Không khí xem World Cup ở… bệnh viện

03:07, 13/07/2018

(LĐ online) - Càng về cuối, sức nóng của những trận túc cầu tại World Cup 2018 đang tràn ngập khắp nơi, kể cả bệnh viện. 

(LĐ online) - Càng về cuối, sức nóng của những trận túc cầu tại World Cup 2018 đang tràn ngập khắp nơi, kể cả bệnh viện. 
 
Tại Bệnh viện II Lâm Đồng, những trận túc cầu World Cup 2018 là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị lưu trú tại Bệnh viện. Họ xem World Cup bằng nhiều cách, đối với những người bệnh có điều kiện, họ chọn thuê phòng ở Khoa Dịch vụ để tiện xem bóng đá. Trong khi đó, đa phần bệnh nhân chọn cách tìm xuống căn tin Bệnh viện hoặc xem các trận bóng đá đỉnh cao trực tiếp qua chiếc smartphone của mình. Càng về cuối mùa World Cup, các trận đấu thường diễn ra muộn (từ 21 giờ đêm đến 1 giờ sáng), nhưng ngoài cánh mày râu thì các chị em phụ nữ đang điều trị bệnh và chăm sóc người bệnh cũng thường xuyên theo dõi các trận đấu. 
 
Tại bệnh viện, nhiều người xem bóng đá qua smartphone
Tại bệnh viện, nhiều người xem bóng đá qua smartphone
Anh Hoàng Quốc Bảo, ngụ xã Đại Lào (TP Bảo Lộc), chia sẻ: “Mẹ tôi tuổi cao thường xuyện bị tụt huyết áp, nên lên Bệnh viện II Lâm Đồng điều trị, theo dõi đã gần 1 tháng nay. Vì bệnh của mẹ tôi phải nằm viện dài ngày, nên gia đình tôi đã chọn Khoa dịch vụ để tiện điều trị và chăm sóc. Trong phòng bệnh mẹ tôi nằm điều trị còn có 4 người bệnh khác. Tôi và những người nhà (tất đều là đàn ông, thanh niên) ở lại chăm người thân đều đam mê bóng đá và thật tuyệt vời khi phòng bệnh có trang bị ti vi nên chúng tôi không bỏ sót một trận đấu nào. Tại World lần này, đội bóng tôi yêu và đặt nhiều hy vọng nhất là đội tuyển Pháp. Sau mỗi trận đấu mà đội tuyển Pháp ghi bàn, rồi giành chiến thắng chung cuộc, bản thân tôi rất vui mừng, sung sướng. Nhưng vì Bệnh viện có quy định rõ ràng, nên chúng tôi luôn bảo nhau giữ trật tự, không hò reo lớn tiếng”.
 
Còn anh K’Nhâm (ngụ tại xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai) bị gãy tay đang đang điều trị tại Khoa ngoại Bệnh viện II, tâm sự: “Tôi bị tại nạn giao thông phải nhập viện điều trị vào ngày 8/7 vừa qua. Trước khi chưa bị tai nạn, ở nhà tôi chưa bỏ qua một trận đấu nào tại World Cup. Sau khi bị tai nạn phải tới Bệnh viện điều trị, tôi cứ tưởng mình phải lỡ hẹn với 2 trận bán kết. Nhưng thật may mắn khi tôi biết được ở căn tin Bệnh viện có tivi nên đã cùng mọi người tới xem để thỏa niềm đam mê. Chiều nay, tôi được xuất viện về nhà rồi, nên chắc chắn tôi không thể bỏ lỡ trận chung kết giữa Pháp và Croatia diễn ra vào 22 giờ đêm 15/7”.
 
Với tình yêu bóng đá của mình, anh Nguyễn Văn Bằng (ngụ tại thôn 13, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) đang chăm sóc vợ vừa sinh con tại Bệnh viện II Lâm Đồng không thể bỏ qua các trận cầu hấp dân của World Cup. Anh Bằng cho biết: “Vợ tôi vừa sinh đôi 2 bé gái, nên tôi phải thường xuyên ở bên cạnh để chăm sóc ba mẹ con. Tại bệnh viện, tôi chọn cách xem bóng đá qua điện thoại di động để thỏa mãn niềm đam mê của mình. Điện thoại của tôi đã cài sẵn phần mềm VTV Go nên xem rất tốt. Nhưng để không làm ảnh hưởng đến mọi người, tôi phải chọn cách đeo tai phone, những lúc cao trào của các trận đấu, dù vui sướng đến đâu, tôi cũng chỉ cười thầm một mình. Vì phải thức khuya, nên những trận bóng giúp tôi lạc quan hơn để có thêm sức khỏe chăm sóc 3 mẹ con…”. 
 
Tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh, anh K’Júi, một người nhà bệnh nhân, đang tranh thủ lướt web bằng smartphone cập nhật kết quả trận Bán kết World Cup 2018 thứ nhất giữa Pháp và Bỉ diễn ra lúc 1 giờ ngày 11/7. “Tối qua, tôi bận chăm sóc bố bệnh, nên không có thời gian theo dõi diễn biến trận đấu. Sáng nay, tranh thủ lúc bác sĩ thăm khám bệnh cho bố, tôi ra đây cập nhật kết quả trận đấu và thật sự bất ngờ khi biết Pháp đã vượt qua Bỉ với tỷ số 1 - 0”, anh K’Júi chia sẻ. 
 
Theo anh K’Júi, trước khi trận đấu diễn ra, anh vẫn nghiêng về Bỉ nhưng kết quả thì ngược lại, là lý do khiến anh bất ngờ. Bố anh K’Júi cũng là người đam mê bóng đá. Mặc dù đang bị bệnh tật nhưng những lúc sức khỏe khá hơn chút đỉnh ông vẫn luôn hỏi con kết quả trận đấu ra sao. “Tôi vẫn ưu tiên chăm sóc bố, cho nên phần đa là cập nhật kết quả trận đấu rồi hai bố con chia sẻ với nhau, ít khi theo dõi diễn biến trận đấu một cách trọn vẹn’, anh K’Júi tâm sự. 
 
Bác sĩ K’Bổ - Trưởng phòng Hành chính Trung tâm Y tế huyện Di Linh, trao đổi: “Tôi không biết nơi khác thế nào, nhưng ở Trung tâm Y tế huyện Di Linh, người nhà bệnh nhân chủ yếu là phụ nữ và vì thế hầu như không có ai xem World Cup. Vả lại, theo quy định ở đây, cứ 22 giờ là đóng cửa để bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân. Do vậy, nếu người nhà bệnh nhân sử dụng smartphone kết nối 3G, 4G để xem World Cup thì cũng phải rất hạn chế, tránh làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh”. Còn với những nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Di Linh, nếu không bận trực cấp cứu bệnh nhân thì vẫn có thể xem những trận đấu World Cup. Tuy nhiên, trên thực tế, những nhân viên y tế này cũng chỉ tranh thủ theo dõi trong những phút rảnh rỗi hiếm hoi. “Như ở trận đấu giữa Pháp và Bỉ mới đây chẳng hạn, tôi cùng ê kíp phải tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân, thì làm sao xem được”, bác sĩ K’Bổ nói. 
 
Thời trẻ, ông K’Nês - Trưởng Trạm Y tế xã Liên Đầm, là người rất đam mê trái bóng tròn. Tình yêu đó đến nay ông K’Nês vẫn giữ. Ông K’Nês bảo: “Mặc dù khung giờ diễn ra các trận đấu tại FIFA World Cup 2018 không phù hợp lắm (vì diễn ra khuya) nhưng tôi vẫn cố gắng thu xếp thời gian để xem các trận đấu quan trọng, kể cả ở nhà cũng như khi có việc phải trực ở Trạm Y tế xã Liên Đầm”. 
 
Theo ông Trần Dương Ngọc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên: “Mặc dù World Cup là ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới, nhưng theo quy định của Trung tâm thì trong giờ trực để đảm bảo công việc tất cả các y, bác sĩ trong Trung tâm không được xem bóng đá. Còn bệnh nhân đến điều trị lưu trú tại Trung tâm đợt này cũng ít (hơn 30 người) chủ yếu là trẻ em và phụ nữ nên họ cũng ít quan tâm đến World Cup. Riêng người nhà của bệnh nhân thì đa phần tôi thấy họ theo dõi bóng đá qua điện thoại”.
 
KHÁNH PHÚC - TRỊNH CHU