Câu lạc bộ xe đạp Lâm Viên - Đà Lạt và ông chủ nhiệm chịu chơi

08:04, 12/04/2018

Để vận động mọi người trong Câu lạc bộ (CLB) xe đạp của mình tích cực tham gia các phong trào hoạt động, ông chủ nhiệm CLB đã tự mình làm gương bằng cách tập luyện để tham gia giải xe đạp địa hình quốc tế tại Đà Lạt và ông đã trở thành nhà vô địch trong lứa tuổi mình thi đấu. 

Để vận động mọi người trong Câu lạc bộ (CLB) xe đạp của mình tích cực tham gia các phong trào hoạt động, ông chủ nhiệm CLB đã tự mình làm gương bằng cách tập luyện để tham gia giải xe đạp địa hình quốc tế tại Đà Lạt và ông đã trở thành nhà vô địch trong lứa tuổi mình thi đấu. 
 
Ông Nguyễn Phê (đứng giữa) trên bục nhận giải nhất
Ông Nguyễn Phê (đứng giữa) trên bục nhận giải nhất
Kết nối với các CLB xe đạp 
 
Người mà chúng tôi muốn nói đến chính là ông Nguyễn Phê, Chủ nhiệm CLB xe đạp Lâm Viên của thành phố Đà Lạt.
 
Là chủ nhân của một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân -  Đà Lạt, ông Phê (sinh năm 1966) cũng chỉ bắt đầu tham gia bộ môn xe đạp thể thao này từ năm 2012 với lý do ban đầu vì sức khỏe là chủ yếu. 
 
“Thành phố mình đồi dốc, trước giờ xe đạp ít người sử dụng cho việc đi lại, nay xe máy cũng nhiều, ai cũng đi xe máy vì xe máy thuận tiện hơn. Nhưng đồi dốc như Đà Lạt nếu chơi xe đạp thể thao cho sức khỏe thì rất tuyệt. Cứ xem năm nào cũng có rất nhiều đội đua từ khắp cả nước về đây tập luyện, rồi các giải đua xe về đây thi đấu cũng nhiều, mình người địa phương sao không chơi xe đạp” - ông Phê tươi cười.
 
Từ một số thành viên ban đầu cùng tập hợp với nhau vì yêu thích đạp xe, cộng đồng xe đạp thể thao ở thành phố hoa này đã dần phát triển. Cứ chiều chiều, các thành viên lại hẹn nhau ra hồ Xuân Hương để cùng đạp xe với nhau; trong tháng 10/2017 CLB xe đạp Lâm Viên đã chính thức được thành lập với tổng cộng 45 người tham gia, ông Nguyễn Phê được bầu làm chủ nhiệm.
 
Điều đáng nói buổi lễ ra mắt của CLB rất ấn tượng với rất đông các đoàn của các CLB từ rất nhiều nơi trong tỉnh như Đức Trọng, Lâm Hà đến các tỉnh, thành trong nước như Phan Thiết, Nha Trang, Phan Rang… cùng đến tham dự, cùng tham gia đạp xe diễu hành quanh bờ hồ Xuân Hương - Đà Lạt.  
 
Từ khi thành lập đến nay, CLB xe đạp Lâm Viên, theo ông Phê, đã có rất nhiều hoạt động rất vui cho các thành viên, từ việc tập hợp với nhau cùng đạp xe trên các cung đường Đà Lạt, cử các thành viên tham dự các giải đấu do các CLB khác trong nước tổ chức, vận động làm từ thiện...
 
Cho đến nay, CLB Lâm Viên của thành phố Đà Lạt theo ông Phê đã kết nối được với rất nhiều CLB trong tỉnh, trong nước và đã có những chuyến giao lưu rất vui và hữu ích. “Rất nhiều nơi trong nước có CLB xe đạp thể thao như mình, trong đó có nhiều thành viên lớn tuổi, rất thích đi đây đó giao lưu, chỉ cần kết nối với nhau là các CLB này lên Đà Lạt đạp xe cùng nhau và mình cũng đến địa phương họ khi có dịp”. 

 

Ông Nguyễn Phê (đứng giữa) và các thành viên trong CLB Lâm Viên Đà Lạt tại Giải đua xe đạp địa hình quốc tế 2018 tại Đà Lạt
Ông Nguyễn Phê (đứng giữa) và các thành viên trong CLB Lâm Viên Đà Lạt tại Giải đua xe đạp địa hình quốc tế 2018 tại Đà Lạt
Ông chủ nhiệm chịu chơi 
 
Để vận động mọi người trong CLB mạnh dạn tham gia các giải đấu trong nước, ông Phê đã làm gương bằng cách đăng ký thi đấu giải xe đạp địa hình toàn quốc mở rộng (hay giải quốc tế) - Dalat Victory Challenge năm 2018, một giải do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam và Công ty Cổ phần Việt Nam MTB Series tổ chức tại Đà Lạt trong tháng 3/2018 vừa qua.
 
“Lần trước khi giải này diễn ra tại Đà Lạt tôi cũng đăng ký nhưng do đăng ký trễ nên không tham dự được, rút kinh nghiệm lần này tôi đăng ký rất sớm” - ông Phê nói.
 
Để chuẩn bị cho cuộc đua này, ông đã sắm cho mình một xe đạp địa hình loại tốt cho việc tập luyện hằng ngày. Trước đó, ông chỉ có một xe đạp thể thao loại đường trường. “Muốn thắng thì phải tập luyện thôi. Điểm thuận lợi là giải thi đấu ở Đà Lạt, mình là người địa phương quen thuộc địa hình nơi đây, cứ vào các ngọn đồi mà luyện tập thôi” - ông đã tập gần cả tháng trời trước cuộc đua.
 
Bằng sự luyện tập cần mẫn, ông đã có một kết quả rất tốt tại cuộc đua. Dù đường đua năm nay rất dốc, cực kỳ thử thách, ông bị té ngã nhiều lần, người xây xát nhưng vẫn là người về đầu trong cả 2 chặng đua 47 km và 45 km trong 2 ngày giải này diễn ra và giành chức vô địch trong nội dung nam phong trào từ 51 - 65 tuổi. Trong nội dung này, người giành giải nhì sau ông là một VĐV người Ý, Conella Xavier, còn người về thứ ba là lão tướng Phan Đình Thuần - Di Linh, một VĐV cũng rất nổi tiếng trong làng xe đạp thể thao tại Lâm Đồng.
 
Với ông Phê, bên cạnh niềm vui chiến thắng ông hy vọng sẽ có thêm nhiều người trong CLB mình đầu tư thêm thời gian để bước đến các giải đấu xe đạp địa hình trong nước. “Thật ra phong trào xe đạp thể thao trong tỉnh hiện phát triển khá tốt, có những địa phương có phong trào sinh hoạt rất mạnh như Đức Trọng, Di Linh và nay là Đà Lạt. Chỉ cần các cấp có bước hỗ trợ, giúp đỡ để nhiều địa phương trong tỉnh phát triển các CLB này và có nhiều người hơn tham gia các giải quốc gia”. Ông đang có kế hoạch vận động thêm nhiều anh em trong CLB mình tập luyện để sang năm cùng ông đăng ký thi đấu giải này.
 
Ông Phê cũng đề nghị ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng nếu được nên tổ chức một giải đua xe đạp địa hình dạng nghiệp dư như thế tại Đà Lạt hằng năm để mời các CLB xe đạp nghiệp dư trong toàn quốc cùng tham gia. 
 
“Một giải đấu quốc tế thì điều kiện thi đấu có khó hơn giải đấu bình thường, nhưng nếu chúng ta tổ chức một giải nghiệp dư cho các CLB phong trào trong nước thì sẽ rất đông người dự vì ai ai cũng có thể tham gia, tham gia không hẳn vì giải thưởng, vì thắng cuộc mà vì bản thân cuộc đua cũng là một thử thách cho người tham dự rồi, về đích được cũng là chiến thắng cho bản thân. Đà Lạt chúng ta có điều kiện rất tốt để làm một giải đấu như thế này”. - ông suy nghĩ.
 
VIẾT TRỌNG