Chàng trai K'Ho sở hữu 6 tấm huy chương quốc gia

09:06, 21/06/2018

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng vận động viên thể dục thể hình Kon Yong Jean (người K'Ho, sinh năm 1990, xã Ðinh Trang Hòa, huyện Di Linh) đã có nhiều danh hiệu về thể hình rất đáng ngưỡng mộ với 6 tấm huy chương các loại ở cấp độ quốc gia.

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng vận động viên thể dục thể hình Kon Yong Jean (người K’Ho, sinh năm 1990, xã Ðinh Trang Hòa, huyện Di Linh) đã có nhiều danh hiệu về thể hình rất đáng ngưỡng mộ với 6 tấm huy chương các loại ở cấp độ quốc gia.
 
Kon Yong Jean thi đấu tại Giải vô địch Thể dục Thể hình các câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 23 ở Kiên Giang
Kon Yong Jean thi đấu tại Giải vô địch Thể dục Thể hình các câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 23 ở Kiên Giang
Kon Yong Jean bắt đầu tập thể dục thể hình từ năm 2011. Chỉ 2 năm sau, anh đã đứng chân trong Đội tuyển Thể hình tỉnh Lâm Đồng với lý do mà các huấn luyện viên đưa ra là “có sẵn thể hình để trở thành lực sĩ”. Quả nhiên, với tố chất sẵn có, cộng thêm tập luyện chăm chỉ, ngay trong năm đầu tiên tham dự Giải vô địch Thể dục Thể hình các câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 20 năm 2013 do Liên đoàn Thể dục Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức tại TP Nha Trang, Kon Yong Jean đã xuất sắc giành Huy chương Vàng hạng cân 80 kg. “Mỗi ngày, tôi đều dành khoảng 1 tiếng rưỡi để tập luyện thể hình, trừ ngày chủ nhật là tôi nghỉ tập để dành thời gian cho công việc gia đình. Còn ở giai đoạn chuẩn bị thi đấu, thời gian tập luyện của tôi có khi lên đến 6 tiếng/ngày. Ngoài việc tập luyện nặng nhọc, vận động viên môn thể dục thể hình còn phải thực hiện chế độ ăn kiêng hà khắc. Có như vậy thể hình mới đẹp, mới chuẩn. Trong thời kỳ chuẩn bị thi đấu, vận động viên thể hình cần bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng. Nhu cầu này rất lớn nên kinh phí không hề nhỏ. Trung bình 1 tháng vận động viên thể hình mất khoảng 20 triệu đồng để mua các thực phẩm chức năng. Mà thời gian tập luyện chuẩn bị thi đấu kéo dài từ 3 - 5 tháng. Do đó, điều kiện kinh tế đóng vai trò rất quan trọng trong thành tích thi đấu của vận động viên thể hình” - Kon Yong Jean cho biết. 
 
Tấm Huy chương Vàng tại Giải vô địch Thể dục Thể hình các câu lạc bộ toàn quốc là một động lực giúp Kon Yong Jean càng hăng say tập luyện. Ở thời điểm ấy và đến tận bây giờ, môn thể dục thể hình khá xa lạ với nhiều người sinh sống trên địa bàn xã Đinh Trang Hòa và việc khắp xã không có một phòng tập thể dục thể hình cũng là điều dễ hiểu. Hàng ngày, Kon Yong Jean phải đi đến các địa phương khác trong huyện Di Linh, huyện Bảo Lâm..., những nơi có câu lạc bộ thể hình, để tập luyện. Tuy thế, Kon Yong Jean luôn dành nhiều thời gian miệt mài tập luyện, tham gia thi đấu và trở thành vận động viên thể hình chuyên nghiệp. Nhờ chăm chỉ tập luyện cùng chế độ ăn uống khoa học, Kon Yong Jean tiếp tục gặt hái thành công tại các giải thể hình như Huy chương Bạc Giải vô địch Thể dục Thể hình các câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 21 tại Đà Lạt (năm 2014), Huy chương Đồng Giải vô địch Thể dục Thể hình các câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 22 ở Khánh Hòa (năm 2015) và Huy chương Đồng Giải vô địch Thể dục Thể hình các câu lạc bộ toàn quốc lần thứ 23 tại Kiên Giang (năm 2016). Ngoài ra, Kon Yong Jean còn giành thêm 1 tấm Huy chương Đồng Giải vô địch Thể hình quốc gia ở Đồng Nai (năm 2016) và 1 tấm Huy chương Đồng Giải vô địch Thể hình quốc gia tại Hà Nội (năm 2017). Mới đây, anh lại đạt Huy chương Bạc tại Giải Thể hình các câu lạc bộ toàn quốc năm 2018 tổ chức tại TP Bảo Lộc.  
 
Nói về người đồng nghiệp Kon Yong Jean trong Đội tuyển Thể hình tỉnh Lâm Đồng, vận động viên thể hình K’Đa Vít (xã Tân Thượng, huyện Di Linh) bày tỏ: “Trong tập luyện cũng như thi đấu, Kon Yong Jean luôn thể hiện một tinh thần chuyên nghiệp. Hiện tại, Kon Yong Jean đang gặp chấn thương, không thể tham gia thi đấu, nhưng anh ấy vẫn không bỏ sót buổi tập nào”. Một vận động viên thể hình khác, anh K’Sép, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thể hình xã Tân Thượng nói: “Cái quan trọng nhất của vận động viên thể hình là có sẵn thể chất đẹp. Tuy nhiên, có thể chất đẹp sẵn không có nghĩa anh không cần phải nỗ lực tập luyện. Kon Yong Jean là một trong số những vận động viên thể hình vừa có sẵn tố chất vừa đam mê tập luyện. Vì thế, những gì mà anh ấy gặt hái được trong thi đấu thể hình là hoàn toàn xứng đáng”. Còn cháu K’Ny, một học sinh lớp 10 Trường THPT Lê Hồng Phong (xã Hòa Ninh, huyện Di Linh) cho rằng: “Cháu rất yêu thích môn thể dục thể hình nên chú Kon Yong Jean là thần tượng của cháu. Cháu mong sau này mình có thể tập luyện và thi đấu thành công như chú Kon Yong Jean”.
 
T.ÐỒNG