Trục vớt "những con tàu đắm" ở ngoại hạng Anh

08:01, 11/01/2018

Là những huấn luyện viên tên tuổi, liệu họ với danh tiếng của mình có cứu được những con tàu đắm là các đội bóng đang chìm xuống phía cuối bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay.

Là những huấn luyện viên tên tuổi, liệu họ với danh tiếng của mình có cứu được những con tàu đắm là các đội bóng đang chìm xuống phía cuối bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay.
 
Với sự hấp dẫn vốn có của mình, Ngoại hạng Anh mùa giải năm nào cũng có 2 cuộc chiến diễn ra trong lòng của nó: cuộc chiến của những đội trong tốp đầu giành danh hiệu vô địch và cuộc chiến của những đội cuối bảng chạy trốn khỏi danh sách 3 đội xuống hạng. 
 
HLV David Moyes của West Ham. (Ảnh Internet)
HLV David Moyes của West Ham. (Ảnh Internet)

Cuộc chiến cho tốp 4
 
Rất dễ tiên đoán cho danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh năm nay vì đến thời điểm này có cảm giác Manchester City (MC) đang một mình một ngựa băng băng về đích. HLV tài ba Pep Guardiola sau một thời gian cầm quân nơi đây có vẻ đã hiểu đủ rõ giải đấu này để tìm ra công thức chiến thắng cho mình. 
 
Bằng nguồn tiền vô tận từ các ông chủ dầu mỏ Trung Đông, Pep Guardiola đã mua được những cầu thủ mình muốn và từ đội hình gần như “trong mơ” này ông đang lập ra các kỷ lục về bất bại cho bóng đá Anh lẫn bóng đá châu Âu. Với 62 điểm sau 22 trận đấu, đội bóng này đang tạo ra một khoảng cách cực kỳ an toàn với đội đứng sau mình là Manchester United (MU) chỉ mới 47 điểm. Thật khó để hình dung ra một kịch bản nào khác cho danh hiệu vô địch của MC, trừ phi họ chẳng muốn… vô địch hoặc bị một cơn bão chấn thương nào đó càn quét tất cả các trụ cột.
 
Và như thế cuộc chiến cho danh hiệu vô địch lại trở thành cuộc chiến cho các đội đứng sau MC muốn vào vào tốp 4 để giành 3 tấm vé còn lại dự Champions League châu Âu.
 
Xếp sau “Quỷ đỏ”  MU là một nhóm 4 đội khác gồm Chelsea (46 điểm), Liverpool (44 điểm), Tottenham Hospur (41 điểm) và Arsenal (39 điểm). Khoảng cách điểm này tương đối mong manh vì đây mới chỉ là vòng thứ 22, nhưng có thể thấy các đội Liverpool, Tottenham đang chơi cực hay, còn Chelsea đã dần lấy lại uy thế của một nhà đương kim vô địch, còn MU vẫn “tử thủ” chắc chắn như  cách chơi của Mourinho lâu nay. Rõ ràng 4 đội bóng này hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh cho suất 3 tấm vé đó, chỉ riêng Arsenal đang rất phập phù, trận hay trận dở, nếu muốn chơi Champions League mùa đến đội bóng này chỉ có thể thông qua cánh cửa vô địch Europa League như cách MU làm năm ngoái, trừ khi bản thân họ phải thay đổi.  
 
 “Những con tàu đắm”
 
Nhưng có một cuộc chiến khác cũng không kém phần khốc liệt, đầy căng thẳng và hấp dẫn ở Ngoại hang Anh rất đáng được xem. Đó là cuộc chiến trụ hạng của những đội đứng cuối bảng vốn thường ít được chú ý hơn những đội đầu bảng. Một trong số đó là con tàu đắm West Ham cùng vị cứu tinh David Moyes của nó.
 
David Moyes sinh 1963, người Scottland này thật ra không phải là vị HLV vô danh ở xứ sương mù, ông đã từng là HLV của các CLB Preston, Everton, MU, Real Sociedad và Sunderland, từng 3 lần nhận danh hiệu HLV của năm, 10 lần giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất tháng ở giải Ngoại hạng. 
 
Có lẽ sai lầm lớn nhất của vị HLV này là nghe lời “dụ dỗ” của HLV Alex Ferguson để rời CLB Eveton để chuyển đến huấn luyện cho MU với tư cách là “Người được chọn” khi vị HLV lừng lẫy tên tuổi này về hưu năm 2013. Tại Eveton, David Moyes đã tạo dựng tên tuổi cho mình khi biến đội bóng tầm trung này thành một đối thủ rất khó chịu cho bất kỳ đội bóng nào trong rất nhiều năm. Quả thật khó mà từ chối cho lời mời gọi đầy hấp dẫn này khi được huấn luyện cho một đội bóng lừng danh như MU, nhưng thành công ở Eveton chưa hẳn sẽ thành công ở MU. Tại MU, vị HLV này lập tức đã phải nếm trái đắng vì kết quả bết bát. MU sa thải, David Moyes đã phải lặn lội sang tận Tây Ban Nha cầm quân cho Real Sociedad, không thành công, ông về lại Anh và cũng lại chẳng thành với Sunderland.
 
Nhưng có vẻ lần này, David Moyes đã tìm được một đội bóng như mình mong muốn.  Dù là một đội làng nhàng trong Ngoại hạng Anh, West Ham với bàn tay của HLV Slaven Bilic đã từng vươn khá cao trong những năm gần đây, nhưng rồi đột ngột sa sút trong mùa bóng năm nay. 11 trận ở Ngoại hạng, West Ham của Bilic chỉ giành được 2 trận thắng, rơi xuống khu vực cầm đèn đỏ, đứng vị trí thứ 18. Trận thua Liverpool 1- 4 tan nát ngay trên sân nhà như một giọt nước tràn ly đã khiến vị HLV người Croatia này mất ghế, David Moyes được mời đến.
 
Và điều ngạc nhiên đã đến. West Ham dưới thời Moyes tiếp tục để thua thêm 3 trận nữa và chỉ cầm hòa được 1 trận trong 4 trận kế tiếp (thua Watford 2-0, hòa 1-1 trước Leicester, thua Eveton 4-0, thua 2-1 trước MC), trước khi họ hòa 1-1 với Chelsea. Sau trận cầm hòa với đương kim vô địch này, West Ham đã tiếp tục thi đấu lên chân, cầm hòa Arsenal 0-0, thắng 3-0 trước Stoke City và từ đó đến nay trải qua loạt 4 trận mùa Giáng sinh, họ đã thắng 1, hòa 2 và thua 1, trong đó có trận hòa cực hay 1-1 trước Tottenham Hospur. 
 
Rõ ràng với 22 điểm, xếp vị thứ 15 trong bảng xếp hạng hiện nay sau 22 trận với khoảng cách điểm không lớn so với 3 vị trí xuống hạng (Stoke City 20 điểm, xếp thứ 18; West Bromwich Albion, 16 điểm, xếp 19 và chót bảng là Swansea City, 16 điểm ), vẫn còn khá sớm để nói rằng West Ham của David Moyes đã có thể thoát hiểm. Nhưng ít nhất con tàu đắm West Ham nay đã được trục nổi lên với rất nhiều hy vọng và họ phải nỗ lực nhiều hơn cho mục tiêu trụ hạng tại Ngoại hạng sắp đến.
 
Một “kẻ cứu tinh” vào hàng “vĩ đại” khác của bóng đá Anh cũng xuất hiện gần đây và lập tức làm thay đổi cục diện con tàu đắm Eveton một cách đầy ngoạn mục, đó là HLV Samuel  Allardyce hay thường gọi là “Sam Bự” (Big Sam).
 
Eveton cũng chính là đội bóng David Moyes từng nắm quyền ở đây. Trong mùa trước, HLV Ronald Koeman đã đưa đội bóng này đến vị trí thứ bảy ngay mùa cầm quân đầu tiên, nhưng rồi đột ngột sa sút không phanh sau hè 2017 dù chi gần 175 triệu đôla vào thị trường chuyển nhượng. Trước khi Sam Allardyce đến đây, Eveton đang dần rơi tự do, chìm sâu dưới đáy bảng xếp hạng, Koeman bị sa thải.   
 
Với Eveton, đây đã là đội bóng thứ 12 mà vị HLV người Anh sinh năm 1954 nổi tiếng cứu tàu đắm này cầm quân từ năm 1992 đến nay trong đó có lần nắm đội tuyển Anh và phải từ chức vị một vụ bê bối. Khi ông đến, Eveton hồi sinh lại trông thấy với một loạt trận thắng, đưa đội bóng từ phía cuối bảng lên lại hạng 9 với 27 điểm sau 22 trận đấu.
 
Ngoại hạng Anh đến nay với các cuộc chiến khốc liệt của mình luôn là một “cối xay” cho các HLV. Rất nhiều đội đã áp dụng phương cách “thay tướng, đổi vận” khi kết quả thi đấu bết bát và đã thành công. Nhưng trong thực tế, “trục tàu đắm” không bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng, hãy chờ xem cùng với David Moyes, Big Sam cùng hàng loạt HLV được thay thế trong đợt này sẽ làm gì cho đội trong mùa giải năm nay? 
 
GIA KHÁNH