Chuẩn bị tốt cho đại hội TDTT cấp huyện và cấp tỉnh trong năm nay

09:03, 22/03/2018

Nhân ngày Thể thao Việt Nam 27/3, Báo Lâm Ðồng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Ðồng về hoạt động TDTT Lâm Ðồng trong thời gian qua và những định hướng chung của tỉnh trong thời gian đến.  

Nhân ngày Thể thao Việt Nam 27/3, Báo Lâm Ðồng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Ðồng về hoạt động TDTT Lâm Ðồng trong thời gian qua và những định hướng chung của tỉnh trong thời gian đến.   
 
Ông Nguyễn Tiến Hải (đầu tiên bên trái) trong giải thể thao Người khuyết tật tỉnh Lâm Đồng 2017.  Ảnh: V.Trọng
Ông Nguyễn Tiến Hải (đầu tiên bên trái) trong giải thể thao Người khuyết tật tỉnh Lâm Đồng 2017. Ảnh: V.Trọng

Thưa ông, ông đánh giá phong trào TDTT tỉnh Lâm Đồng hiện nay như thế nào và đâu là những định hướng chung của tỉnh trong thời gian tới?
 
Ông Nguyễn Tiến Hải: Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nên thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh đã có bước phát triển mạnh trong tỉnh. 
 
Phong trào TDTT quần chúng của tỉnh tiếp tục được duy trì và phát triển, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên toàn tỉnh đến nay lên trên 356 nghìn người, chiếm tỷ lệ khoảng 28% dân số trong tỉnh, tăng 1,5%  so với năm trước. Số gia đình thể thao trong tỉnh cũng tăng lên 3% so với năm trước. 
 
Trong tỉnh hiện nay có không ít CLB, liên đoàn, hội thể thao từ tỉnh đến xã, phường đang hoạt động với tổng cộng 10 liên đoàn, 4 hội thể thao cấp tỉnh, 40 hội, chi hội thể thao cấp huyện và 825 câu lạc bộ TDTT cơ sở. Toàn tỉnh đến nay đã tổ chức trên 1.000 giải thể thao hằng năm từ cấp tỉnh đến cơ sở, trong đó có 25 giải cấp tỉnh, 119 giải cấp huyện và 95 giải do các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức, còn lại do xã, phường, thị trấn tổ chức trong gần 20 môn thể thao. Chỉ tính ở giải cấp tỉnh mỗi năm cũng có trên 5.000 lượt VĐV tham gia thi đấu.
 
Các giải thể thao hiện nay cũng được tổ chức cho hầu hết các đối tượng trong xã hội, có các giải dành riêng cho thiếu niên, nhi đồng, thanh niên dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật… 
 
Cùng đó, thể thao thành tích cao cũng được tỉnh quan tâm chú trọng. Năm 2017 vừa qua Lâm Đồng tham gia 57 giải thể thao khu vực, giải mở rộng, giải quốc gia và quốc tế của 14 môn với 510 lượt VĐV, đạt được 173 huy chương các loại, trong đó có 35 Huy chương Vàng. Nhiều VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng và cấp I quốc gia. Đội tuyển bóng đá nam tỉnh Lâm Đồng đang thi đấu hạng nhì quốc gia, tỉnh cũng đăng cai nhiều giải quốc gia, quốc tế và khu vực.
 
Trong thời gian đến, Lâm Đồng sẽ gắn kết cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong tỉnh; thường xuyên tổ chức các giải thể thao quần chúng, làm cơ sơ để tuyển chọn,  bổ sung lực lượng VĐV vào tuyển năng khiếu của tỉnh. Đến năm 2020 Lâm Đồng phấn đấu đạt số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên 30% tổng dân số; số gia đình thể thao đạt trên 22%; số câu lạc bộ TDTT, cơ sở hoạt động TDTT đạt 900 CLB.
 
Với thể thao thành tích cao tỉnh tập trung đào tạo, huấn luyện đối với các đội tuyển tỉnh và tuyến trẻ của các môn thế mạnh như điền kinh, các môn võ, cờ vua, cầu lông, bóng bàn, cử tạ, thể dục thể hình... chú ý nâng cao thành tích thể thao tại các giải toàn quốc và quốc tế; tổ chức tốt các giải thể thao truyền thống hàng năm, đặc biệt đầu tư có trọng điểm các môn thể thao có thế mạnh của địa phương. 
 
Thể thao mạo hiểm cũng là một thế mạnh của Lâm Đồng - Đà Lạt, định hướng của tỉnh ra sao cho bộ môn này? 
 
Ông Nguyễn Tiến Hải: Vâng, Lâm Đồng trong thời gian qua đã chú ý phát triển các môn thể thao gắn với du lịch mạo hiểm như đu dây, vượt thác, xe đạp địa hình, đi bộ dã ngoại, chèo thuyền… Trong năm 2017, ngành chức năng của tỉnh đã tiến hành thẩm định và trao giấy xác nhận đủ điều kiện tổ chức và kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm cho 10 công ty lữ hành hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh. 
 
Hiện nay, loại hình này đang khá phát triển, ngành cũng tích cực hướng dẫn và tạo điều kiện cho các công ty lữ hành hoạt động, tuy nhiên phải nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi tham gia chương trình du lịch thể thao mạo hiểm; thường xuyên cập nhật, thông tin về tình hình tổ chức chương trình; báo cáo tình hình tổ chức và kinh doanh loại hình này của đơn vị mình về Sở VHTT DL Lâm Đồng và Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố nơi tổ chức chương trình.
 
Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục quản lý, có những hướng dẫn cụ thể để phát triển loại hình này.
 
Thể thao thành tích cao luôn đạt được chỉ tiêu huy chương đề ra nhưng chất lượng huy chương chưa cao, ngành có những giải pháp gì để cải thiện chất lượng huy chương trong thời gian tới?.
 
Ông Nguyễn Tiến Hải: Thể thao thành tích cao của tỉnh những năm gần đây luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được UBND tỉnh giao hằng năm, có một số bộ môn thường xuyên đạt thành tích cao trong các giải quốc gia và khu vực như cờ vua, bóng bàn, cầu lông, võ thuật cổ truyền, thể dục thể hình, điền kinh, đặc biệt là môn bóng bàn và cầu lông hai năm trở lại đây đã được biết đến với vị trí thứ 5 tại các giải vô địch trẻ quốc gia. Ngoài ra, cử tạ là môn mới được thành lập năm 2016 và được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Trường Đại học TDTT Bắc Ninh nhưng đã có được những thành tích ban đầu, đây sẽ là môn thể thao mũi nhọn của Lâm Đồng trong tương lai. 
 
Hiện nay, ngành đang quản lý, huấn luyện ba tuyến gồm năng khiếu, trẻ và đội tuyển cho 13 lớp với tổng số 158 vận động viên. So với nhiều địa phương trong nước thì Lâm Đồng vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. 
 
Để số huy chương ngày càng tăng, chất lượng huy chương ngày càng được cải thiện ở các giải đấu lớn, trong thời gian tới ngành sẽ tiếp tục nâng cao công tác đào tạo, đổi mới phương pháp huấn luyện, áp dụng khoa học - công nghệ vào công tác huấn luyện, thường xuyên đưa vận động viên tham gia thi đấu các giải mang tính cọ xát. Nếu có điều kiện, mời huấn luyện viên có trình độ cao về huấn luyện nâng cao tại địa phương.
 
Đồng thời tỉnh sẽ tập trung đào tạo, huấn luyện có trọng điểm những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh lâu nay như cờ vua, cầu lông, bóng bàn, võ thuật cổ truyền, điền kinh, thể dục thể hình…, đưa vận động viên có triển vọng đi tập huấn tại một số trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia; tăng cường tham gia các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia; đăng cai tổ chức một số giải quốc gia Lâm Đồng có thế mạnh như  cờ vua, điền kinh, bóng bàn… để cho VĐV Lâm Đồng có cơ hội học hỏi kinh nghiệm.
 
Năm 2018 này là năm Đại hội TDTT các cấp trong tỉnh, hướng đến Đại hội TDTT cấp quốc gia, ngành đã có sự chỉ đạo như thế nào?
 
Ông Nguyễn Tiến Hải: Căn cứ các hướng dẫn của trung ương, tỉnh đã có kế hoạch cụ thể để tổ chức Đại hội TDTT các cấp trong tỉnh, tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.
 
Tính đến 15/3/2018, toàn tỉnh đã có 76/147 xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, phường, các xã, phường còn lại đang tổ chức và sẽ kết thúc vào tháng 4/2018.
 
Với cấp huyện, hiện các huyện thành trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho đại hội của mình. Tỉnh chọn Bảo Lộc làm đại hội điểm cấp huyện, thành, lễ khai mạc đại hội điểm này vào 19/ 5/2018. Tất cả các huyện, thành phải kết thúc đại hội của mình trong tháng 7/2018.
 
Đại hội cấp tỉnh sẽ diễn ra trước tháng 10 năm nay, gồm 12 môn thi đấu với 14 nội dung gồm bóng đá nam, bóng chuyền (nam, nữ), thể dục thể hình, bóng bàn, quần vợt, cầu lông, cờ tướng, võ cổ truyền, Karate do, Taewondo, việt dã và kéo co (nam, nữ).
 
Để chuẩn bị tham gia Đại hội TDTT toàn quốc vào tháng 12/2018 đạt kết quả, ngay từ đầu năm 2017 Sở đã chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Lâm Đồng xây dựng kế hoạch huấn luyện, đưa một số vận động viên có trình độ chuyên môn, có khả năng tranh chấp huy chương tham gia tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Quốc gia, tham gia thi đấu để nâng cao trình độ, kỹ chiến thuật.  Trong quý I/2018, lãnh đạo Sở đã tiến hành kiểm tra hệ thống đào tạo, công tác huấn luyện của tất cả các môn, trong đó các môn tham gia đại hội là những môn được chú trọng. 
 
Trong Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018 này, Lâm Đồng dự kiến tham gia 8 môn gồm điền kinh, cờ vua, thể dục thể hình, võ thuật cổ truyền, Boxing, Taekwondo, bóng bàn và cầu lông với 36 vận động viên (28 nam, 8 nữ), phấn đấu đạt 8 huy chương các loại, trong đó 3 Huy chương Vàng  trong thể dục thể hình và võ thuật cổ truyền.
 
Xin cảm ơn ông !
 
VIẾT TRỌNG (thực hiện)