Câu lạc bộ của những trái tim bằng thép

09:04, 09/04/2018

Ở Di Linh, có những "trái tim bằng thép" cùng chung một niềm đam mê xe đạp địa hình, họ gắn kết với nhau và cùng nhau vượt qua những địa hình hiểm trở.

Ở Di Linh, có những “trái tim bằng thép” cùng chung một niềm đam mê xe đạp địa hình, họ gắn kết với nhau và cùng nhau vượt qua những địa hình hiểm trở.
 
Cung đường qua các con dốc đứng tại Giải đua xe đạp địa hình toàn quốc mở rộng Đà Lạt Victory Challenge. Ảnh: V.Báu
Cung đường qua các con dốc đứng tại Giải đua xe đạp địa hình toàn quốc mở rộng Đà Lạt Victory Challenge. Ảnh: V.Báu

“Trái tim bằng thép, đam mê không giới hạn”
 
Năm 2018, với sự trở lại của Giải đua xe đạp địa hình toàn quốc mở rộng Đà Lạt Victory Challenge, đây cũng là dịp để cho những “chiến binh” của các Câu lạc bộ (CLB) xe đạp địa hình trên toàn quốc được hội tụ và đọ sức với nhau. Trong giải đua năm nay, CLB xe đạp địa hình Di Linh cũng góp mặt và đạt được nhiều thành tích.
 
Với vận động viên (VĐV) Phan Đình Thuần (sinh năm 1961) là thành viên tích cực của CLB xe đạp Di Linh, những ngày tham dự giải là những ngày trải nghiệm đáng nhớ và thú vị. “Đường đua năm nay khắc nghiệt nhất trong 3 năm, có nhiều thử thách hơn, nhiều đoạn đường hiểm trở đồi dốc, nếu không cẩn thận có thể để lại thương tích, nhưng đây lại là cung đường đua mà tôi thích nhất vì có nhiều phong cảnh đẹp” - ông Thuần nhận định. Ông là một trong những VĐV đạt được nhiều thành tích xuất sắc, 2 năm liền ông đều đoạt giải nhất toàn quốc cho nội dung phong trào dành cho nam 49 tuổi trở lên, năm nay ở chặng đua đầu tiên tại Đà Lạt, ông giành giải ở vị trí thứ 3. “Đua xe đạp địa hình là bộ môn thú vị nhưng vô cùng mạo hiểm, để có thể gắn bó với bộ môn này cần phải có một trái tim bằng thép và niềm đam mê không giới hạn” - ông Thuần chia sẻ. 
 
Vốn là một thợ sửa xe ô tô, nhưng ông Thuần có một niềm đam mê xe đạp địa hình mãnh liệt, mặc dù chỉ mới tham gia vào CLB 3 năm và cũng là người lớn tuổi nhất hội nhưng ông là người mang về nhiều giải cho CLB nhất. 
 
Ngoài ông Thuần, tham gia giải đua năm nay cũng có những thành viên tích cực khác trong CLB xe đạp Di Linh như ông Vũ Văn Hiệp (1968), ông Phạm Trung Hưng (1972), ông Lê Ngọc Hoàng (1973). Họ có cùng chung đam mê và đồng hành cùng nhau trên những chặng đường gian nan, hiểm trở.
 
Để có thể gắn bó với bộ môn xe đạp này, những thành viên trong CLB cũng đã phải gặp nhiều khó khăn, trong quá trình đua không thể tránh khỏi những lúc rủi ro hay gặp phải chấn thương nhưng họ đều cố gắng vượt qua để hoàn thành chặng đua. Và khi hoàn thành được chặng đua của bản thân là khi họ vượt qua được giới hạn của chính mình cùng những niềm vui và niềm tự hào. “Khi đứng trên bục nhận giải là mình đã đạt đến một giới hạn nhất định của môn đó, tôi cảm thấy vui mừng vì những công sức của mình bỏ ra được bù đắp, không bị lãng phí” - ông Hoàng cười.
 
Vì dành niềm đam mê lớn cho xe đạp địa hình nên hầu hết các thành viên trong CLB đều có ít nhất là 2 chiếc xe đạp, một chiếc xe đạp chạy đường trường (bánh nhỏ) và một chiếc chạy địa hình; những chiếc xe này đều được họ chăm chút cẩn thận như một người bạn đồng hành thân thiết.
 
Dù tham gia một bộ môn nguy hiểm như xe đạp địa hình nhưng các VĐV đều nhận được sự ủng hộ từ gia đình không chỉ vì bộ môn này giúp tăng cường sức khỏe mà còn mang lại niềm vui cho các thành viên trong CLB.
 
Nơi hội tụ của những người yêu xe đạp địa hình
 
Theo ông Phạm Trung Hưng (1972) - Phó Chủ nhiệm CLB xe đạp địa hình Di Linh, CLB hiện tại có 25 thành viên tham gia với mọi lứa tuổi, cả nam lẫn nữ cùng nhiều ngành nghề khác nhau như sửa ô tô, kinh doanh, kế toán, công chức, làm vườn…; nhưng họ đều có chung niềm đam mê xe đạp địa hình và cùng hội tụ với nhau tại CLB xe đạp Di Linh.
 
Dù CLB xe đạp địa hình Di Linh mới được thành lập cách đây 3 năm, nhưng các thành viên đều hoạt động rất tích cực, gắn kết với nhau và cùng nhau tham gia nhiều giải đua xe đạp toàn quốc.
 
Chia sẻ về những ngày đầu đến với bộ môn đua xe đạp địa hình, ông Hưng cười: “Ban đầu tôi tham gia vì thích bộ môn xe đạp, chủ yếu cũng là để rèn luyện sức khỏe, nhưng khi gắn bó lâu dài với CLB, tôi bắt đầu đam mê xe đạp địa hình hơn.”. Không chỉ thế, đa số các thành viên trong CLB đều là những người có độ tuổi từ 35 - 65, lứa tuổi dễ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như huyết áp, tim mạch, tiểu đường,...; nhưng từ khi tham gia bộ môn xe đạp địa hình, sức khỏe của mọi người được cải thiện tốt hơn. “Trước khi biết đến bộ môn xe đạp, tôi bị bệnh tiểu đường khá nặng nhưng sau khi luyện tập, gắn bó với CLB, bệnh của tôi thuyên giảm nhiều và hầu như không còn phải uống thuốc nữa” - ông Vũ Văn Hiệp (1968) thành viên CLB cho biết.
 
Bộ môn đua xe đạp địa hình là một trong những bộ môn vô cùng nguy hiểm, đòi hỏi người tham gia phải có tinh thần thép, “máu liều” và hơn hết là một sức khỏe bền bỉ. Chính vì vậy mà các thành viên trong CLB đều chú trọng đến sức khỏe nên mỗi sáng cứ đúng 5h, các thành viên đều tập trung lại để tập luyện, chạy bộ khoảng 1 tiếng rưỡi và đạp xe hơn 40 km để tăng cường sức khỏe, trau dồi kỹ thuật đạp xe. Sau thời gian tập luyện mệt mỏi, tất cả thành viên của CLB cùng tụ họp với nhau bên những ly cà phê rồi trở về với công việc thường nhật. Nhờ những lần luyện tập như vậy, tình cảm của các thành viên cũng vì thế mà ngày càng gắn kết hơn, tinh thần cũng vui vẻ và sảng khoái hơn.
 
Bên cạnh đó, ngoài việc tham gia những cuộc thi đua xe đạp do địa phương tổ chức, CLB cũng thường xuyên giao lưu với các CLB xe đạp địa hình khác trên toàn quốc với nhiều chặng đường dài như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh,...; đồng thời kết hợp với công tác làm từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. 
 
Được biết, sắp tới để kỷ niệm ngày Giải phóng Di Linh (28/4), CLB xe đạp Di Linh cũng hưởng ứng tham gia leo núi Brăh Yàng và tiếp tục thi các chặng đua tiếp theo của giải đua xe đạp địa hình toàn quốc mở rộng, chặng thứ 2 tại núi Cấm An Giang vào tháng 7 và chặng thứ 3 vào cuối tháng 12 tại TP Hồ Chí Minh.
 
QUỲNH - PHƯƠNG - ANH