Lâm Ðồng chuẩn bị gì cho Ðại hội TDTT toàn quốc?

09:05, 10/05/2018

Theo kế hoạch, Thể thao Lâm Ðồng sẽ cử các đoàn VÐV tham gia thi đấu 8 môn tại Ðại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII diễn ra trong cuối năm 2018 này.

Theo kế hoạch, Thể thao Lâm Ðồng sẽ cử các đoàn VÐV tham gia thi đấu 8 môn tại Ðại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII diễn ra trong cuối năm 2018 này.
 
Thể thao Lâm Đồng đang nỗ lực gầy dựng lại bộ môn Thể hình trong các giải quốc gia. Trong ảnh: Đội tuyển Thể hình của tỉnh Lâm Đồng tại lễ trao thưởng cho HLV, VĐV xuất sắc năm 2017.  Ảnh: V.Trọng
Thể thao Lâm Đồng đang nỗ lực gầy dựng lại bộ môn Thể hình trong các giải quốc gia.
Trong ảnh: Đội tuyển Thể hình của tỉnh Lâm Đồng tại lễ trao thưởng cho HLV, VĐV xuất sắc năm 2017.
Ảnh: V.Trọng

Những bộ môn có thế mạnh
 
8 bộ môn được cử tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này bao gồm: Điền kinh, Cờ vua, Thể dục thể hình, Võ thuật cổ truyền, Boxing, Taekwondo, Bóng bàn và Cầu lông.
 
Theo đánh giá, đây là những bộ môn có thế mạnh hoặc đã từng là bộ môn có thế mạnh của Thể thao Lâm Đồng, có khả năng tranh chấp huy chương tại các giải thể thao khu vực, trong nước và quốc tế lâu nay, đang hy vọng mang về huy chương cho tỉnh tại đại hội lần này.
 
 Triển vọng nhất trong số các bộ môn trên là Võ thuật cổ truyền. Trong vài năm gần đây, chính bộ môn này đã liên tục mang về huy chương cho tỉnh từ các giải trong nước lẫn quốc tế.
 
Chính vì vậy, theo ông Lê Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thi đấu TDTT Lâm Đồng, bên cạnh việc duy trì đội tuyển Võ thuật cổ truyền tỉnh như lâu nay với các VĐV tuyển chọn từ khắp tỉnh, Trung tâm trong đầu năm nay đã đầu tư mạnh cho khoảng 5 VĐV có thể tranh chấp huy chương ở bậc cao nhất. Các VĐV này được gửi tham dự các chương trình tập huấn tại các đoàn thể thao mạnh trong nước, thường xuyên được cử tham dự các giải trong nước lẫn quốc tế khi có dịp.
 
Thế mạnh của Võ cổ truyền Lâm Đồng theo ông Dũng, chính là ở thi đấu quyền thuật, tuy nhiên, tỉnh cũng đầu tư mạnh cho các VĐV thi đấu trong các nội dung đối kháng. Việc giành được huy chương vàng cho Thể thao tỉnh hay không có thể nói đang đặt hy vọng rất nhiều vào đoàn VĐV Võ cổ truyền này.
 
Một bộ môn khác đang “ăn theo” Võ cổ truyền chính là Kick - Boxing. Thực ra 2 bộ môn này tương đối gần giống nhau nên toàn bộ thành viên của đội tuyển Kick- Boxing của tỉnh sẽ lấy ra từ bộ môn Võ cổ truyền khi thi đấu tại đại hội và bộ này cũng là một thế mạnh có khả năng tranh chấp huy chương của Lâm Đồng. 
 
Riêng thể hình, bộ môn đã từng là thế mạnh của Thể thao Lâm Đồng trong nhiều năm liền trước đây năm nay cũng được đầu tư lại. “Đã có không ít các VĐV có tên tuổi của Lâm Đồng sang các tỉnh khác thi đấu vì có chế độ đãi ngộ tốt hơn, bộ môn này trong tỉnh chững lại gần đây. Dù vậy, chúng tôi vẫn tập trung đầu tư cho môn này với mục tiêu gầy dựng trở lại” - ông Dũng cho biết.
 
Hiện đội tuyển Thể hình gồm 12 thành viên đã được tập trung đầu tư tập luyện từ đầu năm đến nay, trong số này có chừng 3 VĐV có khả năng tranh chấp huy chương, nhưng cũng sẽ rất khó để tranh huy chương vàng, “dù vậy bộ môn sẽ phải cố gắng hết mức” - ông Dũng khẳng định.
 
Một bộ môn khác cũng đang mang lại hy vọng giành được huy chương đại hội lần này, đó là bộ môn cờ vua. Trong thành phần đội tuyển cờ vua tỉnh là các tên tuổi như Đại kiện tướng quốc tế Cao Sang, Bảo Khoa và Lê Hữu Thái, trong đó Cao Sang vừa là huấn luyện viên vừa là VĐV thi đấu trực tiếp. Trong Đại hội TDTT lần trước, chính Cao Sang đã làm nên bất ngờ khi giành được tấm huy chương vàng đại hội đầy quý giá cho Thể thao Lâm Đồng. Gần đây, Cao Sang cũng thi đấu khá tốt tại các giải trong nước; các kỳ thủ Lê Hữu Thái, Bảo Khoa cũng thi đấu khá ổn định. 
 
Ðầu tư cho tương lai 
 
Trước nhất đó là Bóng bàn, bộ môn với tay vợt nữ Đỗ Nguyễn Uyên Nhi đang thi đấu rất tốt tại các giải trẻ trong nước hiện nay. Tay vợt người Đà Lạt này trong năm 2017 vừa qua đã giành được Huy chương Bạc Đông Nam Á lứa tuổi 14 - 15.  
 
Cùng trong đội hình tuyển bóng bàn với Uyên Nhi còn có một số tay vợt khác cũng khá nổi trội tại các giải trẻ các nhóm tuổi trong nước như Trần Trâm Anh, Trần Vũ Ái Như. “Chúng tôi có một đội tuyển với 18 thành viên, hầu hết các em đều sinh năm 2005 trở lại đây” - ông Dũng cho biết. Tuy nhiên, như ông Dũng nhận xét, do các em còn khá trẻ nên trong đại hội lần này, việc cử các em tham dự không đặt nặng chuyện thành tích, coi như đầu tư là bước đầu tư cho tương lai.
 
Môn Điền kinh với 6 thành viên trong đội tuyển tỉnh, cũng là một đội hình khá trẻ. Trong số này có VĐV Nguyễn Tấn Hi (sinh 1991) và VĐV Hoàng Công Ân (1998) thi đấu tương đối nổi bật trong những năm gần đây tại các giải điền kinh trong nước. Tuy nhiên, để đoạt được HC từ đại hội là không dễ nên cũng coi đây là bộ môn được đầu tư cho tương lai.
 
Tương tự, đội tuyển Taekwondo với 10 thành viên chủ yếu là người Bảo Lộc - dự giải đại hội năm nay cũng còn rất trẻ. “Thế mạnh của Taekwondo Lâm Đồng là tranh chấp huy chương trong các môn quyền thuật” - ông Dũng cho biết. Hằng năm, trong những năm gần đây, đội tuyển Taekwondo cũng thường xuyên có HC từ các giải trong nước nên trong giải đại hội lần này chỉ tiêu đặt ra cho đội tuyển phải cố gắng hết mức, nếu giành được huy chương thì càng tốt.
 
Một đội tuyển khác cũng tương đối trẻ chính là bộ môn Cầu lông. Đội tuyển này hiện có 12 thành viên, trong đó có 3 VĐV đang tập trung trong đội tuyển quốc gia là Nguyễn Đình Hoàng (2003), Trần Đình Mạnh (2003) và Nguyễn Việt Nhân (2001). Trong năm qua đội tuyển trẻ cầu lông thi đấu tương đối tốt tại các giải trẻ quốc gia, tuy nhiên tham dự một giải lớn như đại hội là một vấn đề khác. “Các em cần một thời gian nữa mới đủ độ chín” - ông Dũng nhận xét.
 
Với 4 năm diễn ra một lần, các giải đại hội cấp toàn quốc thật ra còn khó hơn cả một giải vô địch quốc gia khi các tỉnh, thành, ngành tập trung đội ngũ VĐV tốt nhất của mình để cạnh tranh các tấm huy chương. Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, Thể thao Lâm Đồng giành được 3 huy chương vàng (Thể hình và Võ cổ truyền); Đại hội TDTT toàn quốc 2014 Lâm Đồng cũng giành được 2 huy chương vàng từ Võ cổ truyền và Cờ vua. Chỉ tiêu đặt ra của Lâm Đồng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này là phấn đấu đạt 8 huy chương các loại, trong đó 3 huy chương vàng. Hãy chờ xem liệu với những chuẩn bị này bộ môn nào sẽ mang huy chương vàng về cho Thể thao tỉnh?
 
VIẾT TRỌNG