World Cup 2018 đang cận kề

08:06, 07/06/2018

Trong tuần đến, ngày 14/6, Vòng chung kết Giải bóng đá vô địch thế giới - World Cup 2018 sẽ bắt đầu tại Nga và kéo dài  đến 15/7. Trong vòng 1 tháng này, người hâm mộ túc cầu trên khắp thế giới sẽ có dịp "ăn cùng bóng đá, ngủ cùng bóng đá".

Trong tuần đến, ngày 14/6, Vòng chung kết Giải bóng đá vô địch thế giới - World Cup 2018 sẽ bắt đầu tại Nga và kéo dài  đến 15/7. Trong vòng 1 tháng này, người hâm mộ túc cầu trên khắp thế giới sẽ có dịp “ăn cùng bóng đá, ngủ cùng bóng đá”.
 
Sân vận động Luzhniki - Moscow, nơi sẽ diễn ra trận khai mạc giữa chủ nhà Nga và Ả Rập Saudi (ảnh Internet)
Sân vận động Luzhniki - Moscow, nơi sẽ diễn ra trận khai mạc
giữa chủ nhà Nga và Ả Rập Saudi (ảnh Internet)

38 triệu USD tiền thưởng cho đội vô địch 
 
Đây là lần thứ 21 Liên đoàn Bóng đá thế giới (International Federation of Association Football - FIFA) tổ chức giải bóng đá thế giới và đây cũng là lần đầu tiên nước Nga đăng cai giải đấu tầm cỡ thế giới này. 
 
Để được chọn đăng cai, Nga đã phải vượt qua các vòng bỏ phiếu đầy gắt gao, trong đó ở vòng cuối Nga đã vượt qua 2 “liên doanh” (gồm 2 nước liên kết để đăng cai) là Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha và Bỉ - Hà Lan với số phiếu vượt trội.
 
Để có mặt tại giải World Cup 2018 lần này, đội tuyển các quốc gia, trừ đội tuyển chủ nhà Nga, đã phải vượt qua vòng loại, bắt đầu từ đầu năm 2015 đến tháng 11/ 2017. 
 
Những đội tuyển quốc gia vượt qua vòng loại này đã được xác định sau đó: châu Á gồm 5 đội: Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ả Rập Saudi và Iran; châu Phi 5 đội: Ai Cập, Marốc, Nigeria, Senegal, Tunisia và Nigeria; Nam Mỹ 5 đội gồm: Brazil, Argentina, Colombia, Peru và Uruguay; khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe gồm 3 đội: Costa Rica, Mexico và Panama; nhiều nhất là khu vực châu Âu với 14 đội gồm: Anh, Bỉ, Croatia, Pháp, Đức, Đan Mạch, Iceland, Serbia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha, Ba Lan và chủ nhà Nga. 
 
 32 đội tuyển quốc gia trên đã được bốc thăm chia làm 8 bảng, mỗi bảng 4 đội. Bảng A gồm: chủ nhà Nga và các đội Ả Rập Saudi, Ai Cập, Uruguay; Bảng B gồm: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Marốc và Iran; Bảng C: Pháp, Australia, Peru và Đan Mạch; Bảng D: Argentina, Iceland, Croatia và Nigeria. 
 
Bảng E gồm 4 đội: Brazil, Thụy Sỹ, Costa Rica và Serbia; Bảng F gồm: Đức, Mexico, Thụy Điển và Hàn Quốc; Bảng G gồm: Bỉ, Panama, Tunisia và Anh; Bảng H gồm: Ba Lan, Sénegal, Colombia và Nhật Bản.
 
Cho đến thời điểm này, hầu hết các đội bóng có mặt tại giải lần này đều đã sẵn sàng cho ngày hội bóng đá cấp hành tinh này. Các đội đã đưa ra danh sách các cầu thủ dự giải của mình, tổ chức các trận giao hữu các đội tuyển quốc gia với nhau để rà soát đội hình lần cuối trước khi đến Nga làm quen với điều kiện thi đấu tại đây. 
 
Trước đó, trong tháng 10/2017, FIFA đã công bố mức thưởng cho các đội dự giải lần này. Tùy theo thành tích thi đấu mỗi đội sẽ nhận được một mức thưởng tương ứng. Chỉ cần có mặt tại vòng bảng, mỗi đội sẽ nhận được 8 triệu USD, khi vào các vòng trong mức thưởng sẽ cao hơn, chẳng hạn từ hạng 9-16 nhận được 12 triệu USD, từ hạng 5 - 8 nhận được 16 triệu USD, xếp hạng 4 nhận được 22 triệu USD; hạng 3 nhận được 24 triệu USD, thua trong trận chung kết được thưởng 28 triệu USD, còn đội thắng chung kết giành được 38 triệu USD. Tổng số tiền thưởng tại giải là 400 triệu USD.
 
Theo lịch công bố, trận khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 14/6 tại sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow giữa chủ nhà Nga và Arập Saudi.
 
Ðắt nhất trong lịch sử World Cup
 
Ngay sau khi giành được quyền đăng cai, Nga đã bắt tay ngay vào chuẩn bị cho World Cup đầu tiên tại nước mình.
 
Một kế hoạch đầy tham vọng được nước này đặt ra: chi một số tiền rất lớn để sửa sang lại rất nhiều sân vận động tại nhiều thành phố trong nước. Số tiền này cùng số thành phố được đầu tư sau đó có rút lại, nhưng một tính toán gần đây cho biết Nga đã chi đến 14 tỷ USD cho World Cup 2018, nhiều hơn 2 tỷ USD so với World Cup tại Brazil và gấp 3 lần so với Nam Phi đăng cai trước đó. Có thể nói rằng đây là một World Cup vào hàng đắt nhất trong lịch sử từ trước đến nay.
 
Tổng cộng Nga đến nay đã cho tiến hành xây mới hoặc sửa lại 12 sân vận động, 13 khu tập luyện tại 11 thành phố - nơi diễn ra các trận đấu và các điểm đóng quân của các đội tuyển tham dự giải. Cùng đó Nga đã cho cải tạo, xây dựng mới, hiện đại hóa rất nhiều cơ sở hạ tầng giao thông như sân bay, nhà ga, đường cao tốc, đường tàu điện ngầm… để nối kết các thành phố với nhau, nâng công suất hoạt động của nhiều sân bay quốc tế. 
 
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Vnukov Konstantin, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam gần đây đã cho rằng việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng này không chỉ là bước tích cực chuẩn bị cho World Cup 2018 diễn ra tốt đẹp trên đất Nga mà còn là một cú hích lớn về kinh tế cho đất nước này. Sự chuẩn bị cho World Cup 2018 đã tạo ra việc làm cho hàng triệu người Nga, những cơ sở thể thao, hạ tầng giao thông này góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng và mức sống người dân tại các thành phố Nga hiện nay. 
 
World Cup theo ông, cũng chính là một cơ hội lớn để nước Nga quảng bá hình ảnh đất nước con người, văn hóa, ẩm thực… của mình ra với thế giới. Dự kiến nước này sẽ chào đón khoảng 1 triệu lượt du khách quốc tế đến đây trong dịp này.
 
Đại sứ Vnukov Konstantin cũng cho rằng, World Cup còn là dịp để nước này thúc đẩy môn bóng đá phát triển mạnh hơn tại đây, đặc biệt là trong giới trẻ. Bên cạnh khúc côn cầu trong mùa đông, nước này đang hướng đến việc đưa bóng đá thành một chọn lựa hàng đầu cho nhiều người trong mùa hè. 
 
Nga cũng đang muốn phát triển mạnh các CLB bóng đá trong nước mình theo mô hình chuyên nghiệp của nhiều nước châu Âu có nền bóng đá mạnh hiện nay. Chính vì vậy, trước nỗi lo rằng những sân vận động xây dựng hiện đại và tốn kém này có thể không sử dụng hết công suất, bỏ hoang phí như đã có trường hợp ở Brazil, chính phủ nước này đã đưa ra kế hoạch nhằm chuyển giao các sân vận động này cho các CLB sử dụng hoặc đầu tư thêm kinh phí để chuyển đổi thành các sân đa năng có thể phục vụ rộng rãi cho mọi người dân đến đây tập luyện thể thao trong cả mùa đông lẫn mùa hè.
 
VIẾT TRỌNG