Trước ngưỡng cửa lịch sử

08:01, 25/01/2018

Hành trình ngoạn mục của Ðội tuyển Bóng đá nam U23 Việt Nam đến thời điểm này chỉ còn 1 trận đấu trước mắt. Chiều 27/1, U23 Việt Nam sẽ bước vào trận chung kết với U23 Uzbekistan để làm nên một trang sử mới cho Bóng đá Việt Nam.

Hành trình ngoạn mục của Ðội tuyển Bóng đá nam U23 Việt Nam đến thời điểm này chỉ còn 1 trận đấu trước mắt. Chiều 27/1, U23 Việt Nam sẽ bước vào trận chung kết với U23 Uzbekistan để làm nên một trang sử mới cho Bóng đá Việt Nam.
 
Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trong trận bán kết gặp Qatar
Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trong trận bán kết gặp Qatar

Phố lạnh cũng xuống đường
 
Khi tiếng còi của vị trọng tài người Singapore có cái tên dài Muhammad Taqi Alijaafari Bin Jahari vang lên kết thúc 2 hiệp đấu chính hòa 2-2 giữa 2 đội U23 Việt Nam và U23 Qatar, tôi lấy chiếc xe máy thử làm một vòng quanh vài con phố thành phố Đà Lạt xem thử người Đà Lạt có “máu” bóng đá không? 
 
“Máu” không thì chưa biết nhưng có chút kỳ lạ là đường phố hầu như rất vắng. Mọi nhà dọc theo các con phố tôi qua đều bật sáng màn hình theo dõi tường thuật bóng đá với tiếng bình luận viên vang to, nhiều nhà tụ họp rất đông người, mở tiệc tại nhà vừa xem vừa cổ vũ. Hầu hết các quán cà phê cũng bật ti vi hết cỡ với tiếng reo hò vang trời. Cả những người bán hàng trong các hàng quán đâu đâu cũng chăm chăm vào màn hình, ai hỏi gì cũng ậm ừ bảo để sau.
 
Nhưng rồi đường phố Đà Lạt vốn thưa vắng về đêm cũng phải “sốt” lên trong đêm thứ ba giữa tuần này vì dòng người dồn dập đổ ra phố mừng chiến thắng. Khi trên sân cỏ ở Trung Quốc toàn đội U23 Việt Nam đang tràn ra sân mừng chiến thắng vì vượt qua U23 Qatar trong loạt sút luân lưu nín thở, người Đà Lạt cũng xuống đường như cách rất nhiều thành phố khác đang làm.
 
Trong dòng người đổ dồn ra phố đó, tôi chú ý đến một chị phụ nữ đã trên 40 tuổi trên một chiếc xe máy tay ga đã cũ, một tay chị cầm cờ Tổ quốc, một lá cờ khá lớn với cán gỗ, dù gió thổi ngược khá mạnh nhưng chị vẫn vừa cầm cờ vừa điều khiển chiếc xe máy chạy cùng đám đông. Khi bắt kịp chị ở một góc cua, chị bảo tôi rằng gia đình chị đã chuẩn bị cho việc xuống đường từ vài ngày trước. “Thấy trước là thắng” nên 2 vợ chồng chị nhất định cùng lên xe diễu hành mừng đội tuyển với mọi người, nhưng đi nửa đường chồng chị đã sang xe khác đi cùng bạn. “Họ diễu hành mừng chiến thắng xong về mở tiệc, tôi phải về vì nhà còn có con nhưng thấy vui quá phải chạy vài vòng cổ vũ cái đã” - chị cười tươi. 
 
Trong dòng người diễu hành mừng chiến thắng đó, nhiều thanh niên cho biết họ chạy xe máy từ Đơn Dương, từ Đức Trọng, từ Lâm Hà lên; có nhiều nhóm thanh niên người dân tộc thiểu số từ Đa Nhim, Đạ Sar - Lạc Dương cùng ra, tất cả đổ dồn về phía trước chợ Đà Lạt rồi diễu hành trên xe máy quanh hồ Xuân Hương với cờ Tổ quốc trên tay. Trong đoàn xe máy đó có cả các ô tô và độc đáo nhất là một chiếc máy kéo nông nghiệp lại đi dẫn đường. 
 
Với nhiều người, thật lâu Đà Lạt lại mới có khoảnh khắc xuống đường vui đến như vậy. Lần gần đây nhất Đà Lạt xuống đường mừng chiến thắng là khi đội tuyển bóng đá nam quốc gia vượt qua đội tuyển bóng đá Thái Lan. Với đặc thù khí hậu lạnh, người ở phố lạnh này thường ít ra đường buổi tối nhưng những dịp như thế này thì rất nhiều người đâu nề hà gì cái lạnh. Nhiều người Đà Lạt trong đêm diễu hành này bảo với người viết rằng họ vẫn đang chờ thêm một chiến thắng nữa: chờ chiến thắng của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trong trận chung kết.     
       
Trước ngưỡng cửa lịch sử
 
Rất nhiều điều để nói về hành trình ngoạn mục của Đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam trong Vòng chung kết U23 châu Á 2018 năm nay.
 
Trước nhất, những trận thắng liên tiếp trước các đối thủ cực mạnh trong vòng chung kết U23 châu Á này nói lên một điều rằng bóng đá trẻ Việt Nam đang bước vào một vụ mùa gặt hái rất thành công. 
 
Khởi đầu từ Học viện Bóng đá Arsenal - JMG của Hoàng Anh Gia Lai lập nên, hàng loạt đơn vị, địa phương trong nước sau đó cũng có những địa chỉ đào tạo bóng đá trẻ ra đời. Dù gần đây Arsenal đã chính thức rút tên khỏi liên doanh trên nhưng Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - JMG này vẫn tiếp tục duy trì và một thế hệ cầu thủ từ học viện này đào tạo đang là những thành viên nòng cốt cho Đội tuyển U23 Việt Nam như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh, Hồng Duy. Cùng đó, các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ khác cũng có những đóng góp không kém cho U23, điển hình như cầu thủ Quang Hải với các pha làm bàn xuất thần trong giải này cũng xuất thân từ lò đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội T & T chẳng hạn. Những cầu thủ được đào tạo bài bản này, được chơi với nhau nhiều lần trong các giải trẻ quốc tế trước đó nay đã trưởng thành lên rất nhiều và đây có thể coi là một thành quả của sự đào tạo bóng đá trẻ lâu dài. 
 
Nhưng để chiến thắng bên cạnh trò giỏi phải có thầy giỏi. Có thể nói huấn luyện viên người Hàn Quốc, ông Park Hang Seo và cả ban huấn luyện của ông có vai trò cực kỳ lớn trong các chiến thắng của U23 Việt Nam đến thời điểm này. Không chỉ sắp xếp, bố trí một đội hình hợp lý, chơi một chiến thuật hợp lý trong từng thời điểm trận đấu trước các đối thủ mạnh hơn mình rất nhiều, vị huấn luyện viên này cũng có cách thay người trong từng trận rất hợp lý, phát huy đến từng vị trí của từng cầu thủ, từ thủ môn, hậu vệ, tiền vệ đến các tiền đạo, cả đội đều chơi hay và biết cách chơi hợp lý, biết lúc nào nên tấn công, lúc nào nên lui về phòng ngự. Ông khích lệ được sự tự tin của từng cầu thủ và toàn đội cho từng trận đấu và điều này cực kỳ quan trọng. Có thể nói từ rất lâu Bóng đá Việt Nam mới tìm được một ông thầy phù hợp với lối chơi của bóng đá Việt như thế.  
 
Còn một điểm đáng nói nữa là công tác hậu cần của toàn đội trong giải này cực kỳ tốt. Chúng ta chưa có thông tin gì nhiều về việc các cầu thủ ăn gì, uống gì nhưng trên sân đấu chúng ta thấy hầu hết cầu thủ chạy suốt 2 hiệp chính, chạy thêm 2 hiệp phụ nữa vẫn tốt. Để đảm bảo thể lực cho mật độ các trận đấu dày như thế không hề là chuyện đơn giản và Ban huấn luyện U23 lần này đã làm được.
 
Và như thế trận chung kết của U23 Việt Nam trước U23 Uzbekistan trong thứ bảy (27/1) này đúng là một trận chung kết trong mơ cho Bóng đá Việt Nam. Rõ ràng U23 Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử để viết tiếp một chương mới cho bóng đá Việt. Cần biết rằng U23 Uzbekistan không phải là đối thủ dễ chịu vì họ đã lần lượt hạ cả 2 đội bóng lớn trong châu lục U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc. Nhưng có hề gì, U23 Việt Nam cũng đâu phải là đối thủ ngon xơi. Đã đi đến đây, đã lần lượt loại được các đội rất mạnh trên đường đi, thì rõ ràng mọi điều đều có thể xảy ra.
 
GIA KHÁNH