Croatia - một đất nước yêu bóng đá

09:07, 12/07/2018

Là một quốc gia mới thành lập trở lại với dân số chỉ trên 4 triệu người nhưng bóng đá luôn là môn thể thao chủ đạo của Croatia, đội tuyển nước này đã trở thành một trong 4 đội mạnh nhất của World Cup 2018.  

Là một quốc gia mới thành lập trở lại với dân số chỉ trên 4 triệu người nhưng bóng đá luôn là môn thể thao chủ đạo của Croatia, đội tuyển nước này đã trở thành một trong 4 đội mạnh nhất của World Cup 2018.   
 
Luka Modric, thủ lĩnh của đội tuyển Croatia
Luka Modric, thủ lĩnh của đội tuyển Croatia

Một đất nước của du lịch và thể thao
 
Nằm ở Trung và Nam châu Âu với phần lớn đất liền trong nội địa nhưng có một dải đất trải dài dọc theo bờ biển Adriatic, Cộng hòa Croatia (tiếng Croatia là Hrvatska) được thành lập năm 1991 từ sự tan rã của các nước trong cộng đồng Liên bang Nam Tư. 
 
Croatia có tổng diện tích gần 56,600 km 2, dân số khoảng trên dưới 4,2 triệu người, tổng thu nhập bình quân đầu người vào khoảng gần 13 nghìn USD/ năm - vào tầm trung bình ở châu Âu, thủ đô là Zagreb.
 
Do có nhiều thành phố nằm ven biển nên thế mạnh kinh tế của Croatia bên cạnh du lịch, công nghiệp đóng tàu, nông nghiệp chế biến thực phẩm, sâu bên trong đất liền là các ngành công nghiệp hóa chất. 
 
Với lợi thế về thiên nhiên tươi đẹp, lịch sử lâu đời, các di sản, đặc biệt là nhiều thành phố ven biển với các bãi tắm, các đảo tuyệt đẹp, các hang động, ẩm thực phong phú... nên Croatia thu hút một lượng du khách rất lớn từ các quốc gia chung quanh. Một ước tính, trung bình mỗi năm gần đây quốc gia nhỏ này thu hút một lượng du khách gần gấp 3 dân số quốc gia, khoảng 11 triệu người. Kinh tế du lịch đang đóng góp khoảng 20% GDP của đất nước, đặc biệt là du lịch, trong mùa hè các thành phố ven biển thường xuyên tràn ngập du khách.
 
Croatia cũng là một đất nước của những người yêu thể thao. Một thống kê cho biết trong hơn 4 triệu dân của mình Croatia đã có khoảng 400 nghìn người chơi thể thao hằng ngày trong nhiều bộ môn, trong đó khoảng 277 nghìn người là thành viên của một CLB thể thao nào đó, từ bóng đá, bóng ném, bóng rổ, bóng nước, quần vợt, trượt tuyết trong mùa đông, bóng chuyền, điền kinh... 
 
Với bóng đá, môn thể thao cực kỳ phổ biến ở đất nước này khi có đến trên 118 nghìn người dân đăng ký với Liên đoàn Bóng đá quốc gia Croatia chỉ để làm… cầu thủ. Các CLB bóng đá luôn có số lượng hội viên đông đảo, giải bóng đá quốc gia luôn thu hút một lượng người xem rất đông mỗi khi diễn ra.  
 
Đó là lý do giải thích vì sao đội tuyển bóng đá Croatia dù non trẻ nhưng đã từng đi đến vòng bán kết, giành Huy chương đồng tại World Cup 1998. Trong năm đó, cầu thủ Davor Suker của Croatia cũng giành danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại một kỳ chung kết. Đội tuyển quốc gia này cũng 2 lần vào đến tứ kết vô địch châu Âu năm 1996 và 2008.
 
Nhưng Croatia không chỉ có bóng đá với những danh thủ thế giới mà họ còn có bóng ném, từng 2 lần giành Huy chương vàng tại Olympics vào năm 1996 và 2004, nhiều lần giành huy chương tại giải vô địch thế giới và vô địch châu Âu. Họ còn có đội tuyển bóng rổ quốc gia từng giành Huy chương bạc tại Olympic 1992, Huy chương đồng tại giải vô địch thế giới, các CLB bóng rổ Croatia từng nhiều lần vô địch châu Âu và họ “xuất khẩu” rất nhiều danh thủ sang chơi tại giải vô địch bóng rổ nhà nghề  NBA của Mỹ.
 
Với các môn khác, như bóng nước, đội tuyển quốc gia nước này cũng giành không ít huy chương tại các giải thế giới, giải châu Âu; các CLB bóng nước trong nước của Croatia từng nhiều lần vô địch châu Âu. Trong quần vợt, đội tuyển Davis Cup của nước này cũng giành chiến thắng trong năm 2005, vào đến bán kết năm 2009; nhiều tay vợt tên tuổi như Goran Ivannisevic từng vô địch Wimbledon 2001, tay vợt nữ Iva Majoli vô địch Roland Garros 1997 và hiện nay có tay vợt Marin Cilic vô địch đơn nam  US Open 2014. 
 
Khi bóng đá là đoàn kết 
 
Cựu HLV của đội tuyển quốc gia - ông Miroslav Blazevic từng nói, “Chính bóng đá đã đoàn kết chúng tôi lại”, đội tuyển quốc gia Croatia do ông dẫn đầu đã đến với Euro và sau đó là World Cup 1998 khi đất nước này chỉ vừa ngơi tiếng súng nhưng đã gây không ít bất ngờ cho người hâm mộ.
 
 Và hành trình tại World Cup 2018 lần này cũng thế. Đúng sau 20 năm, quốc gia nhỏ bé này đã chứng tỏ mình đáng được xem trọng trong làng bóng đá thế giới khi đội tuyển của họ đã ít nhất trở thành một trong 4 đội mạnh nhất World Cup 2018. 
 
Khi bài viết này lên khuôn, trong 4 đội còn lại, Pháp đã vượt qua Bỉ bằng tỷ số 1-0 trong một trận đấu cực hay còn Croatia đang chuẩn bị gặp Anh. Bất chấp trận đấu giữa Croatia và Anh có kết quả ra sao, bóng đá Croatia đã xứng đáng với niềm tin của người Croatia và có tên trong tim của người yêu bóng đá khắp thế giới vì những điều họ đã làm được tại giải đấu này. 
 
VIẾT TRỌNG