Cần bồi dưỡng sức bền và tư duy chiến thuật

06:05, 10/05/2018

(LĐ online) - "Hiệu ứng U23" đã nâng tầm vị thế bóng đá Việt trong con mắt ngoại quốc đã đem lại cơ hội quý hơn vàng cho lứa U19 Việt Nam được mời tham dự giải giao hữu mạnh nơi xứ Kim Chi với những cái tên tầm cỡ của các châu lục là Mexico, Morocco và Hàn Quốc...

(LĐ online) - “Hiệu ứng U23” đã nâng tầm vị thế bóng đá Việt trong con mắt ngoại quốc đã đem lại cơ hội quý hơn vàng cho lứa U19 Việt Nam được mời tham dự giải giao hữu mạnh nơi xứ Kim Chi với những cái tên tầm cỡ của các châu lục là Mexico, Morocco và Hàn Quốc. Những trận thử lửa tuy chưa có chiến thắng nhưng làm cho người hâm mộ có quyền tự hào và kỳ vọng lứa U19 này sẽ có thể tiếp tục các đàn anh như Hà Đức Chinh được góp mặt vào kỳ World Cup U-19 sắp tới sau những gì các chàng trai trẻ thể hiện.
 
Điểm nhấn của lứa U19 này là họ tỉnh táo và chuyên nghiệp hơn. Sau cú vấp trước đội bóng mạnh Mexico, các cầu thủ “bỗng” trỗi dậy và suýt nữa là làm nên chuyện với hai ông lớn còn lại là Morocco và Hàn Quốc với lối chơi “đôi công không kiêng kị”. Thể hình của các cầu thủ đã có sự vượt trội khi các chàng trai của chúng ta so về yếu tố độ “dầy” và chiều cao suýt soát các đối thủ. Ưu điểm của cầu thủ Việt chính là yếu tố kỹ thuật cá nhân được thể hiện rõ nét trước “cơ bắp” Morocco và “kỷ luật” Hàn Quốc và làm cho hai đội bóng mạnh tầm châu lục nhiều phen khốn đốn!
 
Tuy nhiên để hiện thực hóa giấc mơ World Cup, các cầu thủ trẻ cần chú trọng sức bền vì nhiều lúc họ bỗng dưng yếu và đuối trong các pha tranh chấp sau một khoảng “chạy rút”. Tuy thể lực đã cải thiện nhiều nhưng sức bền trong các cuộc tranh chấp chúng ta vẫn còn “xa” thế giới một đoạn. Để giải quyết vấn đề này, tư duy chiến thuật cần được bồi dưỡng và định hình các vị trí bố trí khoa học hơn. Điều này thể hiện qua các bàn thua đều do nhân sự chưa “quán triệt” vị trí và bọc lót khoa học, có những lúc cá nhân đối phương đi bóng như “chốn không người” và khai thác sơ hở của những mắc xích chưa chặt chẽ!
 
Thời gian còn nhiều cho các cầu thủ trẻ hoàn thiện trước thềm vòng loại U-19 World Cup và những trận thử lửa vô cùng quý như thế này sẽ giúp cho U-19 Việt Nam những kinh nghiệm quý giá để họ biết những tồn tại của mình nhằm đưa bóng đá Việt Nam “cá chép hóa rồng”!!!
 
Kling Quang