Không cần cúp vàng, người Nga cũng đã có chiến thắng cho riêng mình

03:07, 16/07/2018

(LĐ online) - Không nhiều dân tộc, quốc gia trên thế giới này có thể định hình cho mình một tính cách, một bản sắc rất riêng, không thể trộn lẫn như người Nga. Qua nhiều thăng trầm biến thiên của lịch sử, dù ở trong hoàn cảnh, giai đoạn nào, "tính cách Nga" vẫn luôn được thể hiện, điều ấy càng được khẳng định một cách tròn vẹn hơn sau cơn mưa tầm tã ở Luzhniki khi trận chung kết World Cup khép lại.

(LĐ online) - Không nhiều dân tộc, quốc gia trên thế giới này có thể định hình cho mình một tính cách, một bản sắc rất riêng, không thể trộn lẫn như người Nga. Qua nhiều thăng trầm biến thiên của lịch sử, dù ở trong hoàn cảnh, giai đoạn nào, “tính cách Nga” vẫn luôn được thể hiện, điều ấy càng được khẳng định một cách tròn vẹn hơn sau cơn mưa tầm tã ở Luzhniki khi trận chung kết World Cup khép lại.
 
Nữ cổ động viên Nga đội chiếc mũ truyền thống tham gia lễ diễu hành ăn mừng chiến thắng. (Ảnh: RIA Novosti)
Nữ cổ động viên Nga đội chiếc mũ truyền thống tham gia lễ diễu hành ăn mừng chiến thắng.
(Ảnh nguồn Internet)
Trong cơn mưa xối xả ở SVĐ Quốc gia Luzhniki ngày hôm qua dường như không có người thua cuộc. Người Pháp chiến thắng vì họ xứng đáng bởi những gì đã thể hiện, phía bên kia các cầu thủ và cả dân tộc Croatia cũng có quyền ngẩng cao đầu bởi cái cách họ thua trận. Hơn tất cả, trên 144 triệu người Nga đã thêm một lần nữa tự hào, bởi họ chưa bao giờ là người thua cuộc, chiến thắng luôn đứng về phía họ từ rất lâu ở quá khứ, từ 4 năm trước khi họ giành quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, từ sau một World Cup quá đỗi thành công và có lẽ cả ở phía tương lai và bởi lẽ dân tộc Nga chưa bao giờ thôi hết vĩ đại.
 
Sự cô lập, những định kiến không mấy tốt đẹp về nước Nga, con người Nga dưới con mắt thiếu thiện chí của phương Tây và nhiều quốc gia khác có lẽ phần nào đã được xóa nhòa chỉ sau hơn một tháng “sứ giả” World Cup đặt chân đến mảnh đất rộng lớn và đầy màu sắc này.
 
Hình ảnh một nước Nga tươi đẹp, những con người Nga thân thiện đã được thay đổi rất nhiều sau 4 năm cấm vận và vô số các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất.
 
Trong khó khăn, một lần nữa người ta mới thấy sự đoàn kết, niềm tin của người dân Nga. Sự bủa vây về kinh tế, sự ghẻ lạnh trong các mối quan hệ ngoài biên giới không làm nước Nga chùn bước, trái lại nó càng làm cho nước Nga vững vàng hơn, thêm một lần nữa khẳng định được chỗ đứng của mình trên bình diện quốc tế. 
 
Tràn ngập hình ảnh trên các phương tiện truyền thông, trong những ngày này là hình ảnh người Nga trên mọi nẻo đường, từ những con hẻm nhỏ đến những quảng trường trung tâm nhộn nhịp, khoác lên mình cờ tổ quốc và hô vang “Rossyia, Rossyia” (nước Nga, nước Nga) đầy tự hào và kiêu hãnh.
 
“Chuyến đi khám phá” là slogan chủ đạo của người Nga dành cho bạn bè quốc tế trong World Cup 2018. Họ muốn thế giới hiểu về họ hơn, hiểu về một “tính cách Nga” can trường và đầy rộng lượng, như cái cách họ đã bất khuất đi qua cuộc chiến vệ quốc vĩ đại để tạo nên một định nghĩa về “chủ nghĩa anh hùng xô viết” thần thánh trong lịch sử. 
 
Không có nhiều bánh mì, trứng cá hồi muối và vodka trong những ngày tháng bị cô lập, nhưng với người Nga, họ vẫn thường nói “có gì đâu, dân tộc chúng tôi đã từng trải qua những điều còn tồi tệ hơn trong quá khứ, nhưng rồi vẫn sống sót, đứng dậy và mạnh mẽ hơn”. 
 
Rất nhiều các vị nguyên thủ quốc gia trên thế giới đã đến với nước Nga bằng nhiều con đường, chính thức và không chính thức. Và cũng không ai biết rằng phía sau nụ cười hay những cái bắt tay đầy nghi thức ngoại giao của họ với Vladimir Putin – vị tổng thống biểu tượng của nước Nga là những cam kết hay quyết nghị quan trọng nào. Chỉ biết rằng, đó đều là những thiện chí để họ đến gần hơn với nước Nga, như cái cách mà Tổng thống Putin đã từng nói: chúng tôi cần họ hiểu hơn về nước Nga, chỉ có điều đó mới khiến chúng tôi gần họ hơn được.
 
Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ diễn ra chỉ sau hơn 1 ngày trận chung kết World Cup kết thúc. Ở đó, dường như người Mỹ mà đại diện là TT Donald Trump đang muốn thay đổi quan hệ theo chiều hướng tốt đẹp với nước Nga. Rất có thể là sự thừa nhận với Crimea, sự trở lại G8, sự thỏa thuận mang tới tương lai cho Ukraine, Syrie  … và hàng loạt quyết định mang yếu tố quyết định cho bản đồ chính trị thế giới. Dù thế nào đi nữa, có lẽ nước Nga vẫn có thể vượt qua được khó khăn để lấy lại vị thế, tiếng nói của họ, theo như đúng suy nghĩ của TT Trump: hợp tác với Moscow là điều tốt, bởi thế giới cần họ.
 
Đội tuyển Nga đã dừng chân ở tứ kết trước Croatia, nhưng không nhiều người Nga buồn về điều đó. Cơn mộng mị nào rồi cũng phải qua đi, “Adeline bóng đá” của người Nga rồi cũng phải hết, bởi người Nga rất ít tin vào cổ tích, họ tin những gì họ đang có bởi từ sự tạo dựng. “Nếu không phải chủ nhà, chúng tôi còn không có lấy một phần trăm cơ hội để đến World Cup. Chúng tôi biết thực lực của đội tuyển, nhưng có sao đâu, những gì diễn ra đã là điều quá tuyệt vời”, rất nhiều người Nga khi được hỏi đã nói như thế.
 
Bóng đá là một trò chơi, World Cup là ngày hội lớn nhất của trò chơi ấy. Người Nga đang khiêu vũ và ăn mừng trong trò chơi ấy theo cách rất riêng của mình, đẹp và đáng được tôn trọng, như chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã nói: “World Cup 2018 là giải đấu thành công nhất từng được tổ chức và thế giới phải nhìn về nước Nga nhiều hơn”.
 
Sẽ có rất nhiều điều khi World Cup đi qua mà nước Nga phải đối mặt, nhưng có một điều rất khó để thay đổi, “tính cách Nga” vẫn sẽ lên tiếng bởi thế giới cần họ.
 
Đặng Tuấn Linh