Bảo Lộc: Xã hội hóa cho các hoạt động thể dục thể thao

09:03, 08/03/2018

Một trong những điểm nổi bật của TDTT Bảo Lộc những năm gần đây chính là việc thành phố hằng năm luôn làm rất tốt công tác vận động nguồn lực từ xã hội để phát triển phong trào tại địa phương.

Một trong những điểm nổi bật của TDTT Bảo Lộc những năm gần đây chính là việc thành phố hằng năm luôn làm rất tốt công tác vận động nguồn lực từ xã hội để phát triển phong trào tại địa phương.
 
Thi đấu kéo co tại Đại hội TDTT phường Lộc Tiến - Bảo Lộc. Ảnh: V.Trọng
Thi đấu kéo co tại Đại hội TDTT phường Lộc Tiến - Bảo Lộc. Ảnh: V.Trọng

Phát huy vai trò của hội và CLB
 
Trong giữa tháng 1/2018 vừa qua, Lộc Tiến - phường đầu tiên của Bảo Lộc đã tiến hành Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cấp cơ sở, hướng đến Đại hội TDTT  cấp thành phố cùng Đại hội TDTT cấp tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - 2018 trong năm nay.
 
Là đại hội TDTT điểm cấp cơ sở cho toàn thành phố nên Lộc Tiến đã tổ chức rất chu đáo. Đại hội kéo dài trong 3 ngày với các bộ môn thi đấu gồm bóng đá mini nam, bóng chuyền nam, cờ tướng, kéo co nam nữ và nhảy bao bố nữ, huy động trên 500 VĐV thi đấu.  
 
Điểm đáng nói của Đại hội TDTT cấp cơ sở này, dù là cấp phường, nhưng Lộc Tiến đã làm rất tốt việc vận động toàn thể người dân trên địa bàn tham gia. Không chỉ là sự có mặt cổ vũ đông đảo của cộng đồng dân cư, hầu hết các trường học đóng chân trên địa bàn đều có đoàn VĐV tham gia, từ trường phổ thông đến trường chuyên nghiệp như Đại học Tôn Đức Thắng cơ sở Bảo Lộc, Trung cấp Nghề Tân Tiến. Đặc biệt, phường trong điều kiện kinh phí tổ chức hạn hẹp nhưng nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, vận động được các doanh nghiệp, đơn vị làm ăn trên địa bàn cùng chung tay hỗ trợ nên các hoạt động của phường diễn ra khá phong phú, nhộn nhịp như một ngày hội của phường.
 
Lộc Tiến chỉ là một ví dụ cụ thể về huy động nguồn lực của xã hội cho các hoạt động cộng đồng. Thực tế, thành phố Bảo Lộc lâu nay vốn đã và đang làm rất tốt công tác xã hội hóa TDTT, cả từ cấp cơ sở đến cấp thành phố trong đó có việc ưu tiên phát triển các hội, các câu lạc bộ (CLB) TDTT trong các khu dân cư.
 
Tính đến thời điểm này, Bảo Lộc đã có 9 hội, gần 50 CLB đang hoạt động trong rất nhiều các bộ môn TDTT, từ bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, quần vợt, các môn võ, thể dục dưỡng sinh… Những hội và CLB này hầu hết đều tự thân vận động, có những hội,  những CLB có các hình thức hoạt động rất tốt và thành phố luôn coi đây là một nhân tố quan trọng để phát triển phong trào ở cơ sở phường, xã, ở các cơ quan, đơn vị. Trong công tác quản lý, thành phố luôn khuyến khích các hội, các CLB này mở rộng thêm qui mô, thu hút thêm hội viên, nâng chất lượng hoạt động của mình lên tầm cao hơn. 
 
Trên nền phong trào này, hằng năm thành phố đã có rất nhiều hoạt động từ cấp cơ sở xã, phường đến cấp thành phố. Như ở cấp thành phố, Bảo Lộc trong năm 2017 vừa qua đã tổ chức 20 giải lớn nhỏ trong rất nhiều bộ môn, có những giải rất đông VĐV tham gia như Hội thao Người cao tuổi cấp thành phố với khoảng 400 VĐV tham dự, Liên hoan Gia đình văn hóa, thể thao với trên 200 VĐV, Giải Bóng chuyền nữ toàn thành trên 100 VĐV, Giải Quần vợt các CLB công nhân viên chức trên 120 VĐV, Giải Cầu lông CLB Thiên Thành khoảng 100 VĐV, Giải Bóng đá học sinh trung học phổ thông các làng trà khoảng 100 VĐV tham dự…
 
Bên cạnh các giải do tự mình tổ chức, Trung tâm VHTT Bảo Lộc hằng năm cũng phối hợp với các đơn vị, cơ quan trên địa bàn tổ chức các giải đấu, các hội thao cho các đơn vị. Bảo Lộc cũng thường xuyên đăng cai các giải đấu cấp quốc gia tại đây; nơi đây cũng là địa phương duy nhất của tỉnh tham gia đào tạo huấn luyện năng khiếu TDTT cho tỉnh trong các bộ môn quần vợt, bóng bàn, võ cổ truyền, Taekwondo. Trung tâm VHTT thành phố lâu nay cũng duy trì khá tốt các lớp năng khiếu bóng rổ, cầu lông, bóng đá; trong mỗi dịp hè thường xuyên tổ chức các lớp năng khiếu hè cho học sinh thành phố trong nhiều bộ môn thể thao.
 
Ðể phong trào phát triển bền vững
 
Theo ông Đỗ Xuân Sứ - Phó Giám đốc Trung tâm VHTT thành phố, từ nay đến cuối tháng 4/2018, các xã, phường trên địa bàn sẽ lần lượt tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở, chọn lựa VĐV tham dự đại hội cấp thành phố. Dự kiến vào ngày 19/5, Đại hội TDTT cấp thành phố Bảo Lộc sẽ khai mạc. 
 
Trước mắt, trong thời gian này, thành phố yêu cầu các phường, xã chuẩn bị tốt các nội dung thi đấu trong khuôn khổ đại hội phường, xã của mình, đồng thời tích cực vận động xã hội hóa từ cộng đồng để thêm nguồn lực cho các nội dung thi đấu được phong phú hơn.
 
Trong năm 2018 này, thành phố theo ông Sứ, cũng chú trọng đến công tác quản lý nghiệp vụ nhằm hoạch định kế hoạch đưa phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn phát triển một cách bền vững hơn. 
 
Cùng với việc duy trì các lớp năng khiếu thể thao do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng ủy nhiệm, Bảo Lộc trong thời gian đến vẫn duy trì các lớp năng khiếu TDTT trong dịp hè, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, khuyến khích, giúp đỡ, tạo điều kiện để các hội, các CLB thể thao quần chúng phát triển, nâng chất lượng hoạt động. Thành phố sẽ duy trì các giải đấu truyền thống trong các bộ môn có thế mạnh lâu nay; đẩy mạnh việc xã hội hóa các giải đấu để thu hút thêm số lượng VĐV tham dự, chú ý đưa các hoạt động TDTT về cơ sở xã, phường; phối hợp với các phường, xã tổ chức tốt các hoạt động TDTT tại địa phương.
 
Theo ông Sứ, với vai trò của mình, Trung tâm VHTT thành phố sẽ chủ động duy trì thường xuyên các hoạt động chuyên ngành phục vụ các ngày lễ hội, kỷ niệm, ra quân; tăng cường các hoạt động biểu diễn, giao lưu nghệ thuật chuyên nghiệp và quần chúng; tích cực hỗ trợ các ngành, các cơ quan, đơn vị tổ chức tốt các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ, hội thao quần chúng cấp cơ sở cũng như tham gia cấp tỉnh, cấp khu vực và toàn quốc; duy trì thường xuyên các loại hình sinh hoạt câu lạc bộ nhiếp ảnh, văn thơ, các CLB TDTT. “Chúng tôi thời gian đến sẽ chú ý đổi mới, cải tiến hình thức, nội dung, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh và rèn luyện thân thể cho toàn thể người dân trong thành phố”. - ông Sứ cho biết.
 
VIẾT TRỌNG