Roger Federer khi nào anh mới nghỉ hưu (?!)

04:02, 19/02/2018

(LĐ online) - Có lúc rồi anh sẽ phải dừng lại, chỉ có điều bây giờ không phải là thời điểm thích hợp. Tại sao chứ, tại vì Federer mới giành Australia Open 2018, Grand slam thứ 20 trong sự nghệp, hay tại vì anh mới trở lại ngôi vương của thế giới banh nỉ sau 5 năm đánh mất nó, hay cảm xúc vỡ òa vì quãng thời gian trên 14 năm kể từ lần đầu tiên lên ngôi cho đến khi trở lại... 

(LĐ online) - Có lúc rồi anh sẽ phải dừng lại, chỉ có điều bây giờ không phải là thời điểm thích hợp. Tại sao chứ, tại vì Federer mới giành Australia Open 2018, Grand slam thứ 20 trong sự nghệp, hay tại vì anh mới trở lại ngôi vương của thế giới banh nỉ sau 5 năm đánh mất nó, hay cảm xúc vỡ òa vì quãng thời gian trên 14 năm kể từ lần đầu tiên lên ngôi cho đến khi trở lại... Không, giản đơn thôi, bởi trái tim anh vẫn còn thôi thúc mách bảo, đôi chân anh vẫn chưa muốn dừng lại, đam mê cũng như tình yêu dành cho quần vợt vẫn còn cháy bỏng và vẹn nguyên, thì sao phải dừng lại cơ chứ.
 
Ở thể thao đỉnh cao, việc duy trì phong độ và sức khỏe để thi đấu ở cái tuổi ngoài 30, cái tuổi mà giới chuyên môn lẫn người hâm mộ gắn cho cái mác "lão tướng" đã là một việc khó. Thi đấu đỉnh cao, lại còn giành được rất nhiều vinh quang như Federer khi đã gần 37 tuổi, biên niên sử của thể thao thế giới ghi lại chắc không quá vài trường hợp.
 
Khi mà Novak Djokovic và Andy Murray đang vật vã với những chấn thương dai dẳng để tìm lại chính mình. Rafael Nadal, đối thủ lớn nhất, đáng tôn trọng nhất trong suốt sự nghiệp của Federer, người cũng đã có sự trở lại tiệm cận với mức hoàn hảo vẫn đang loay hoay với một vài rắc rối mãn tính trong cơ thể, nhưng vết đau cũ do lối đánh như vắt cạn thể lực của mình thì Federer lại đang hồi sinh, tràn trề sinh lực, biến ảo và diệu kỳ như những ngày anh một mình chiếm lĩnh vị trí độc tôn trong thế giới quần vợt.
 
Những tay vợt trẻ đầy tài năng, được kỳ vọng là thế hệ đại diện cho tương lai của quần vợt thế giới vẫn mãi không thoát ra khỏi hai chữ "thần đồng": Grigor Dimitrov vẫn chết ở danh xưng "Tiểu Federer"; Nick Kyrgios gã "trai hư" mãi chưa trở thành người đàn ông trưởng thành; Alexander Zverev sau vài trận thăng hoa lại yếu đuối như những ngày bước chân vào thế giới chuyên nghiệp ... thì Federer vẫn tươi trẻ và một mình chở mùa xuân đến với người hâm mộ trong từng giải đấu anh tham dự.
 
Kei Nishikori hay Marin Cilic rồi Stan Wawrinka ...những chiến binh qủa cảm, những kẻ ngáng đường vĩ đại, những người được giới mộ điệu kỳ vọng có thể tạo ra bất ngờ, vô hình trung lại là những người tạo ra phông nền hoàn hảo nhất để tăng hơn nữa màu sắc vĩ đại cho Federer - vị vua bất tử trong ngôi đền huyền thoại của tenis thế giới.
 
Federer, như một nhà vật lý trong một bộ phim khoa học viễn tưởng nào đó của Holywood, có thể chế tạo ra cỗ máy quay ngược thời gian, đảo ngược lại tất cả định lý về sự bất biến, phá bỏ hoàn toàn mọi quy luật của logic. Anh là riêng, là tất cả, như tài năng Alexander Zverev đã nhận định về chính thần tượng của mình "trong quần vợt, không có ai hoàn hảo, trừ khi chúng ta nói đến Federer". 
 
Và nếu đạo diễn David Fincher - người làm bộ phim nổi tiếng "Mảnh đời kỳ lạ của Benjamin Button" (bộ phim nói về chu trình phát triển ngược với sinh học bình thường của cậu bé Benjamin khi sinh ra trong hình thể của một người già và mất trong hình hài của một đứa trẻ sơ sinh khi đã trải qua cuộc đời 84 năm) do tài tử Brad Pitt thủ vai chính, chưa có ý tưởng cho phần hai, có lẽ ông khỏi cần phải nhọc công tìm kiếm, bởi Federer đã là một kịch bản hoàn hảo nhất.
 
Sẽ không phải là những lời nói quá, khi Federer ở tuổi chạm ngưỡng 37, đang chơi một trong những thứ quần vợt đẳng cấp nhất từ trước đến nay. 
 
Vẫn còn đó những bước chạy được ví với hình ảnh của những chú linh dương, những cú giao bóng không nhiều lực như thời trai trẻ nhưng có độ xoáy và góc khó khủng khiếp, những cú trái tay đầy biến ảo và bất ngờ, những cú bạt phải sở trường gần như không cho đối thủ có cơ hội đáp trả. 
 
Với những ai không hiểu lắm về kỹ thuật quần vợt, hãy làm một phép so sánh để có thể dễ dàng hiểu hơn, Federer hiện tại giống như một cao thủ nhu đạo hoặc thái cực quyền, những cú quả của anh phần lớn là mượn lực của người khác, đối thủ càng tấn công mạnh mẽ bao nhiêu, thì họ sẽ nhận lại những cú quả đáp trả mạnh mẽ chứng ấy ngược lại từ phía Federer.
 
Tomas Berdych khi được hỏi: "Nếu như có một điều ước từ thượng đế?", "Đâu cần phải ước, bởi chẳng phải chính Federer đã là món quà lớn nhất mà thượng đế ban tặng cho quần vợt thế giới rồi hay sao!".
 
Federer, khi nào anh mới chịu nghỉ hưu? Đó có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều tay vợt khác muốn hỏi Federer!
 
Nhưng Federer cũng đã có câu trả lời cho riêng mình: "Sau Quãng thời gian dài chấn thương, tôi không nghĩ mình có thể tạo nên nhiều cột mốc đáng nhớ đến thế. Bí quyết thành công công ư? Tôi đơn giản chỉ cố gắng bỏ qua mọi áp lực anh hiệu và tận hưởng niềm đam mê quần vợt khi sức lực còn cho phép". "Tôi sẽ tiếp tục chế độ tập luyện và giữ sự khát khao, hy vọng mọi điều tốt đẹp lại tới. Điều cuối cùng tôi không nghĩ về tuổi tác, đó chỉ là con số", anh khẳng định một lần nữa.
 
Và nếu cứ đơn giản như những gì Federer nghĩ, thế giới banh nỉ sẽ còn "khổ sở" rất nhiều vì sự thống trị lâu dài của anh.
 
Tuấn Linh