Có một đội dưỡng sinh xóm ở Lâm Hà

08:07, 26/07/2018

Tự vận động nhau cùng tập luyện vì sức khỏe nhưng đội dưỡng sinh của một xóm tại xã Tân Hà đã vinh dự được huyện chọn mời biểu diễn trong Lễ khai mạc Ðại hội TDTT cấp huyện năm nay.

Tự vận động nhau cùng tập luyện vì sức khỏe nhưng đội dưỡng sinh của một xóm tại xã Tân Hà đã vinh dự được huyện chọn mời biểu diễn trong Lễ khai mạc Ðại hội TDTT cấp huyện năm nay.
 
Tự vận động nhau cùng tập luyện vì sức khỏe nhưng đội dưỡng sinh của một xóm tại xã Tân Hà đã vinh dự được huyện chọn mời biểu diễn trong Lễ khai mạc Ðại hội TDTT cấp huyện năm nay.
Đội dưỡng sinh xóm của thôn Phúc Hưng, xã Tân Hà, Lâm Hà

Ðội dưỡng sinh của xóm
 
Đó là đội dưỡng sinh của những người cao tuổi tại thôn vùng sâu Phúc Hưng thuộc xã Tân Hà, Lâm Hà.
 
Gọi là đội thôn vì các thành viên của đội này sinh sống tại thôn Phúc Hưng, đại diện cho thôn đi biểu diễn cũng là một vinh dự lớn cho thôn. Nhưng, như bà Đào Thị Trung, 60 tuổi, đội trưởng cho biết, một cách chính xác thì toàn bộ thành viên của đội dưỡng sinh này đều sống quây quần trong cùng một xóm của thôn. Vì yêu thể thao, muốn giữ gìn sức khỏe nên họ cùng tập hợp nhau lại, tự động tập luyện dưỡng sinh cùng nhau.
 
“Hầu hết chị em ở đây là nhà nông, trồng cà phê, chăn nuôi, mỗi người một việc nhưng hầu như ai cũng bận rộn, đầu tắt mặt tối cả ngày. Nhưng rồi thấy mình cũng cần chăm sóc sức khỏe cho mình nữa, biết dưỡng sinh có lợi cho sức khỏe lâu nay nhưng không biết cách nào để học. Biết là nhiều xã trong huyện có người tập luyện nhưng ở đây đến đó xa quá, sao đi học được, thôi thì chị em cả xóm vận động nhau cùng tự tập ở nhà lúc đầu cũng ngần ngừ không biết tập luyện ra sao, rồi cuối cùng cũng làm được” - bà Trung mỉm cười.
 
Vậy thì tự tập như thế nào để đội có thể biểu diễn đều và đẹp như thế? Một thành viên của đội là bà Bùi Thị Xinh, 54 tuổi đã vui vẻ chỉ tay vào chiếc điện thoại thông minh trong túi “Thì tập từ đây thôi”. 
 
Đơn giản theo bà Xinh là các thành viên trong xóm ở nhà dùng điện thoại để lên mạng, tìm các bài dưỡng sinh rồi theo hướng dẫn trên đó để tập theo các động tác. Các thành viên cứ tập cho thuộc sau đó cả đội cùng nhau đến hội trường thôn để ráp lại thành đội hình. Ban đầu chỉ một số thành viên nòng cốt, sau hơn 1 năm tập luyện đến nay số thành viên trong xóm đã tăng dần đến con số 43. 
 
Cứ mỗi sáng các thành viên tập hợp nhau lại tại sân hội trường thôn để tập; từ một bài duy nhất ban đầu đến nay đội đã thuộc đến  5 - 6 bài, tất cả đều được lấy ra từ mạng toàn cầu thông qua chiếc điện thoại cầm tay.
 
Như nhiều thành viên trong đội nhận xét, hiệu quả về mặt sức khỏe sau khi đi tập dưỡng sinh là điều gần như hiển nhiên. Bà Đặng Thị Khuyên, 65 tuổi, thành viên trong đội cho biết trước đây do lao động nhiều bà bị đau lưng, thoái hóa khớp, phải thuốc uống liên tục, nhưng từ khi kiên trì đi tập, bệnh tật của bà đã giảm hẳn, và bà nay chính là thành viên tuyên truyền tích cực tại xóm về ích lợi của dưỡng sinh để vận động người khác cùng tham gia.
 
Nhưng không chỉ có cái được về mặt sức khỏe, dưỡng sinh còn mang lại rất nhiều thay đổi đầy tích cực cho những người phụ nữ trong xóm ở thôn Phúc Hưng này. 
 
Như bà Xinh cho biết, sân chơi này đã làm cho những phụ nữ trong xóm vùng sâu này gắn kết lại với nhau rất nhiều: “Ngày trước thì mạnh nhà ai nấy sống, công việc ai nấy làm, gặp nhau chào hỏi một vài tiếng cũng xong nhưng nay đã khác đi rất nhiều. Các thành viên trong đội gặp nhau hằng ngày chuyện trò với nhau nên hiểu nhau hơn, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, những câu chuyện buồn vui trong đời, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống bệnh tật và nhiều thứ khác nữa… Cuộc sống vì thế vui hơn rất nhiều”.
 
Chính vì “vừa vui, vừa khỏe” như thế nên trong đội hiện không chỉ có những phụ nữ lớn tuổi tham gia mà còn có những thành viên còn khá trẻ, như chị Bùi Thị Thiện, 40 tuổi cũng có mặt. “Lúc đầu thấy dưỡng sinh là của người cao tuổi nên cũng ngại, nhưng thử tập rồi thấy thích lắm, làng xóm vui, gia đình cũng ủng hộ thì sao mình lại không tham gia được” - chị Thiện tươi cười.
 
Sẵn sàng hỗ trợ 
 
Dưỡng sinh không phải là môn TDTT mới phát triển gần đây trên địa bàn mà theo bà Chế Phương Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao Lâm Hà, đã có mặt từ rất lâu tại Lâm Hà.
 
Những địa phương phát triển rất mạnh bộ môn này tại Lâm Hà lâu nay chính là thị trấn Nam Ban, thị trấn Đinh Văn, xã Gia Lâm, xã Đông Thanh với cả nghìn người tham gia tập luyện hằng ngày. 
 
Trong khi phong trào này tại thị trấn Đinh Văn có đi xuống ít nhiều gần đây thì thị trấn Nam Ban và 2 xã Đông Thanh và Gia Lâm nay vẫn tiếp tục duy trì dưỡng sinh rất tốt. Như xã Gia Lâm, theo bà Nam, hầu như tất cả các thôn đều có đội dưỡng sinh của mình và các đội hoạt động rất đều đặn trong từng thôn. 
 
“Về giải đỉnh cao thì dưỡng sinh của huyện nhìn chung chưa có thành tích gì nhiều trong giải tỉnh, trong giải quốc gia vì nhiều nguyên do, trong đó có chuyện đầu tư chưa đúng mức, nhưng về mặt phong trào thì đây là những địa phương có phong trào rất mạnh tại huyện nhờ phát huy được vai trò của Hội Người cao tuổi tại địa phương”, bà Nam nhận xét.
 
Riêng với xã Tân Hà, đây là một xã có phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao tốt của huyện nhưng dưỡng sinh lại chưa phát triển ở đây. Chính vì vậy, việc chọn đội dưỡng sinh xóm của thôn Phúc Hưng - Tân Hà, theo bà Nam chính là một lời động viên cho nỗ lực của đội này lâu nay tại huyện.
 
“Tự phát, tự vận động nhau tập luyện nhưng tập được nhiều bài rất nhuần nhuyễn, rồi đội còn tự sắm sửa trang phục rất đẹp, mỗi bài một bộ trang phục; hầu như các thành viên trong đội đều rất tích cực và nhiệt tình nên huyện quyết định chọn đội để phối hợp với một đội tại xã Gia Lâm cùng biểu diễn tại đại hội như là một cách giới thiệu một khuôn mặt mới trong phong trào dưỡng sinh của huyện” - bà Nam tươi cười.
 
Chủ trương chung của huyện, theo bà Nam, đó là vận động các Hội Người cao tuổi tại các xã trong huyện tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng và phát triển các môn thể thao dành cho người cao tuổi tại địa phương, trong đó có môn dưỡng sinh. Về mặt chuyên môn, Trung tâm huyện sẵn sàng hỗ trợ để phát triển phong trào như cử HLV đến giúp đỡ, cung cấp các bản nhạc phù hợp để tập luyện. 
 
Riêng với đội dưỡng sinh xóm thôn Phúc Hưng, bà Nam cho biết sẽ có bước hỗ trợ phù hợp cho đội để giúp đội có được các cơ hội giao lưu với các địa phương trong huyện để phát triển phong trào rộng ra trong cả xã Tân Hà.
 
GIA KHÁNH