Tinh thần Samurai và bài học cho các nhà quản lý

03:07, 06/07/2018

(LĐ online) - World Cup 2018 đã đến đoạn cao trào với 8 tinh anh của thế giới bóng đá chuẩn bị "sát phạt" cho ước mơ một lần là đỉnh cao của nhân loại. Họ đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ và khó chịu và tiếc cho người Nhật với tinh thần samurai "suýt" nữa làm nên chuyện động trời trước đội bóng trên mình mọi mặt, "Quỷ đỏ" Bỉ...

(LĐ online) - World Cup 2018 đã đến đoạn cao trào với 8 tinh anh của thế giới bóng đá chuẩn bị “sát phạt” cho ước mơ một lần là đỉnh cao của nhân loại. Họ đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ và khó chịu và tiếc cho người Nhật với tinh thần samurai “suýt” nữa làm nên chuyện động trời trước đội bóng trên mình mọi mặt, “Quỷ đỏ” Bỉ. Thua là giặc, người ta có quyền trách móc đội bóng có trước lợi thế nhưng kiên quyết không chịu từ bỏ bản sắc anh hùng của dân tộc để rồi thất bại trong tư thế vinh quang làm cả châu Á nghiêng mình bái phục tinh thần quả cảm của họ.
 
Người Nhật đã làm tốt hơn dự kiến và họ tuy thua nhưng với giá trị cộng với thể diện, Samurai đã vinh danh dân tộc mình trong một trận chiến sòng phẳng và dám thất bại để chinh phục những mốc cao hơn trên trường quốc tế chứ không chịu luẩn quẩn ở đâú trường châu lục nơi họ đã “no” danh hiệu.
 
Ngày J-League ra đời, không ai tiên đoán được bóng đá của họ sẽ phát triển đến tầm cỡ này nhưng với những chú bé thời đó, hiệu ứng Tsubasa lan tỏa khắp sân cùng, ngõ hẻm đã nói lên khát vọng vô địch thế giới vẫn vẹn nguyên trong huyết quản của những cậu bé trót “nghiện” bóng tròn. Hệ thống quy củ, bài bản từ mọi cấp độ ở nhà trường, địa phương và quốc gia được các nhà quản lý tính toán chi tiết đã xuất khẩu các cầu thủ Nhật sang Champions League danh giá với những cái tên từ quá khứ đến hiện tại như Nakata, Keisuke Honda và người nổi bật nhất hiện nay là ngôi sao đang chinh chiến tại Bundesliga, Shinji Kagawa và cái tên Nagamoto đình đám đang nhận lương tại câu lạc bộ danh giá Inter Milan là minh chứng cho cách làm bóng đá khoa học và hiệu quả của xứ Phù Tang.
 
Họ đã dám đặt niềm tin và khát vọng nhưng thực lực còn non trẻ chưa đủ sức chinh phục thử thách mới. Rồi đây thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được chứng kiến và dẫn dắt bởi những người hùng dám chịu thất bại để cho lớp đàn em kế tục ước mơ.
 
Một đất nước nhỏ bé nhưng dám tin và dám ước mơ đang làm nên những kỳ tích. Vậy tại sao Việt Nam với niềm đam mê quả bóng lăn thuộc loại bậc nhất thế giới không làm được?
 
Kling Quang