Có một câu lạc bộ dưỡng sinh vùng ven Ðà Lạt

09:02, 01/02/2018

Trên 13 năm hoạt động, Câu lạc bộ Dưỡng sinh xã Xuân Thọ - vùng ven Ðà Lạt giờ đã trở thành "ngôi nhà chung" của những người cao tuổi nơi đây. Không chỉ là "sân chơi" để rèn luyện sức khỏe mà đây còn là một cộng đồng gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau.

Trên 13 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh xã Xuân Thọ - vùng ven Ðà Lạt giờ đã trở thành “ngôi nhà chung” của những người cao tuổi (NCT) nơi đây. Không chỉ là “sân chơi” để rèn luyện sức khỏe mà đây còn là một cộng đồng gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau.
 
Một bài biểu diễn của CLB Dưỡng sinh Xuân Thọ - Đà Lạt
Một bài biểu diễn của CLB Dưỡng sinh Xuân Thọ - Đà Lạt

Sống vui, sống khỏe
 
Cứ đều đặn vào mỗi sáng đúng 5h bất chấp cái lạnh Đà Lạt buổi sớm, các thành viên của CLB Dưỡng sinh xã Xuân Thọ lại có mặt đông đủ tại sân Ủy ban xã để cùng nhau tập những bài dưỡng sinh. 
 
“Đây là “ngôi nhà chung” của chúng tôi”- bà Đoàn Thị Lựu, một thành viên tích cực của CLB bảo với chúng tôi. Người thôn Đa Lộc trong xã, năm nay đã 75 tuổi, bà Lựu được coi là một trong những người gắn bó vào hàng lâu nhất, tham gia từ khi CLB mới vừa thành lập cho đến nay.
 
Vốn là người hay đau yếu lặt vặt, nên khi biết tập dưỡng sinh giúp nâng cao sức khỏe, bà Lựu đã đăng ký tham gia ngay từ đầu và cho đến nay suốt bao nhiêu năm trừ những lúc có việc bận còn hầu như lúc nào bà cũng có mặt. 
 
Tập luyện đều đặn đã giúp bà nâng cao sức khỏe của mình một cách rõ rệt. “Lớn tuổi, lúc trước tôi thường bị đau khớp, nhức mỏi,  hay cảm cạnh những lúc trái gió trở trời nhưng từ khi tập dưỡng sinh xương khớp không còn bị đau nhiều nữa, sức khỏe cũng tốt hơn, còn được gặp các cụ thấy vui và khỏe hẳn lên” - bà Lựu chia sẻ.
 
Từ dưỡng sinh, bà Lựu còn tập cả khiêu vũ khi CLB có thêm hoạt động này vào buổi chiều tối. Đã thành một thói quen trong suốt nhiều năm nay, cứ 5 giờ sáng bà Lựu đi tập dưỡng sinh, chiều 7 giờ tối có mặt tập khiêu vũ, dường như không có hoạt động nào của CLB là bà bỏ sót. “Ra đây mọi người tập mình cùng tập, ở nhà cũng tập được nhưng không vui bằng. Với lại tập nhiều người có không khí hơn, mọi người động viên nhau cùng tập. Tôi tập vì cũng muốn mình là tấm gương sáng cho con cháu” - bà Lựu cười vui.
 
Và không chỉ có người lớn tuổi mới tham gia, trong CLB chúng tôi bắt gặp nhiều người còn trẻ nhưng cũng là thành viên tích cực, một trong số đó là bà Đặng Thị Nở.
 
Người thôn Đa Lộc, năm nay 50 tuổi, bà Nở chỉ mới tham gia từ 3 năm trước thôi nhưng có rất nhiều đóng góp cho sự phát triển của CLB. Vốn là một giáo viên tiểu học, yêu ca hát, biết khiêu vũ, khi tham gia vào CLB bà Nở đã nảy ra ý kiến sao không tập khiêu vũ cho người lớn tuổi để nâng cao sức khỏe. Thế là bà tự mày mò, tự học trên mạng các điệu nhảy mới phù hợp với sức khỏe người cao tuổi để đến CLB dạy lại cho các thành viên. Thế là bà trở thành HLV khiêu vũ cho CLB trong vài năm nay.
 
“Tôi làm việc này cũng chính vì niềm vui cho mình và cho mọi người theo tinh thần sống vui - sống khỏe. Không chỉ đến đây để tập khiêu vũ mà các thành viên còn có dịp trò chuyện, giao lưu, tâm sự với nhau nên nhiều người từ khi tập được khiêu vũ tinh thần cũng phấn chấn hẳn lên” - bà Nở cho biết.
 
Chính vì vậy, dù có những khó khăn vì các thành viên lớn tuổi có lúc nhớ nhớ quên quên, chưa quen với việc bước chân theo nhạc, có động tác khó tập mãi không được nhưng bà vẫn nhẫn nại, luôn tận tình hướng dẫn. Và kết quả trông thấy rõ, rất nhiều thành viên nay đã khiêu vũ với những bước rất đẹp.
 
Những người “thắp lửa”
 
Để CLB dưỡng sinh ở vùng ven đô Đà Lạt này với đa số các thành viên là những nông dân lớn tuổi vốn một đời chân lấm tay bùn, một nắng hai sương tần tảo đêm ngày có bước phát triển được như hôm nay không thể không nhắc đến công sức, sự tận tâm của những người đi đầu trong CLB. 
 
Đó chính là ông Nguyễn Bảo Sơn, 66 tuổi, Chủ nhiệm của CLB. Theo ông Sơn, CLB được thành lập vào năm 2004, ban đầu ông đi vận động mãi mới được 15 hội viên, đến nay số hội viên đã tăng lên khá đông, nhưng tích cực nhất trong CLB là 26 người. Những thành viên tích cực này đang là nòng cốt cho CLB, mưa nắng gì vẫn đi tập đầy đủ.
 
Là chủ nhiệm một CLB với tất cả các thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện, ông Sơn luôn cố gắng đi tìm thêm những điều mới để đưa CLB mình phụ trách trở nên phong phú và đa dạng hơn trong các hoạt động.
 
Cùng ông Sơn, bà Đặng Thị Tâm 66 tuổi, người thôn Túy Sơn cũng là một trong những người có đóng góp lớn cho sự phát triển của CLB này. Là huấn luyện viên dưỡng sinh chính, trong gần 10 năm gắn bó với CLB bà đã tận tâm, nhiệt tình để đưa CLB từng bước đi lên. Bên cạnh các bài chính trong môn dưỡng sinh, bà còn nghiên cứu, tập thêm các bài tập dưỡng sinh mới, ghép nhạc và mang dạy lại tại CLB.
 
Một người khác, ông Ngô Văn Tế, 75 tuổi, Chủ tịch Hội NCT của xã Xuân Thọ cũng là một thành viên tích cực và cũng là người đóng góp không ít cho CLB. Chính ông là người đi gõ cửa từng nhà hội viên NCT của xã để vận động mọi người tham gia CLB; trong CLB ông chính là người hòa giải, tạo sự vui vẻ, gắn kết cho mọi người. Chỉ có một điều đáng tiếc gần đây bị tai nạn, đi lại khó khăn nên không tập được nhưng hằng ngày ông vẫn đến đây. “Không tập được thấy người bứt rứt lắm nhưng tôi vẫn cố ra đây, coi như đi đầu cho mọi người noi theo” - ông nói.
 
Nhờ những con người như vậy nên dù chỉ là một CLB nhỏ của một xã vùng ven nhưng CLB Dưỡng sinh Xuân Thọ đã ngày càng được nhiều người biết đến, không chỉ ở Đà Lạt mà nhiều nơi trong tỉnh. CLB nhiều lần còn đi giao lưu với các CLB ngoài tỉnh tại TPHCM, Đồng Tháp, Long An, Ninh Thuận, Bình Thuận và cũng nhiều lần mời các CLB trong và ngoài tỉnh đến xã mình giao lưu.
 
Và không chỉ là chuyện tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe mà CLB này nhờ tinh thần nhiệt huyết, tận tình của những người đi đầu, nhờ sự tham gia nhiệt tình của các thành viên, đã thể hiện được tinh thần “ngôi nhà chung” của mình thông qua rất nhiều hoạt động như tổ chức thăm viếng những người ốm đau hay mất, tổ chức quyên góp quỹ làm từ thiện giúp đỡ những trường hợp khó khăn, tổ chức các hoạt động văn nghệ, tổ chức đi dã ngoại, tổ chức các chuyến đi xa giao lưu, nghỉ dưỡng…Trong nhiều năm liền CLB Dưỡng sinh xã vùng ven này đã được thành phố Đà Lạt tuyên dương, khen thưởng cho các hoạt động của mình.
 
GIA KHÁNH - NHẬT QUỲNH