U23 Việt Nam vẫn là nhà vô địch trong tim người hâm mộ!

09:01, 27/01/2018

(LĐ online) - Một trận đấu lịch sử! Lịch sử đối với bóng đá Việt Nam khi đây là lần đầu tiên chúng ta lọt vào trận chung kết U23 Châu Á. Đối với cả thế giới, đây là trận đấu lịch sử khi các cầu thủ phải thi đấu trong điều kiện băng giá, tuyết phủ trắng sân vận động...

(LĐ online) - Một trận đấu lịch sử! Lịch sử đối với bóng đá Việt Nam khi đây là lần đầu tiên chúng ta lọt vào trận chung kết U23 Châu Á. Đối với cả thế giới, đây là trận đấu lịch sử khi các cầu thủ phải thi đấu trong điều kiện băng giá, tuyết phủ trắng sân vận động. Nhưng, “những ngôi sao vàng” vẫn chiến chiến đấu như những chiến binh quả cảm với tinh thần hưng phấn cao. Song đáng tiếc, chúng ta đã tuột tay khỏi cúp vàng ở phút 119. Dẫu vậy, trong lòng hơn 90 triệu người hâm mộ Việt Nam, họ vẫn là những nhà vô địch!
 
Hàng ngàn người hâm mộ Bảo Lộc theo dõi cổ vũ U23 Việt Nam trong trận chung kết
Hàng ngàn người hâm mộ Bảo Lộc theo dõi, cổ vũ U23 Việt Nam trong trận chung kết. Ảnh: KP
 
Trong trận chung kết, hiệp 1 là hiệp đấu của những cảm xúc khó tả. U23 Uzbekistan với lợi thế về thể hình và quen với môi trường tuyết rơi, tự tin tấn công về phía khung thành Bùi Tiến Dũng. Phút thứ 8, từ tình huống phạt góc, Ashurmatov đã đánh đầu làm tung lưới thủ môn Bùi Tiến Dũng. Bị thủng lưới khá sớm, nhưng các chiến binh áo đỏ vẫn bản lĩnh thực hiện chiến thuật tấn công về phía đối phương. Công Phượng, Văn Đức, Quang Hải, Xuân Trường, Vũ Văn Thanh… liên tục có những pha xử lý bóng khéo léo khiến đội bạn gặp rất nhiều khó khăn, buộc phải phạm lỗi. Ngoài việc phải nhận 2 thẻ vàng do phạm lỗi để ngăn cản các cầu thủ của chúng ta, phút 40, cầu thủ Uzbekistan còn phạm lỗi với Công Phượng ở gần vòng cấm địa. U23 Việt Nam được hưởng quả đá phạt trực tiếp và Quang Hải đã tận dụng triệt để cơ hội với cú sút phạt siêu phẩm, đưa bóng vào góc cao khung thành làm bó tay thủ môn đối phương. Tỷ số 1 -1 đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Đây cũng là kết quả cuối cùng của hiệp đấu đầu tiên.
 
Trong giờ nghỉ, vì thời tiết quá khắc nghiệt, nên Ban tổ chức phải cho 2 đội nghỉ 50 phút để dọn sân và cho đội bạn thay đổi áo đấu. Vào hiệp 2, mặt sân đã được dọn đi lớp tuyết dày nên lối chơi của hai đội cũng thanh thoát hơn. Với ý đồ áp đặt lối chơi, U23 Uzbekistan liên tục triển khai các đợt tấn công về phía cầu môn Tiến Dũng. Mặc dù U23 Việt Nam rất chịu khó áp sát và chủ động phản công song những tình huống nguy hiểm của hiệp 2 vẫn thuộc về đội bạn, đáng chú ý là tình huống ăn bàn mười  mươi ở phút thứ 53 khi Javokhir Sidikov sút bóng cận thành chỉ cách 6 mét, nhưng Tiến Dũng đã xuất sắc đổ người ngăn cản. Trong khi đó, “những ngôi sao vàng” U23 Việt Nam cũng có những pha tấn công đáp trả nguy hiểm nhưng không tận dụng thành công.
 
Hai đội khép lại 90 mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Cũng trong hiệp 2, U23 Việt Nam thực hiện 2 quyền thay đổi người, Đức Chinh vào thay cho Đức Huy, Tiến Dụng vào thay cho Công Phượng. Bước sang 30 phút hiệp phụ, hai đội vẫn thực hiện các pha  tấn công chớp nhoáng   và tranh chấp vẫn chủ yếu ở khu vực giữa sân. Tận dụng lợi thế thể hình, đội bạn tăng cường các pha tấn công bóng bổng, các học trò của HLV Park Hang Seo vẫn kiên trì lối chơi phòng thủ chủ động. Hai đội ăn miếng trả miếng. Hàng triệu trái tim người hâm mộ đang nghĩ về một “kịch bản” tương tự khi chúng ta là người chiến thắng ở loạt sút luân lưu cân não ở trận tứ kết và bán kết, bước lên bục cao nhất của giải đấu.
 
Tuy vậy, ngay ở phút 119 của hiệp phụ thứ 2, đội bạn đã ghi bàn thắng vào lưới thủ môn Bùi Tiến Dũng khiến hàng triệu trái tim phải bật khóc. Kết thúc  trận đấu, U23 Uzbekistan giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2 - 1 và trở thành nhà tân vô đich U23 Châu Á. Còn U23 Việt Nam ngẩng  cao đầu giành vị trí á quân trong sự tiếc nuối của các cầu thủ và người hâm mộ.
 
Tuy vậy, nhìn lại hành trình bước vào trận chung kết của U23 Việt Nam, cho thấy các cầu thủ đã chiến đấu cực kỳ ngoan cường đến sức tàn lực kiệt vì màu cờ sắc áo. Đó chính là món quà vô giá nhất. Thế nên, dù không thể chạm tay vào cúp vô địch, nhưng U23 Việt Nam đã là nhà vô địch trong trái tim người hâm mộ. Một giải đấu thực sự quá đáng nhớ, xin cám ơn những chiến binh U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo đã mang vinh quang về cho Tổ quốc với cúp đúp danh hiệu (ngôi vị Á quân và giải phong cách tại giải U23 Châu Á).
 
Ảnh: Văn Báu
Ảnh: Văn Báu

 

Ảnh: Văn Báu
Ảnh: Văn Báu

 

Ảnh: Văn Báu
Người hâm mộ bóng đá cổ vũ trận chung kết. Ảnh: Văn Báu
 
KHÁNH PHÚC