Vẫn thi đấu thể thao khi 89 tuổi

09:12, 21/12/2017

Ở độ tuổi 89 như ông, rất nhiều người đã chỉ ngồi nhà xem tivi hay nếu có đến sân tập thì cũng chỉ ngồi nhìn mọi người thi đấu nhưng với ông có khác: ông vẫn tập luyện thể thao hằng ngày và còn đăng ký tham gia tranh tài ở giải cấp tỉnh.

Vận động viên 89 tuổi Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: V.Trọng
Vận động viên 89 tuổi Nguyễn Chí Dũng.
Ảnh: V.Trọng
Ở độ tuổi 89 như ông, rất nhiều người đã chỉ ngồi nhà xem tivi hay nếu có đến sân tập thì cũng chỉ ngồi nhìn mọi người thi đấu nhưng với ông có khác: ông vẫn tập luyện thể thao hằng ngày và còn đăng ký tham gia tranh tài ở giải cấp tỉnh.
 
Cả đời yêu thể thao
 
Đó là ông Nguyễn Chí Dũng, người Đà Lạt, sinh năm 1928, năm nay đã 89 tuổi, hiện đang ở Phường 8, thành phố Đà Lạt, hiện là thành viên của Câu lạc bộ Bóng bàn Nguyễn Công Trứ, Phường 8, Đà Lạt, một người tự nhận là “cả đời thích thể thao”.
 
Chưa nói đến chuyện thể thao, cuộc đời ông là cả một câu chuyện dài cực kỳ thú vị, liên quan đến nhiều người, nhiều nơi ở Đà Lạt, đến thời cuộc đất nước trong suốt một chặng dài mà ông là người trực tiếp tham gia.
 
Ông từ thời trẻ đã tham gia kháng chiến tại Đà Lạt, năm 1954 theo các binh đoàn tập kết ra Bắc. Năm 1960, ông được cử vào Nam trở lại, quay về hoạt động bí mật ngay tại thành phố Đà Lạt. Ông nhiều lần bị thương trên mặt trận Lâm Đồng - Đà Lạt những năm sau đó và trong lần bị nặng nhất, ông lại được đưa ra Bắc để điều trị. Năm 1975 sau khi đất nước thống nhất, ông về lại quê nhà Đà Lạt, công tác tại Tỉnh Đội Lâm Đồng cho đến năm 1984 mới về hưu. 
 
Là thương binh 4/4, gắn bó với quê hương Đà Lạt nên ông có thể kể những câu chuyện thú vị về thời kháng chiến hay những chuyện về hoạt động ngầm tại Đà Lạt trước năm 1975 mà chính ông là người trong cuộc hay trực tiếp chứng kiến. Có thể nói ông chính là một trong những chứng nhân lịch sử sống động của thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng.
 
Ông hiện có 2 con trai làm việc nhà nước, 4 đứa cháu: “Ngày trước thì còn thỉnh thoảng trông cháu coi nhà; giờ lớn rồi, mọi việc giao lại cho con cháu tự lo, dành thời gian đi tập thể thao nâng cao sức khỏe cho bản thân” - ông cười.
 
Là người năng động, ông bảo thời trẻ thích xe đạp, thích chạy bộ, thích bóng đá và bóng chuyền nhưng đâu có dịp được chơi nhiều. Mỗi khi có công việc thì thôi, không có việc ông lại ra ngoài trời vận động. Dù sau này là thương binh, sức khỏe giảm sút, nhưng hễ có thời gian ông lại tìm một môn thể thao phù hợp để chơi. Năm 74 tuổi được người quen giới thiệu ông mới đến với bóng bàn.
 
“Già rồi, ai mà không có bệnh, tôi cũng vậy, huyết áp, tim mạch, dãn tĩnh mạch chân, thoái hóa khớp… Mỗi lần đi khám bệnh bác sỹ khuyên hạn chế đi lại nhưng ngồi nhà gò bó lắm, phải vận động, đi lại, tập thể dục thể thao thôi, có bệnh  thì vận động ít cũng được” - ông nói.
 
Bóng bàn theo ông rất thích hợp với người lớn tuổi như ông: “Chơi trong nhà vì Đà Lạt mưa nhiều, để chơi môn này tay chân phải nhanh, phản xạ tốt, mắt cũng được rèn luyện vì nhìn theo bóng di chuyển”- ông chia sẻ. 
 
Cùng đó, cũng một lẽ khác nữa là không khí sinh hoạt rất vui ở CLB Bóng bàn Nguyễn Công Trứ. CLB có người lớn, người trẻ nhưng tất cả đều hòa đồng như người trong nhà, đến đây tập luyện rất thoải mái nên ông thích đến, ngày nào không đến lại nhớ, lại có người gọi đến nhà hỏi thăm ông có đau yếu gì không mà không đi tập.
 
Chính vì vậy, trong nhiều năm nay, cứ mỗi sáng từ 9 - 11 giờ ông đi tập dưỡng sinh tại một câu lạc bộ người cao tuổi trong thành phố, chiều từ 2 - 4 giờ lại đến CLB Nguyễn Công Trứ để chơi bóng bàn, ngày nào cũng như ngày nào, trừ những lúc bận việc nhà không thể đi được.
 
Chính nhờ siêng năng vận động như thế nên ông phần nào đã hạn chế được bệnh tật cho bản thân mình. Như ông bảo, huyết áp dù cao nhưng ngày nào cũng uống thuốc định kỳ và tập dưỡng sinh nên khá ổn; chơi bóng bàn dù chân di chuyển không được nhiều nhưng tay chân thường xuyên vận động nên người khá linh hoạt.
 
Lần thứ tư dự giải
 
Chính với tinh thần yêu thể thao đó, nên dù tuổi cao, CLB Bóng bàn Nguyễn Công Trứ vẫn vận động ông tham gia Giải Bóng bàn các nhà Quản lý và Trung cao tuổi toàn tỉnh 2017 tổ chức trong tháng 11 vừa qua tại Đà Lạt. 
 
Thực ra với ông, đây đã lần thứ tư ông có mặt tại giải đấu này. Trong nhóm tuổi trên 60, độ tuổi cao nhất của giải trung cao tuổi này, ông phải thi đấu với rất nhiều tay vợt còn ít tuổi hơn ông rất nhiều. “Tôi tham gia vì phong trào chung, thắng thua không quan trọng, quan trọng là tinh thần thể thao, vì mọi người, đến đây chủ yếu để cổ vũ cho lớp trẻ thi đấu”- ông cười vui.
 
Nhưng chính sự có mặt của một VĐV 89 tuổi như ông đã mang lại một không khí hào hứng cho giải đấu lẫn cho CLB Nguyễn Công Trứ. Các trận đấu có ông các thành viên trong CLB và rất nhiều khán giả cổ vũ nhiệt thành. 
 
“Đây là VĐV cao tuổi nhất trong những người đang sinh hoạt tại CLB chúng tôi hiện nay, cũng là thành viên cao tuổi nhất của CLB Nguyễn Công Trứ tại giải. Sự có mặt của ông tại CLB tạo động lực cho phong trào bóng bàn, làm gương cho nhiều người cùng tập luyện. Chúng tôi quí nhất là tinh thần thể thao của ông”- ông Nguyễn Văn Hải, Chủ nhiệm CLB Bóng bàn Nguyễn Công Trứ nhận xét.
 
Còn với ông Dũng, tham gia giải đơn giản cũng là một niềm vui. Khi nhận món quà kỷ niệm từ tay Ban tổ chức giải cho VĐV lớn tuổi nhất giải, ông đã tươi cười: “Sang năm 90 tuổi, còn sức khỏe tôi cũng sẽ tham dự tiếp”.
 
VIẾT TRỌNG