Tiếp tục phát triển phong trào thể dục thể thao ở cơ sở

09:02, 08/02/2018

Bên cạnh tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, phấn đấu nâng chất lượng thành tích cao từ các giải quốc gia, Lâm Ðồng trong năm 2018 này vẫn tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển thể dục thể thao phong trào ở các cấp cơ sở.

Bên cạnh tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, phấn đấu nâng chất lượng thành tích cao từ các giải quốc gia, Lâm Ðồng trong năm 2018 này vẫn tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển thể dục thể thao phong trào ở các cấp cơ sở.
 
Ưu tiên cho cơ sở vẫn là trọng tâm trong công tác TDTT năm 2018. Trong ảnh: Một giải đấu thể thao của ngành Giáo dục Lâm Đồng.  Ảnh: V.Trọng
Ưu tiên cho cơ sở vẫn là trọng tâm trong công tác TDTT năm 2018.
Trong ảnh: Một giải đấu thể thao của ngành Giáo dục Lâm Đồng. Ảnh: V.Trọng

Những điểm nổi bật 
 
Như đánh giá của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, trong năm 2017, toàn ngành đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn toàn tỉnh. Các hoạt động TDTT đã góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cộng đồng người dân trong tỉnh.
 
Điểm nổi bật nhất trong năm 2017 chính là phong trào TDTT quần chúng của tỉnh tiếp tục có bước phát triển mới. Toàn tỉnh hiện có trên 356 nghìn người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, đạt 28% dân số toàn tỉnh, tăng 1,5%  so với năm trước. Rất nhiều mô hình hoạt động TDTT phát triển ở các cấp cơ sở, từ các nhóm thể thao, các câu lạc bộ, các hội, liên đoàn... Toàn tỉnh hiện có 10 liên đoàn, 4 hội thể thao cấp tỉnh; 40 hội, chi hội thể thao cấp huyện và 825 câu lạc bộ TDTT cơ sở. 
 
Cùng đó, phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang và trường học cũng không ngừng phát triển. Toàn tỉnh đến nay trung bình hằng năm năm nào cũng tổ chức hằng nghìn giải thể thao; như năm 2017 vừa qua đã có trên 1.000 giải từ tỉnh đến cơ sở trong 20 môn thể thao, trong đó có 25 giải cấp tỉnh, 119 giải cấp huyện, 95 giải do các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức; số còn lại do xã, phường, thị trấn tổ chức. Chỉ tính riêng giải cấp tỉnh đã có gần 5.200 lượt VĐV tranh tài. 
 
Điều đáng nói, tất cả các giải thể thao trên được tổ chức cho rất nhiều lứa tuổi, từ thiếu niên, nhi đồng, thanh niên, người dân tộc thiểu số, giải cho nữ, giải cho người cao tuổi, giải cho người khuyết tật… Hầu như mọi đối tượng trong xã hội đến nay đều có các giải thể thao cho mình trong năm từ cơ sở đến cấp tỉnh.
 
Trong năm 2017, Lâm Đồng đã cử 510 lượt VĐV tham gia 57 giải khu vực, quốc gia, quốc tế trong 14 bộ môn; đạt được 173 huy chương các loại gồm 35 vàng, 53 bạc, 85 đồng; trong đó có 8 huy chương quốc tế gồm 6 bạc, 2 đồng. Thể thao Lâm Đồng  đến nay có 6 VĐV đạt chuẩn kiện tướng và 25 VĐV cấp I quốc gia. Trong năm Lâm Đồng cũng đăng cai 6 giải thể thao quốc gia và khu vực; 3 giải thể thao quốc tế.
 
Trong xây dựng cơ sở vật chất, hiện Trung tâm Văn hóa Thể thao tỉnh tại Phường 7 đã hoàn thiện một số gói thầu và đang từng bước hình thành. Ở cấp huyện toàn tỉnh hiện có 5 sân vận động có khán đài, 8 nhà thi đấu đa năng của các Trung tâm Văn hóa Thể thao cấp huyện thành, 121 sân vận động và 94 nhà văn hóa cấp xã, phường cùng 1.212 nhà văn hóa thôn được đưa vào sử dụng; nhiều địa phương đang phát huy rất tốt hệ thống cơ sở vật chất của mình để phục vụ phong trào cơ sở. 
 
Ưu tiên cho cơ sở
 
Vẫn còn không ít hạn chế trong hoạt động TDTT trong tỉnh hiện nay được ngành chức năng chỉ ra. 
 
Trước nhất, phong trào TDTT quần chúng trong tỉnh phát triển mạnh nhưng chưa đều, một số vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế khó khăn phong trào TDTT còn chậm phát triển và thiếu hướng dẫn viên TDTT.
 
Cùng đó, các nội dung và hình thức tổ chức hoạt động TDTT ở cấp cơ sở chưa đa dạng, chưa khai thác được thế mạnh các môn thể thao dân tộc truyền thống của địa phương; kinh phí dành cho việc xây dựng cơ sở vật chất và phát triển phong trào ở cơ sở còn rất hạn chế, chưa ngang tầm với đà phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Một số chương trình, đề án phát triển trong lĩnh vực TDTT đã được tỉnh triển khai nhưng chưa đồng bộ.
 
Với các hoạt động của hội, liên đoàn và thể thao học đường, một số liên đoàn, hội thể thao cấp tỉnh chưa thật sự năng động, còn phụ thuộc rất lớn vào sự hỗ trợ kinh phí của nhà nước; công tác giáo dục thể chất trong nhà trường tuy đã có nhiều chuyển biến, song chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đặc biệt là việc duy trì và nâng cao sức khỏe cho học sinh, sinh viên; các cơ sở giáo dục đào tạo còn thiếu sân bãi, phòng tập, dụng cụ phục vụ cho nhu cầu tập luyện và thi đấu.
 
Với thể thao thành tích cao, tuy số lượng huy chương đạt được tại các giải thể thao khu vực, quốc gia, quốc tế được duy trì nhưng chất lượng huy chương chưa cao, chủ yếu từ các giải trẻ, giải khu vực, giải câu lạc bộ; không nhiều huy chương từ các giải vô địch quốc gia.
 
Trọng tâm của công tác TDTT trong năm 2018 này, như Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết, vẫn dành ưu tiên cho phát triển phong trào ở cơ sở với chỉ tiêu đưa ra phấn đấu đạt  30% dân số toàn tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên.
 
Để thực hiện được điều này, ngành cho biết sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể đối với sự nghiệp phát triển TDTT ở từng địa phương; gắn cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Trong thể thao nâng cao, ngành cho biết sẽ đầu tư có trọng điểm vào các môn thể thao thế mạnh của địa phương lâu nay như võ thuật, cờ vua, thể hình, điền kinh... nhằm nâng chất huy chương ở các giải quốc gia. 
 
Trong xã hội hóa TDTT, ngành cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tài trợ tổ chức các hoạt động TDTT, đồng thời củng cố và kiện toàn, phát huy vai trò của các hội, liên đoàn thể thao trong tỉnh. 
 
Trong xây dựng cơ sở vật chất, bên cạnh hối thúc tiến độ xây dựng Khu liên hợp Văn hóa thể thao tỉnh tại Đà Lạt, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao cho cấp cơ sở; đăng cai một số giải khu vực, quốc gia, quốc tế mở rộng mà địa phương có thế mạnh để xây dựng phong trào và nâng cao thành tích thể thao. 
 
Trước mắt, ngành Thể thao tỉnh cho biết đang tập trung tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT cấp tỉnh và tham gia tốt Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 trong năm nay.
 
VIẾT TRỌNG