Tỉnh táo, kiên định và bản lĩnh

09:01, 22/01/2018

(LĐ online) - Lần đầu tiên trong lịch sử được tham dự một giải đấu ở cấp độ Châu Lục vốn dĩ đã là một bước tiến vượt bậc của các chàng trai dưới tuổi 23 của Việt Nam nhưng những người mộng mơ nhất cũng không thể tin các chiến binh của chúng ta đã làm nên một "kỳ tích" rất khó có thể lặp lại khi họ đã chính thức được xướng danh là một trong bốn đội U-23 mạnh nhất Châu Á tại thời điểm này.

(LĐ online) - Lần đầu tiên trong lịch sử được tham dự một giải đấu ở cấp độ Châu Lục vốn dĩ đã là một bước tiến vượt bậc của các chàng trai dưới tuổi 23 của Việt Nam nhưng những người mộng mơ nhất cũng không thể tin các chiến binh của chúng ta đã làm nên một “kỳ tích” rất khó có thể lặp lại khi họ đã chính thức được xướng danh là một trong bốn đội U-23 mạnh nhất Châu Á tại thời điểm này.
 
Hành trình cam go của các cậu bé tưởng chừng như chấm hết khi để thua ứng cử viên Hàn Quốc ở lượt đấu đầu tiên trong một trận cầu chúng ta đã nắm trước lợi điểm nhưng đã sụp đổ vì bị “ngợp” trước luồng không khí hoàn toàn khác biệt về “đẳng cấp”. Điều khác biệt so với những “tiền lệ” là chúng ta có một huấn luyện viên biết “xốc” tinh thần cho các cầu thủ để giờ đây họ đã viết nên câu chuyện cho thế giới bóng đá về những chiến binh Áo Đỏ quả cảm tại U-23 Asian Cup 2018.
 
U-23 Việt Nam nhập cuộc các trận đấu sau trong trạng thái luôn bị dồn ép trong hoàn cảnh họ hoàn toàn “lép vế” ở mặt thể hình và thể lực nhưng các tuyển thủ luôn tỉnh táo trong khâu tổ chức và bố trí các vị trí với cự ly vừa đủ để hỗ trợ lẫn nhau nhằm khắc chế lối đá thiên về “cá nhân” của các đối thủ. Điểm mạnh này thể hiện ngay khi đội tuyển có bóng, không vội vàng hay cẩu thả mà rất tinh tế trong tư duy “cầm” và điều phối bóng khoa học. Yếu tố này cần những cái đầu “lạnh” và “kiên định” trước vô vàn thử thách của các đối thủ hơn hẳn chúng ta. U-23 Việt Nam vẫn giữ tinh thần và tuân thủ triệt để “đấu pháp” của ông thầy Park Hang Seo ngay trong những giờ phút “nguy cấp” trong hoàn cảnh bị “khủng bố” tâm lý.
 
Đây là U-23 Việt Nam bản lĩnh nhất từ trước tới nay, họ đã thể hiện điều đó trong trận cầu 120 phút với Irag ngay từ những phút đầu tiếp cận trận đấu. Đội bóng chọn “tâm thái” không kiêng dè hay úy kị và đã “phủ đầu” đội bóng Tây Á khiến cho đối thủ không thể trình diễn những phẩm chất tốt nhất của họ. Kết quả của tập thể U-23 Việt Nam không thể nói là do may mắn mà phải nhận định đó là thành quả của những con người có “quyết tâm” hơn.
 
Phía trước niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam trong tương lai là một đối thủ không còn đánh giá thấp họ, trái bóng chưa lăn cho chúng ta thêm kỳ vọng và kết quả có như thế nào chăng nữa, chúng ta vẫn có quyền tự hào người Thái vẫn chưa làm được như chúng ta tại sân chơi “tầm cỡ” này.
 
Kling Quang