Dấu hiệu của một cuộc cách mạng

09:12, 22/12/2017

(LĐ online) - Bóng đá làm thế giới đảo điên vì sự hấp dẫn, kịch tính và đậm chất nhân văn nhưng nội hàm của môn thể thao "Vua" nằm ngay trong tính chất không ngừng vận động và phát triển nên vì thế mỗi một trận đấu luôn đem đến những điều mới mẻ và sáng tạo.

(LĐ online) - Bóng đá làm thế giới đảo điên vì sự hấp dẫn, kịch tính và đậm chất nhân văn nhưng nội hàm của môn thể thao “Vua” nằm ngay trong tính chất không ngừng vận động và phát triển nên vì thế mỗi một trận đấu luôn đem đến những điều mới mẻ và sáng tạo.
 

Premier League 2017-2018 chắc chắn là mùa giải của chỉ riêng Manchester City nhưng nó sẽ không “nhàm chán” vì “Hiệu Ứng Man-Xanh” sẽ là tiền đề cho tư duy cách mạng chơi bóng lan rộng khắp thế giới qua những gì họ đã thể hiện.
 
Guardiola đã nâng tầm tư duy “đoạt bóng” thay vì “giữ bóng” lên thành nghệ thuật áp dụng ngay cho cả các tiền đạo, cách làm này tạo ra rất nhiều khoảng trống nhưng các cầu thủ đã thiết lập một hệ thống “bịt” mọi hướng phát động tấn công ngay từ cầu môn. Các đối thủ bị Man-Xanh đè bẹp vì không có thời gian kịp suy nghĩ triển khai bóng như thế nào và họ hoàn toàn bị động trong khâu tổ chức. Tottenham là một đội bóng “tinh quái” nhưng họ bị “ngợp” với lối đá “liều mạng” kiểu này và kết quả những đường chuyền của họ thể nào cũng đi đến những vị trí được “mai phục”.
 
Cách triển khai tấn công của Manchester City nằm ở yếu tố cơ động và linh hoạt, các tiền đạo gây sức ép lên hàng thủ để các tiền vệ và các hậu vệ dâng cao hoán chuyển các vị trí để khai thác tối đa sự lỏng lẻo giữa các mắt xích trong phòng tuyến của đối phương. Họ không hề “e ngại” đòn phản công vì bản thân đối phương đã bị họ dồn ép lui về phòng ngự tổng lực. 
 
Sức mạnh của Manchester City nằm ở khả năng giữ bóng chắc và “quái” cộng với sự ăn ý của cả tập thể, họ có thể chuyền bóng mà không cần quan sát trong khi đối phương gần như không thể phán đoán được ý đồ của họ. Bại binh của họ hoàn toàn bị động trong tấn công và phòng ngự.
 
Thể lực của con người là có giới hạn, tuy Manchester City cơ động và chạy liên tục nhưng chỉ là những quãng ngắn do được bố trí khoa học đã phá hủy “thể lực” của đối thủ khi không cho họ kịp “hít thở”. Thực tế những đội bóng bị chủ sân Etilhad dồn ép mới là người tiêu hao nhiều sức hơn.
 
Barcelona “bách chiến, bách thắng” thời Guardiola làm người ta “buồn ngủ” nhưng Manchester City- Guardiola đang làm cho mọi người hứng khởi mỗi khi họ thi đấu với sự dồn dập, gọn ghẽ và tinh tế.
 
Pháp đã thua Bồ Đào Nha vì họ không dám “liều mạng” trong trận chung kết Euro 2016 nhưng với cái cách mà Guardiola đã tiên phong và thành công, World Cup 2018 sẽ thay đổi rất nhiều vì những nhà cầm quân hiện nay đều rất trẻ và nhạy bén.
 
Kling Quang