Bóng đá hạng nhì quốc gia trở lại

09:05, 03/05/2018

Đến hẹn lại lên, mùa giải hạng nhì quốc gia 2018 đã trở lại trong cuối tháng 4 vừa qua. Sau 2 trận thi đấu trên sân khách, cuối tuần này đội bóng đá hạng nhì Lâm Đồng sẽ trở về sân nhà Đà Lạt để tiếp đón Cà Mau (hay Fishsan Khánh Hòa).

Đến hẹn lại lên, mùa giải hạng nhì quốc gia 2018 đã trở lại trong cuối tháng 4 vừa qua. Sau 2 trận thi đấu trên sân khách, cuối tuần này đội bóng đá hạng nhì Lâm Đồng sẽ trở về sân nhà Đà Lạt để tiếp đón Cà Mau (hay Fishsan Khánh Hòa).
 
Một trận đấu của Lâm Đồng (áo trắng) trên sân nhà Đà Lạt trong mùa giải hạng nhì quốc gia 2017. Ảnh: V.Trọng
Một trận đấu của Lâm Đồng (áo trắng) trên sân nhà Đà Lạt trong mùa giải hạng nhì quốc gia 2017. Ảnh: V.Trọng
3 suất lên hạng nhất cho 14 đội tham dự
 
So với mùa giải hạng nhì 2017, với 16 đội tranh tài cho 4 suất thăng hạng nhất thì mùa giải 2018 này, số đội tham dự tuy có giảm bớt 2 đội nhưng cũng có đến 3 suất lên hạng nhất.
 
14 đội tham dự giải hạng nhì quốc gia năm nay gồm 11 đội hạng nhì quốc gia năm 2017: Phù Đổng FC, PVF (chuyển giao cho Hưng Yên), Kon Tum, Lâm Đồng, Bình Thuận, Mancons Sài Gòn, Tiền Giang, Bến Tre, Long An, An Giang, Cà Mau (chuyển giao cho Khánh Hòa) cùng 3 đội hạng ba mới thăng hạng trong năm qua là Nam Định, Bà Rịa Vũng Tàu và Vĩnh Long.
 
Các trận đấu của Lâm Đồng trong lượt đi vòng loại:
 
25/4: Bình Thuận - Lâm Đồng, sân Phan Thiết (hòa 0-0)
30/4 : Kon Tum - Lâm Đồng, sân Kon Tum (thắng 0-2)
5/5: Lâm Đồng - Cà Mau (Fishsan Khánh Hòa), sân Đà Lạt
10/5: Lâm Đồng nghỉ
15/5: Lâm Đồng - Nam Định, sân Đà Lạt
20/5: Phù Đổng FC - Lâm Đồng, sân Hà Nội
25/5: PVF - Phố Hiến - Lâm Đồng, sân PVF

Để tạo thuận lợi cho các đội tham dự trong việc di chuyển, giải năm nay cũng chia làm 2 bảng, mỗi bảng 7 đội. Bảng A gồm các đội ở phía Bắc và miền Trung: Phù Đổng FC, Nam Định, Lâm Đồng, Kon Tum, PVF (chuyển giao cho Hưng Yên với tên mới là Phố Hiến), Bình Thuận, Cà Mau (chuyển giao cho Khánh Hòa với tên mới là Fishsan Khánh Hòa); trong khi đó, 7 đội ở Bảng B nằm ở khu vực phía Nam gồm: Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Mancons Sài Gòn, Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang và Vĩnh Long.

 
Như mọi năm, giải năm nay cũng sẽ vận hành theo thể thức đá vòng tròn sân khách sân nhà cho các lượt đi và về để tính điểm, 2 đội có điểm số cao nhất tại mỗi bảng sẽ giành quyền tham dự vòng chung kết.
 
Tại vòng chung kết, 4 đội của 2 bảng sẽ được chia thành 2 cặp để thi đấu, trong đó nhất bảng A gặp nhì bảng B và nhất bảng B gặp nhì bảng A. Hai đội thắng sẽ giành quyền lên hạng và xếp đồng hạng nhất của giải. Hai đội thua sẽ tiếp tục thi đấu 1 trận nữa nhằm xác định vé lên hạng thứ ba còn lại. Các trận đấu ở vòng chung kết diễn ra theo thể thức trực tiếp một trận, nếu sau thời gian thi đấu chính thức (90 phút) tỷ số hòa, 2 đội sẽ thi đá luân lưu 11 m để xác định đội thắng (không thi đấu thêm trận đấu phụ).
 
Ngoài 3 suất lên hạng, đội có thành tích thấp nhất trong số 2 đội xếp cuối cùng ở 2 bảng sẽ phải xuống thi đấu ở giải hạng ba quốc gia 2019.
 
Theo lịch thi đấu được Ban tổ chức giải công bố, vòng loại lượt đi giải hạng nhì diễn ra trong vòng 1 tháng, từ ngày 25/4 đến 25/5; lượt về cũng 1 tháng, từ ngày 5/6 đến 5/7. Vòng chung kết sẽ diễn ra từ 12- 15/7/2018.
 
Chỉ tiêu cho Lâm Đồng: lên lại hạng nhất
 
Với rất nhiều mùa giải lận đận chìm nổi ở giải hạng nhì, chỉ tiêu thẳng thừng đặt ra cho đội bóng đá hạng nhì Lâm Đồng mùa giải năm nay theo ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thi đấu TDTT Lâm Đồng, là phải lọt vào trong nhóm 2 đội dẫn đầu bảng A để tranh 1 suất thăng hạng nhất.
 
Thực ra, chỉ tiêu này, bóng đá Lâm Đồng suýt chút nữa đã làm được trong mùa giải hạng nhì năm ngoái với chuỗi toàn thắng đầy ấn tượng trên sân nhà. Nhưng thất bại 0-1 trước Bình Thuận trong vòng chung kết đã đẩy lùi giấc mơ lên lại hạng nhất thêm 1 năm nữa. Với Bình Thuận, dù họ thắng Lâm Đồng trong trận đấu đó nhưng cũng không tận dụng được cơ hội để giành quyền lên chơi hạng nhất.
 
Trong năm nay, bóng đá hạng nhì Lâm Đồng đã có một số thay đổi cơ bản. HLV trưởng Đoàn Quốc Việt được điều chuyển về làm công tác đào tạo trẻ, HLV phó Nguyễn Mạnh Quý lên làm HLV trưởng, phụ giúp cho ông Quý, còn có HLV Trương Quang Bình vốn được đôn lên từ công tác đào tạo trẻ của tỉnh.
 
Cùng đó, trong đội hình cũng có những bước tăng cường nhất định. Một số cầu thủ lớn tuổi, năng lực hạn chế được thay thế bằng một số khuôn mặt trẻ, trong đó có thêm 4 cầu thủ từ Quảng Ninh và 3 cầu thủ từ Đồng Tháp. Đa số các cầu thủ trong đội hình hiện đều khá trẻ với độ tuổi trung bình khoảng 23 - 24.
 
Nhưng cũng cần thấy rằng trong Bảng A của Lâm Đồng có những đội vào hàng “không dễ chơi” chút nào, nếu không nói là rất mạnh về mặt tiềm lực cũng như con người cho việc tranh lên hạng nhất nếu họ muốn. Chẳng hạn như Phù Đổng FC - một câu lạc bộ bóng đá ở Hà Nội được xây dựng theo phiên bản bóng đá cộng đồng của Nhật Bản, hay như CLB PVF mới vừa chuyển giao cho Hưng Yên với một CLB đào tạo bóng đá trẻ ở đây với tên mới là Phố Hiến. Ngay trong loạt trận đầu tiên của mùa giải hạng nhì năm nay, 2 CLB này đã thể hiện được sức mạnh của mình khi Phù Đổng FC thắng Nam Định đến 6-0, còn Phố Hiến cũng ghi đến 5 bàn vào lưới của Nam Định.
 
Vấn đề của Lâm Đồng là phải tận dụng được ưu thế sân nhà với độ cao của Đà Lạt và mặt sân cỏ nhân tạo trơn, bóng lướt nhanh. Đà Lạt thời điểm này cũng đang vào mùa mưa, Ban huấn luyện đội cũng cần sử dụng tốt con bài “thủy chiến” trong những thời điểm trận đấu có mưa chiều.
 
Trong 2 trận đấu đầu giải vừa qua, Lâm Đồng chiều 25/4 đã có trận hòa 0-0 trên sân Phan Thiết trước Bình Thuận; trận thứ 2 Lâm Đồng chiến thắng 0-2 trước Kon Tum trên sân khách Kon Tum.
 
“Chúng tôi sẽ nỗ lực giải quyết tốt các trận đấu trên sân nhà để có điểm, với các trận sân khách sẽ nỗ lực từng trận, cố gắng là 1 trong 2 đội của bảng A vào vòng chung kết” - ông Tuyển khẳng định.
 
VIẾT TRỌNG