tinh thần phục vụ cộng đồng như thế. 
 
VIẾT TRỌNG - MINH ÐỨC