Premier League trên đà trở lại hào quang tại Châu Âu: Không ngừng cải tiến tính cạnh tranh

03:02, 13/02/2018

(LĐ online) - Champions League 2017-2018 chứng kiến sự "bứt phá" ngoạn mục của các đội bóng Ngoại Hạng Anh khi đây là giải đấu duy nhất trong 4 giải hàng đầu Châu Âu hiện nay còn vẹn nguyên quân số tham dự cho đến thời điểm này.

(LĐ online) - Champions League 2017-2018 chứng kiến sự “bứt phá” ngoạn mục của các đội bóng Ngoại Hạng Anh khi đây là giải đấu duy nhất trong 4 giải hàng đầu Châu Âu hiện nay còn vẹn nguyên quân số tham dự cho đến thời điểm này.
 
Sự thống trị của La Liga và Bundesliga ở các cúp Châu Âu trong những năm gần đây làm người ta mặc định hai quốc gia này sở hữu giải đấu hàng đầu thế giới nhưng thực chất những năm gần đây họ chỉ có đúng 3 cái tên “quanh đi quẩn lại” là Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich. Nếu hiểu rằng 3 câu lạc bộ này được cả quốc gia “hậu thuẫn” thì ta sẽ không lấy gì làm lạ họ có “nguồn” kinh phí “vô tận” để “nâng cấp đội hình” nhằm mục đích thống trị Châu Âu. 
 
Sự thất bại tại các giải đấu cấp tuyển thuộc khuôn khổ FiFa đã làm thay đổi suy nghĩ của các nhà quản lý bóng đá nước Anh. Họ đã nhìn nhận sai lầm trong chiến lược phát triển bóng đá của nước này và đã không ngừng thay đổi Premier League nhằm tạo cơ hội cho các câu lạc bộ “tiềm năng” phát triển để đào tạo lớp cầu thủ trẻ kế tiếp nhằm cho họ cơ hội “cọ xát” và “tích lũy” các kinh nghiệm “vô giá” từ đoàn lính “lê dương” đang thành danh tại giải đấu này và kết quả lứa U-20 và U-17 Anh hiện nay đã là những nhà vô địch thế giới ở lứa tuổi này cho thấy hoạch định của các nhà quản lý đất nước này đang bắt đầu có những thu hoạch tương đối.
 
Bundesliga và La Liga tuy vô địch Champions League những năm gần đây nhưng doanh thu của những giải này chỉ bằng một nửa doanh thu của Premier League trong mùa 2016-2017. Tiền đã biến Ngoại Hạng Anh thành “miền đất hứa” với mọi cầu thủ đẳng cấp và nó được sử dụng hiệu quả và hợp lý để làm nên một Premier League đáng xem từng vòng đấu, từng cặp đấu dù là ít tên tuổi hay đã thành danh.
 
Không gì là “ngạc nhiên” khi các đội bóng Anh đang “làm mưa, làm gió” Châu Âu vì các đội bóng hàng đầu của họ liên tục cọ xát với những đối thủ “trên cơ” so với mặt bằng Champions League hiện tại.
 
Real, Barca, Bayern “vẫn” là những tượng đài của bóng đá thế giới nhưng những câu lạc bộ này tuy dồi dào về kinh tế nhưng thiếu sự “thử thách” cần thiết để có thể tăng cường khả năng “thực chiến” vì những “quân xanh” của họ đã bị “suy thoái” do sự “vắt kiệt” kinh tế do chính những “ông kẹ” này gây ra.
 
Premier League cần thêm chút ít thời gian để “hoàn thiện” những chỗ bất cập nhưng với trình độ đồng đều của các câu lạc bộ và không ngừng “cạnh tranh” từng vị trí một trên bảng xếp hạng, chắc chắn nhà vô địch Châu Âu tương lai sẽ “lĩnh ấn” tiên phong trong sự thay đổi tư duy quản lý bóng đá của cả thế giới.
   
Kling Quang