10 năm một chặng đường phát triển

08:04, 05/04/2018

Bóng bàn là môn thể thao không đòi hỏi nhiều về sân bãi, cơ sở vật chất nên rất thích hợp để phát triển ở một địa phương miền núi điều kiện còn khó khăn như Lâm Đồng; Bên cạnh đó, với đặc điểm khí hậu tự nhiên mùa mưa thường kéo dài, ít phù hợp chơi các môn thể thao ngoài trời nên bóng bàn được nhiều người dân chọn để tập luyện, nâng cao sức khỏe...

Bóng bàn là môn thể thao không đòi hỏi nhiều về sân bãi, cơ sở vật chất nên rất thích hợp để phát triển ở một địa phương miền núi điều kiện còn khó khăn như Lâm Đồng; Bên cạnh đó, với đặc điểm khí hậu tự nhiên mùa mưa thường kéo dài, ít phù hợp chơi các môn thể thao ngoài trời nên bóng bàn được nhiều người dân chọn để tập luyện, nâng cao sức khỏe. Với những lý do cơ bản đó, bóng bàn có mặt tại Lâm Đồng khá sớm và phát triển mạnh từ sau năm 1975, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ phong trào.
 
Đội Lâm Đồng tại Giải Vô địch bóng bàn Trẻ - Thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc năm 2017.  Ảnh: T.N.Thụy
Đội Lâm Đồng tại Giải Vô địch bóng bàn Trẻ - Thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc năm 2017. Ảnh: T.N.Thụy
Giải Vô địch bóng bàn tỉnh Lâm Đồng được tổ chức đều đặn hàng năm với sự tham gia của đông đảo vận động viên (VĐV) đến từ các huyện, thành phố. Đây cũng chính là giải đấu chính thức duy nhất để những VĐV hàng đầu cọ sát, nâng cao kỹ chiến thuật. Tuy vậy do trình độ VĐV còn nhiều hạn chế, sự đầu tư cho tuyến năng khiếu chưa đúng mực nên trong vòng hơn 30 năm (1975-2007) bóng bàn thành tích cao của Lâm Đồng hầu như không phát triển, thỉnh thoảng cử đội tuyển tham gia các giải đấu cấp quốc gia với mục đích giao lưu, học hỏi là chính.
 
Thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao của Chính phủ từ năm 2008 bóng bàn Lâm Đồng đã có bước chuyển mình đáng kể, nhiều cá nhân, tập thể chung tay cùng ngành thể thao tỉnh nhà để đưa phong trào bóng bàn phát triển lên một tầm cao mới, làm bệ phóng cho bóng bàn thành tích cao. 
 
Xuất phát từ nhu cầu của xã hội một số câu lạc bộ (CLB) bóng bàn tư nhân đã ra đời trên toàn tỉnh, đặc biệt là tại những huyện vùng sâu nhằm phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu của người dân, từ đó đã phát hiện ra nhân tài bổ sung cho đội tuyển năng khiếu bóng bàn tỉnh. Giải Vô địch bóng bàn tỉnh đã được nâng tầm về chất lượng chuyên môn lẫn quy mô, nhất là công tác truyền thông kể từ khi Báo Lâm Đồng đứng ra chung tay tổ chức. Bên cạnh đó, một số cơ quan, doanh nghiệp cũng đã tổ chức thêm nhiều giải mở rộng mời những VĐV có trình độ chuyên môn tốt trên cả nước tham gia, để các VĐV trong tỉnh có cơ hội học hỏi như: Giải Dalat Open năm 2008, giải truyền thống hàng năm “Lâm Đồng mở rộng tranh cúp Đài Truyền hình Lâm Đồng”… Tiếp nối đà phát triển của hệ thống giải tại địa phương ngành Thể thao tỉnh cũng đã mạnh dạn đứng ra đăng cai những giải cấp quốc gia như: Giải Bóng bàn các CLB toàn quốc năm 2010, Giải Vô địch bóng bàn toàn quốc tranh cúp Báo Nhân Dân năm 2013. Từ những giải đấu nhiều cấp độ này VĐV tỉnh nhà đã được thường xuyên thi đấu cùng các đối thủ mạnh nên trình độ nâng cao rõ rệt, bóng bàn thành tích cao Lâm Đồng bắt đầu có thành tích nhất định như: Đạt 1 HCB (Giải BB các CLB toàn quốc 2009), Đạt 2HCV, 1 HCB (Giải BB các CLB toàn quốc 2010).
 
Muốn bóng bàn đỉnh cao phát triển nhất định phải làm tốt công tác đào tạo trẻ, hiểu được điều đó nên từ năm 2008 tuyến năng khiếu bóng bàn đặc biệt được quan tâm và đầu tư mạnh mẽ. Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Lầm Đồng đã nỗ lực tìm kiếm VĐV nằm trong lứa tuổi từ 6-9, có tố chất để đào tạo làm nòng cốt cho tương lai. Thay đổi mục tiêu tại các giải đấu cấp độ quốc gia dành cho lứa tuổi năng khiếu là tham gia để giao lưu, học hỏi trở thành tham gia để đạt thành tích cao. Với suy nghĩ và cách làm đó trong 10 năm qua bóng bàn Lâm Đồng liên tục hái quả ngọt cho công tác đào tạo trẻ của mình. Đã đạt tổng cộng 11 HCV, 18 HCB, 31 HCĐ tại các giải VĐ BB Trẻ - Thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc hàng năm.
 
Qua thành tích trên có thể nhận thấy rằng từ năm 2008 đến nay sự phát triển của bóng bàn Lâm Đồng là bền vững, có tính chất lâu dài, là thành tích cho một quá trình làm việc nghiêm túc, có đầu tư mọi mặt từ VĐV cho đến BHL cũng như điều kiện tập luyện, thi đấu.
 
Đỗ Nguyễn Uyên Nhi - VĐV đoạt 1 HCB (năm 2016) và 2 HCB (năm 2017)  tại Giải Vô địch bóng bàn Trẻ Đông Nam Á. Ảnh: T.N.Thụy
Đỗ Nguyễn Uyên Nhi - VĐV đoạt 1 HCB (năm 2016) và 2 HCB (năm 2017) tại Giải Vô địch bóng bàn Trẻ Đông Nam Á. Ảnh: T.N.Thụy
Hiện tại, đội năng khiếu bóng bàn Lâm Đồng có gần 20 VĐV, trong đó có 2 VĐV tập trung dài hạn cùng đội tuyển trẻ Việt Nam là: Quan Trần Tiểu Long và Chế Nguyên. Đặc biệt, VĐV Đỗ Nguyễn Uyên Nhi đã được gọi vào đội tuyển trẻ Việt Nam để tham dự giải VĐ BB trẻ Đông Nam Á năm 2016 (Đạt 1 HCB), năm 2017 (Đạt 2 HCB). Những VĐV còn lại đều có khả năng nằm trong nhóm tranh chấp huy chương tại giải VĐ BB Trẻ - Thiếu niên - Nhi đồng toàn quốc năm 2018 tại Đà Nẵng sắp đến. Với lực lượng như vậy cộng với sự quan tâm tạo điều kiện của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Lâm Đồng, sự đồng hành và hỗ trợ của các nhà tài trợ lâu năm như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Lâm Đồng, Vietinbank Lâm Đồng… Chắc chắn rằng sẽ có những tín hiệu khả quan cho bóng bàn thành tích cao của Lâm Đồng trong tương lai. Quá trình phát triển 10 năm qua của bóng bàn Lâm Đồng đã đạt được những thành công rất đáng khích lệ, từ một địa phương trắng về thành tích thì nay đã trở thành một trong số ít đơn vị tỉnh thành có hệ thống đào tạo trẻ tốt, có thể tranh chấp huy chương với các trung tâm bóng bàn mạnh như: T&T, Quân đội, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Công an…
 
 Phát hiện và đào tạo một VĐV từ lúc chưa biết gì đến khi có thành tích ở cấp độ quốc gia dành cho lứa tuổi năng khiếu là một công việc hết sức khó khăn và lâu dài đối với tất cả các bộ môn thể thao nói chung và bóng bàn nói riêng. Nhưng để VĐV đó thật sự trở thành một VĐV chuyên nghiệp đỉnh cao nằm trong nhóm các VĐV hàng đầu Việt Nam thì còn khó khăn hơn gấp bội. Bóng bàn Lâm Đồng đã làm tốt công tác đào tạo trẻ, còn bóng bàn đỉnh cao vẫn còn đó một khoảng trống mênh mông, để san lấp khoảng trống mênh mông đó cần sự đầu tư nhiều hơn nữa của những nhà quản lý thể thao, đơn vị chủ quản, cộng với sự nỗ lực của chính VĐV và gia đình. Với cơ sở hiện có hy vọng rằng một ngày không xa VĐV bóng bàn Lâm Đồng sẽ giành được huy chương ở giải VĐQG, hay xa hơn là giải VĐ Đông Nam Á hay Sea Games.
 
Trương Ngọc Thụy