Bóng đá Lâm Đồng tiếp tục ở lại với hạng nhì

08:07, 19/07/2018

Chỉ tiêu đặt ra khi tham gia giải hạng nhì quốc gia 2018 năm nay ngay đầu mùa là giành quyền vào chơi vòng chung kết tranh suất lên hạng nhất, nhưng bóng đá Lâm Ðồng đã thêm một lần nữa lỡ hẹn. 

Chỉ tiêu đặt ra khi tham gia giải hạng nhì quốc gia 2018 năm nay ngay đầu mùa là giành quyền vào chơi vòng chung kết tranh suất lên hạng nhất, nhưng bóng đá Lâm Ðồng đã thêm một lần nữa lỡ hẹn. 
 
Một trận đấu của Lâm Đồng (áo vàng) trong giải hạng nhì quốc gia 2018 trên sân nhà Đà Lạt
Một trận đấu của Lâm Đồng (áo vàng) trong giải hạng nhì quốc gia 2018 trên sân nhà Đà Lạt

2 trận đấu quyết định một mùa giải
 
Trận đấu đầu tiên mang ý nghĩa quyết định đó chính là trận thua 0-1 trước Bình Thuận trong lượt đấu thứ 8, bảng A giải hạng nhì quốc gia chiều ngày 5/6 ngay trên sân nhà Đà Lạt.
 
Tại bảng A của giải hạng nhì năm nay, có 7 đội của khu vực các tỉnh phía Bắc và miền Trung, gồm Phù Đổng FC, Nam Định, Lâm Đồng, Kon Tum, Phố Hiến (từ đội PVF trước đây được chuyển giao cho Hưng Yên và lấy tên mới là Phố Hiến), Bình Thuận, Fishsan Khánh Hòa (từ đội Cà Mau chuyển giao cho Khánh Hòa với tên mới là Fishsan Khánh Hòa). 
 
Mỗi đội của bảng A sẽ đấu 12 lượt trận trong vòng loại, gồm 6 trận lượt đi trên sân khách và 6 trận lượt về trên sân nhà, khi kết thúc vòng đấu bảng này, chỉ 2 đội nhất và nhì bảng A sẽ cùng 2 đội nhất, nhì bảng B (cũng gồm 6 đội hạng nhì của các tỉnh phía Nam) vào tranh tài vòng chung kết để giành 3 suất lên hạng nhất. 
 
Trong 12 trận đấu vòng bảng đó, Lâm Đồng có 7 trận thắng, 4 trận hòa và 1 trận thua, được 25 điểm, chỉ đứng thứ 3 trong bảng A. Đội đứng đầu bảng cùng đội đứng nhì bảng A là Phố Hiến và Phù Đổng FC sau 12 trận đấu có 8 trận thắng, 3 hòa, 1 thua, đều được 27 điểm, hơn Lâm Đồng đúng 1 trận thắng và nhiều hơn chỉ 2 điểm. Trong bảng này xếp sau Lâm Đồng là Bình Thuận được 19 điểm, đứng thứ tư; Kon Tum 14 điểm đứng thứ 5; Fishsan Khánh Hòa 4 điểm xếp thứ 6 và cuối bảng là Nam Định chỉ với 2 điểm của 2 trận hòa sau 12 trận.
 
Chính trận thua trên sân nhà duy nhất trước Bình Thuận trong mùa giải năm nay đã đẩy Lâm Đồng vốn liên tục dẫn đầu bảng A thời điểm đó vào vị trí thất thế trong cuộc chạy đua giành 2 vị trí đầu bảng với 2 đội Phố Hiến và Phù Đổng FC vốn đang cạnh tranh quyết liệt với Lâm Đồng từng điểm một.  
 
Cần biết rằng trong mùa giải hạng nhì 2017 năm trước Lâm Đồng đã từng tràn đầy cơ hội lên lại hạng nhất khi chỉ thắng và hòa, không để thua trận nào trên sân nhà cũng như trên sân khách, đã lọt vào đến vòng chung kết nhưng rồi bị chặn đứng bởi đội Bình Thuận khi họ vượt qua Lâm Đồng chỉ bằng một bàn thắng với tỷ số 1-0 trong một trận đấu cực kỳ căng thẳng.
 
Và rồi bài học đầy cay đắng trước Bình Thuận đó từ năm ngoái đã không được bóng đá Lâm Đồng học thuộc trong mùa giải năm nay. Trên sân Phan Thiết trong trận khai mạc giải, Lâm Đồng đã từng cầm hòa 0-0 trước một Bình Thuận đầy khó chịu, hy vọng một trận thắng trong trận lượt về trên sân nhà trước đội bóng này, nhưng rồi Bình Thuận một lần nữa chứng tỏ họ không phải là đối thủ dễ chịu chút nào trước Lâm Đồng, dù phải thi đấu trên sân khách Đà Lạt. Kiên nhẫn, phòng thủ số đông, kèm người chặt, không ngại đá rắn, nhường đất cho Lâm Đồng tấn công để chực chờ cơ hội; và bàn thắng đã đến với họ từ một tình huống đá phạt cố định trong giữa hiệp 2 để ấn định tỷ số 0-1 này trong sự xoay trở đầy bất lực của Lâm Đồng.   
 
Trận đấu khác mang tính quyết định cho cả mùa giải của Lâm Đồng nữa, đó là trận đấu ở lượt thứ 13 chiều ngày 30/6 trước Phù Đổng FC - đối thủ cạnh tranh trực tiếp 2 vị trí đầu bảng với mình. 
 
Trước trận đấu này, Phù Đổng FC hơn Lâm Đồng 2 điểm và đang đứng thứ nhì trong bảng xếp hạng, chỉ cần thắng là Lâm Đồng sẽ vượt qua được đội bóng này và chỉ cần thêm một trận thắng trước Phố Hiến nữa trên sân nhà Đà Lạt trong lượt đấu cuối là đủ điểm để vào vòng chung kết.
 
Công bằng mà nói, lực lượng của Phù Đổng FC có vẻ nhỉnh hơn Lâm Đồng trong mùa giải năm nay. Để Lâm Đồng cầm hòa 0-0 trong lượt đi ngay trên sân nhà như là thất bại với đội bóng này, nên trong lượt về trên sân Đà Lạt họ có một đấu pháp rất hiệu quả, thi đấu thận trọng, quyết liệt, đá rắn, giở tiểu xảo, phòng thủ số đông, vô hiệu hóa được hầu hết các đường tấn công của Lâm Đồng, đưa trận đấu. đến kết quả hòa 0-0 có lợi cho mình trước sự nuối tiếc của Lâm Đồng. 
 
2 trận đấu, một thua, một hòa mang tính quyết định này góp phần không nhỏ để Lâm Đồng ở lại với giải hạng nhì, ít nhất là một năm nữa.
 
Sẽ trẻ hóa đội hình
 
Công bằng mà nói, hạng nhì Lâm Đồng mùa giải năm nay đã chơi rất tốt, không thua kém mùa giải năm trước nếu không nói là tốt hơn nhiều. Đội có một đội hình chơi khá cân bằng ở ba tuyến, hàng thủ khá chặt chẽ, tuyến giữa tranh chấp tốt, hàng công cũng khá bén, nhiều trận đấu ghi được nhiều bàn như trận thắng 8-0 trước Fishsan Khánh Hòa, thắng 9-1 trước Nam Định trên sân Đà Lạt. 
 
Nhưng các trận thắng đó là với các đội yếu trong bảng, còn khi gặp các đội mạnh, đặc biệt là ở những trận đấu mang tính quyết định, Lâm Đồng vẫn chưa có một đấu pháp hữu hiệu và các giải pháp giúp cầu thủ vượt qua áp lực tâm lý để chiến thắng.
 
Cũng cần phải nói rằng trong bảng A năm nay, Lâm Đồng đã phải đối mặt với 2 đội rất mạnh ở phía Bắc là Phù Đổng FC và Phố Hiến; 2 đội này vốn được đầu tư rất mạnh trong năm nay, lực lượng đồng đều và có tham vọng lên hạng nhất. Ở phía Nam đó là Bình Thuận, một đội chơi ngang ngửa với Lâm Đồng trong giải hạng nhì nhiều năm nay.
 
Cục diện trong bảng A này, khi kết thúc vòng bảng, theo ông Nguyễn Văn Tuyển, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo TDTT Lâm Đồng, đơn vị quản lý đội bóng, là đúng theo thực lực của các đội. Hai đội dẫn đầu bảng năm nay họ mạnh hơn mình nhiều trong nhiều mặt, đầu tư, tiềm lực…” - ông Tuyển nhận xét.
 
Việc ở lại hạng nhì, theo ông Tuyển, là “chưa hài lòng” vì mục tiêu của đội trong 2 năm nay đặt ra là lên lại hạng nhất, nhưng phải chấp nhận vì đội đã nỗ lực hết sức.
 
Tính đến thời điểm này, tại vòng chung kết giải hạng nhì quốc gia diễn ra từ ngày 14/7 ở Phú Yên, đã có 2 đội chính thức giành quyền lên chơi hạng nhất là Phù Đổng FC trong bảng A và An Giang ở bảng B, còn một đội nữa sẽ chờ kết quả từ trận đấu đến.
 
Riêng với hạng nhì Lâm Đồng, trong thời gian đến, theo ông Tuyển sẽ có một số thay đổi, đội sẽ thanh lý 6 - 7 cầu thủ lớn tuổi vốn hợp đồng lâu nay từ các tỉnh ngoài để tăng cường trẻ hóa đội hình của mình bằng việc tiếp nhận thêm khoảng 5 cầu thủ trẻ được đôn lên từ lứa tuổi U 17 của tỉnh đang được duy trì lâu nay tại Trung tâm.
 
GIA KHÁNH