Bảo Lộc xã hội hóa xây dựng thiết chế thể thao hiệu quả

09:05, 24/05/2018

Cùng với hệ thống sân bãi nhà thi đấu do nhà nước đầu tư bài bản trên địa bàn, Bảo Lộc đang đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT với nhiều dự án lớn xuất hiện.

Cùng với hệ thống sân bãi nhà thi đấu do nhà nước đầu tư bài bản trên địa bàn, Bảo Lộc đang đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT với nhiều dự án lớn xuất hiện.
 
Câu lạc bộ Mô tô Bảo Lộc - một đơn vị xã hội hóa nhưng có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT Bảo Lộc
Câu lạc bộ Mô tô Bảo Lộc - một đơn vị xã hội hóa nhưng có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT Bảo Lộc
Huy động các nguồn lực
 
Theo Phòng Văn hóa Thông tin Bảo Lộc, thành phố đến nay đã phê duyệt đề án xây dựng các thiết chế văn hóa - thể dục thể thao (TDTT) cấp cơ sở trên địa bàn, trong đó đáng chú ý nhất là việc xây dựng mới và đưa vào hoạt động hiệu quả Trung tâm Văn hóa Thể thao (VH-TT) thành phố trong đó có hệ thống sân bãi tại Khu Liên hợp Văn hóa - Thể thao Bảo Lộc nhằm phục vụ cho các hoạt động TDTT cấp thành phố.
 
Bên cạnh đó, một số công trình phát huy được hiệu quả này có thể kể đến như nhà thi đấu đa năng của Trường THPT Nguyễn Du tại Phường 2; nhà tập đa năng Hồng Văn Ngà ở phường Lộc Sơn; hệ thống sân bãi tập TDTT của Trung cấp Nghề Tân Tiến (gồm 2 sân bóng đá mini, 2 sân bóng chuyền,1 sân bóng rổ); hệ thống tập luyện TDTT của Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Bảo Lộc với 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, 2 sân cầu lông trong nhà. 
 
Nhiều cơ quan, đơn vị, các giáo xứ cũng có hệ thống sân bãi tập TDTT của mình, điển hình như Giáo xứ Lộc Phát đã xây dựng hệ thống sân bóng rổ, sân bóng đá mi ni, sân bóng chuyền và các bàn bóng bàn cho giáo dân đến sinh hoạt thể thao hằng ngày. 
 
Bảo Lộc tính tổng cộng đến nay đã có 20 sân bóng đá gồm 6 sân 11 người, 11 sân cỏ nhân tạo (hầu hết các sân cỏ nhân tạo đều do các đơn vị, cá nhân đầu tư, không chỉ tại các phường trung tâm mà còn có mặt tại các xã vùng ven); có 12 sân quần vợt, 30 sân bóng chuyền, 20 sân cầu lông, 3 nhà tập thi đấu đa năng, 3 sân bóng rổ. Cùng đó có khoảng 30 điểm tập bóng bàn đang hoạt động, 17 phòng tập các bộ môn võ thuật, 4 câu lạc bộ (CLB) cầu lông (gồm Lan Anh, Lộc Phát, Lộc Tiến, Trung tâm VH-TT Bảo Lộc), 8 CLB thể dục thể hình, 26 CLB  Billiards &Snooker, 4 hồ bơi…
 
Thành phố đến nay trên cơ sở quy hoạch của mình cũng bố trí quỹ đất cho các công trình văn hóa, TDTT của các xã, phường trên địa bàn với yêu cầu đảm bảo diện tích, nằm ở các vị trí thuận lợi, nhằm phục vụ hiệu quả cho các sinh hoạt văn hóa, tập luyện TDTT của cộng đồng dân cư.
 
Những dự án lớn 
 
Bảo Lộc hiện có 5 dự án lớn với nguồn vốn ngoài công lập đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, thể thao theo phương thức xã hội hóa, trong đó có 2 dự án lĩnh vực văn hóa và 3 dự án lĩnh vực thể thao. 
 
Cụ thể, đó là Dự án “Trung tâm vui chơi giải trí chất lượng cao B’Lao” nằm tại phường B’Lao của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp NTH. Dự án này có diện tích gần 1.800 m2, tổng vốn đầu tư khoảng 21,7 tỷ đồng, tại đây Công ty này xây dựng một hệ thống phòng chiếu phim công nghệ cao, khu trò chơi Bowling, khu trò chơi trẻ em…
 
Dự án trong lĩnh vực văn hóa còn lại cũng khá qui mô, đó là Dự án Lotte Cinema Bảo Lộc của Công ty TNHH Lotte Cinema Việt Nam. Dự án có quy mô đầu tư trên 54 tỷ đồng, thực hiện tại tầng 3, Khu Trung tâm thương mại Vincom Plaza Bảo Lộc với 3 rạp chiếu phim đạt tiêu chuẩn quốc tế, 422 ghế và các hạng mục phụ trợ đi kèm.
 
Trong 3 dự án đầu tư vào lĩnh vực TDTT, có qui mô lớn nhất là Dự án xây dựng hệ thống dịch vụ TDTT của Công ty Thần Khúc tại Khu Quy hoạch Trung tâm VH - TT Bảo Lộc. Trên tổng diện tích gần 21 nghìn m2 tại đây, công ty này sẽ đầu tư trên 126 tỷ đồng để xây dựng một khối khách sạn 3 sao quy mô 100 giường, 3 bể bơi trong nhà, 9 bể bơi ngoài trời. Hiện dự án đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.
 
Kế đó là dự án đầu tư vào TDTT của Công ty Thành Chí, khá qui mô, cũng được xây dựng  tại Khu Quy hoạch Trung tâm VH - TT Bảo Lộc. Trên diện tích gần 24 nghìn m2 tại đây, công ty này sẽ xây dựng một khối nhà liên hợp chức năng dịch vụ thể thao, phục hồi thể lực, 1 hồ bơi, 3 sân tennis, 2 sân bóng đá mini và các công trình phụ trợ; tổng vốn đầu tư 35,8 tỷ đồng. Hiện dự án đang thực hiện thủ tục thuê đất và xin cấp phép xây dựng.
 
Dự án còn lại thuộc Công ty Hoàng Duy Chương, đầu tư tại phường Lộc Phát. Với tổng diện tích xây dựng gần 15 nghìn m2, tổng vốn đầu tư 14 tỷ đồng, công ty này sẽ xây dựng tại phường này một Trung tâm Thể thao gồm 3 sân bóng đá, 2 sân quần vợt, 2 sân cầu lông cùng hệ thống các công trình phụ trợ đi kèm.
 
Để đầu tư vào các dự án này, Phòng Văn hóa Thông tin Bảo Lộc cho biết, các nhà đầu tư sẽ phải bỏ kinh phí giải phóng mặt bằng, sau đó thành phố trừ dần vào kinh phí cho thuê đất. Và cũng do nguồn vốn của các nhà đầu tư cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn hạn hẹp nên tiến độ thực hiện nhiều dự án đến nay vẫn còn chậm.
 
VIẾT TRỌNG