Ðội nắng xem quần vợt

08:01, 18/01/2018

Ðến hẹn lại lên, Giải quần vợt Úc mở rộng 2018 (Australian Open 2018) - một trong 4 giải quần vợt lớn (Grand Slam) của  năm 2018 đã bắt đầu từ 15/1 trong tuần này và kéo dài cho đến 28/1. 

Ðến hẹn lại lên, Giải quần vợt Úc mở rộng 2018 (Australian Open 2018) - một trong 4 giải quần vợt lớn (Grand Slam) của  năm 2018 đã bắt đầu từ 15/1 trong tuần này và kéo dài cho đến 28/1. 
 
Một trận đấu tại Australian Open (Ảnh Internet)
Một trận đấu tại Australian Open (Ảnh Internet)

Tăng tiền thưởng
 
Với những người yêu thể thao, yêu quần vợt, Grand Slam luôn là một đại tiệc thịnh soạn - nơi hội tụ tranh tài cao thấp của những ngôi sao quần vợt lớn nhất thế giới hiện nay. Từ 15 đến 28/1 này, chỉ cần bật truyền hình lên hằng ngày, trên kênh Thể thao của truyền hình cáp (hay kênh Fox thể thao) có thể thưởng thức các trận đấu đỉnh cao tennis.
 
Vì Úc cách Việt Nam khoảng 4 múi giờ trong mùa hè, các trận đấu của giải thường bắt đầu trong buổi sáng và kéo dài đến tận đêm, có lúc đến hơn 12 giờ đêm mới kết thúc tùy theo trận nên có thể nói người xem ở Việt Nam rất thuận lợi, nếu không đi làm có thể xem các trận đấu trực tiếp trong ngày. Bên cạnh các trận đấu được truyền trực tiếp, Ban tổ chức giải còn có phần bình luận (bằng tiếng Anh) trước các trận đấu quan trọng, có lịch thi đấu hằng ngày cho khán giả truyền hình tiện theo dõi, các trận hay được phát sóng lại và có phần điểm lại các trận đấu trong ngày.
 
Đây đã là lần thứ 106 giải đấu này được tổ chức tại Công viên Melbourne (Melbourne Park) thành phố Melbourne, bang Victoria của Úc; giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc tế và được điều hành bởi Liên đoàn quần vợt quốc tế (International Tennis Federation- ITF). Melbourne Park thực chất là một tổ hợp thể thao lớn, giải diễn ra trên 25 sân tại đây với mặt sân cứng, trong đó có 3 sân chính là Rod Laver Arena, Hisense Arena và Margaret Court Arena dành cho các trận đấu quan trọng.
 
Như thông lệ, bên cạnh các trận đấu đơn, gồm đơn nam, đơn nữ vốn được người xem quan tâm nhiều nhất, giải còn có các trận đấu đôi cho đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Giải còn có giải trẻ với nội dung đánh đơn và đôi dành cho cả nam nữ dưới 18 tuổi và giải dành cho người khuyết tật, tuy nhiên ở giải trẻ thường không có tiền thưởng mà thay vào đó các VĐV sẽ được cộng điểm thăng tiến trong bảng xếp hạng. Ngay cả giải thưởng cho các cặp đôi trong giải chính cũng thấp hơn nhiều so với giải đơn cá nhân. 
 
Năm nay cũng theo thông lệ, Ban tổ chức giải đấu cho biết giải đã tăng thêm 10% tiền thưởng so với giải năm ngoái, tổng số tiền thưởng lên mức kỷ lục là 55 triệu đô Úc. Tay vợt nào vô địch trong nội dung đơn nam và đơn nữ bên cạnh chiếc cúp vô địch và 2.000 điểm trong bảng xếp hạng năm nay sẽ có 1 tấm ngân phiếu “khá nặng”, trị giá 4 triệu đô Úc; cặp đôi, cả đôi nam và đôi nữ vô địch được thưởng 750 nghìn đô Úc, tuy nhiên cặp đôi nam nữ nếu vô địch chỉ chia nhau phần thưởng 160 nghìn đô Úc, thấp hơn nhiều so với danh hiệu vô địch đôi nam hay đôi nữ. Những người thất bại trong trận chung kết, cả đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ bên cạnh chiếc đĩa bạc chỉ nhận được số tiền thưởng bằng nửa so với người thắng cuộc.
 
Tuy nhiên, không chỉ tiến đến trận chung kết mới có giải. Tiền thưởng năm nay cũng được chia khá đều cho toàn bộ VĐV tùy theo kết quả  thi đấu. Lọt vào loạt trận thứ 1, mỗi vận động viên đánh đơn được nhận 7.500 đô Úc, số tiền tăng gấp đôi khi vào đến loạt thứ 2 với 15 nghìn đô Úc, vào loạt trận thứ 3 nhận được 30 nghìn đô Úc, đến vòng 1/128 nhận được 60 nghìn đô Úc, vòng1/64 nhận 90 nghìn đô Úc, vòng 1/32 nhận 142,5 nghìn đô Úc, đến vòng 1/16 nhận 240 nghìn đô Úc, đến tứ kết nhận 440 nghìn đô Úc. Cùng với tiền thưởng, ở mỗi vòng khi lọt vào các VĐV sẽ nhận được mức điểm tương ứng trên bảng xếp hạng năm.
 
Ðội nắng xem quần vợt 
 
Nằm ở Nam bán cầu nên thời gian này khi những nước ở Bắc bán cầu như Việt Nam chẳng hạn đang là mùa lạnh, nhiều nước châu Âu, Bắc Mỹ ngập tuyết thì nước Úc lại đang là mùa hè. Rất nhiều du khách châu Âu, Bắc Mỹ trốn lạnh đã lên đường sang du lịch Úc, vừa tắm nắng hè trên các bãi biển vừa có thể xem quần vợt, một công đôi việc.
 
Phải nói trong dịp này, người Úc đã làm mọi thứ để thu hút du khách khắp nơi trên thế giới về đây. Đây là một đất nước hiếu khách, con người thân thiện, thức ăn phong phú, xã hội đa văn hóa, thành phố sạch sẽ, hiện đại, các bãi biển từ nam chí bắc rất sạch, nước luôn trong xanh quanh năm (dù có chút ám ảnh về cá mập tấn công nhưng không phải chỗ nào cũng có cá mập). 
 
Đặc biệt với quần vợt, để khởi động cho Australian Open này, hàng loạt các thành phố trên nước Úc đều lần lượt tổ chức các giải đấu quốc tế cho mình, từ Perth ở bang Tây Úc, Brisbane ở bang Queenlands, Sydney ở bang New South Wales cho đến Hobart ở Tasmania. Các tay vợt quốc tế có thể đến đây trước tham dự các giải đấu này để làm quen với khí hậu mùa hè đầy khắc nghiệt của Úc trước khi vào cuộc với Australian Open.
 
Ngay cả với Melbourne, một thành phố nổi tiếng nhiều cây xanh và cảng biển mát mẻ, trong mùa hè vẫn có những ngày rất nóng vì ảnh hưởng của các cơn gió từ sa mạc bên trong thổi ra biển. Trong 3 tháng mùa hè, từ tháng 12 đến cuối tháng 2, nhiệt độ trung bình thành phố này chừng 20 - 25 độ C, tuy nhiên độ chênh lệch giữa ngày và đêm khá cao, ban ngày rất nóng, có những ngày nóng đến 45, 46 độ C. Năm nay, nước Úc đã chứng kiến một đợt nóng vào hàng kỷ lục, nhiều thành phố sâu trong nội địa có nơi nóng lên đến trên 56 độ C, đường sá nhiều nơi nhựa đường chảy ra, xe cộ không lưu thông bình thường được. 
 
Chính vì vậy, ngay cả với các VĐV, dù những VĐV tên tuổi đã quen với giải đấu này cũng rất e ngại cái nóng ở đây, nếu lịch thi đấu xếp về chiều và tối thì khá ổn vì nhiệt độ đã giảm xuống, còn nếu thi đấu ban ngày, vào các giờ trưa khi nắng như đổ lửa, VĐV rất mất thể lực vì mất nước. 
 
Nhưng nói vui nếu VĐV thi đấu “chịu nắng ăn tiền” thì khán giả cũng phải đội nắng “oằn mình” trên ghế chịu nóng nếu muốn xem trực tiếp, dù giá vé vào cửa cho từng trận đấu không hề rẻ chút nào. Trong ngày mở đầu, giá vé vào cửa tùy vào vị trí thấp nhất 76 đô Úc, cao nhất 295 đô Úc; giá vé tăng lên cho các vòng trong, trận chung kết giá cao nhất 805 đô Úc còn thấp nhất cũng 332 đô Úc. Thực tế đã có không ít khán giả phải bỏ cuộc giữa chừng vì không chịu nổi nóng. Năm ngoái, trong trận Tomic và Istomin gặp nhau dưới cái nóng hơn 40 độ C thì trên khán đài một phụ nữ bị ngộp thở dẫn tới hôn mê phải đưa đi cấp cứu.
 
Điều đáng tiếc cho giải năm nay là sự vắng mặt của tay vợt nữ Serena Williams, người Mỹ - đương kim vô địch 2017, rút lui 1 tuần trước giải vì đang có con. Trong khi đó, bên cạnh đương kim vô địch nam Roger Federer người Thụy Sỹ phong độ vẫn ổn định thì các hảo thủ khác cũng khá đầy đủ. Một lưu ý, Australian Open năm nay là giải đầu tiên áp dụng luật giao bóng trong vòng 25 giây sau khi điều luật này được thử nghiệm ở một vài giải đấu trước. Điều này có nghĩa các tay vợt lần này sẽ không còn thời gian “câu giờ” trong giao bóng, vì thế tốc độ trận đấu cũng được đẩy lên nhanh hơn.
 
VIẾT TRỌNG