World Cup ở vùng sâu

10:07, 06/07/2018

(LĐ online) - onTrái bóng mùa World Cup 2018 đã lăn qua nửa chặng đường, vẽ nên bao sắc thái cảm xúc: vui có, buồn có, tiếc nuối có, hy vọng có... Thành phố ngập tràn không khí World Cup, làng quê râm ran chuyện World Cup, đến cả vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, người dân cũng nhộn nhịp chào đón những trận đấu của môn thể thao vua.

(LĐ online) - onTrái bóng mùa World Cup 2018 đã lăn qua nửa chặng đường, vẽ nên bao sắc thái cảm xúc: vui có, buồn có, tiếc nuối có, hy vọng có... Thành phố ngập tràn không khí World Cup, làng quê râm ran chuyện World Cup, đến cả vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, người dân cũng nhộn nhịp chào đón những trận đấu của môn thể thao vua.
 
Người dân xã Đinh Trang Hòa (huyện Di Linh) theo dõi trận đấu giữa Thụy Điển và Thụy Sỹ tại vòng knock-out World Cup 2018. Ảnh: T.Chu
Người dân xã Đinh Trang Hòa (huyện Di Linh) theo dõi trận đấu giữa Thụy Điển và Thụy Sỹ tại vòng knock-out World Cup 2018. Ảnh: T.Chu
Sau khi Nhật Bản thất thủ 0 - 1 trước Ba Lan và Colombia hạ Senegal 1 - 0 ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng hôm 28/6, trong lúc chờ trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu diễn ra cùng giờ giữa Colombia và Senegal, anh K’Danh (xã Tân Thượng, huyện Di Linh) đã khẳng định chắc nịch: “Vậy là các đội bóng đến từ châu Phi sạch bóng ở vòng knock-out”.
 
Theo giải thích của anh K’Danh, qua 3 trận đấu, Nhật Bản và Senegal cùng được 4 điểm. Hiệu số bàn thắng - bại và kết quả đối đầu của hai đội cũng bằng nhau. Tuy nhiên, từ đầu giải, các cầu thủ Senegal đã bị phạt 6 thẻ vàng (-6 điểm), còn các cầu thủ Nhật Bản chỉ nhận 4 thẻ vàng (-4 điểm). Mà theo luật mới của FIFA, khi hai đội có cùng bàn thắng - bại và kết quả đối đầu, thì chỉ số tiếp theo để xét đội giành quyền đi tiếp là điểm fair-play. Như vậy, ở chỉ số phụ, Nhật Bản vượt trội so với Senegal, -4 điểm so với -6 điểm, nên là đội giành tấm vé vào vòng 1/8 với tư cách nhì bảng H. Ngôi đầu bảng H thuộc về Colombia. 
 
Mùa World Cup đầu tiên của thời 4.0 nó thế! Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng up date những thông tin liên quan và đưa ra những lời bình phẩm chẳng khác gì các chuyên gia về độ am hiểu bóng đá. Mà ở xã Tân Thượng trường hợp như ông K’Danh không phải ít. Tại đây, cứ có trận đấu (trước, trong, sau) là mọi người lại thi nhau bàn luận rất sôi nổi. Ông K’Brồi, Chủ tịch UBND xã Tân Thượng (huyện Di Linh), cho biết: “Mặc dù World Cup 2018 diễn ra trùng thời điểm bà con tỉa cành, làm cỏ, bón phân cho cây cà phê nhưng không vì thế mà niềm đam mê bóng đá của bà con bị sụt giảm. Bà con vẫn cố gắng thu xếp công việc để thưởng thức những trận đấu đỉnh cao mà phải 4 năm mới có 1 lần”.
 
Theo ông K’Brồi, Tân Thượng có 5 thôn, với 1.205 hộ dân, 5.953 khẩu. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên trên địa bàn xã chiếm gần 78% dân số. Các gia đình ở đây hầu hết đều có ti vi nên việc xem World Cup cũng khá thuận tiện. Tuy nhiên, vào những hôm trời mưa, việc xem World Cup có gặp đôi chút trở ngại vì đường truyền yếu, tín hiệu ti vi chập chờn. Thêm nữa, các trận đấu World Cup diễn ra muộn, chỉ những người thật sự đam mê mới theo dõi hết tất cả các trận đấu, còn người ít đam mê thì coi trận 19 giờ và trận 21 giờ xong là đi ngủ. Trong khi đó, ông K’Tơn (xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh) cho rằng, bóng đá phải coi đông người mới vui. Vì vậy, ông K’Tơn thường rủ những người hàng xóm về nhà mình coi bóng đá cho thêm phần hào hứng. “Ở những trận đấu diễn ra lúc 1 giờ theo giờ Việt Nam, chúng tôi góp ít tiền mua con gà về luộc ăn khuya để coi. Cũng có khi chúng tôi góp tiền mua thùng bia về vừa uống vừa coi bóng đá cho nó có thêm phần không khí”, ông K’Tơn nói. Ông K’Brel, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thượng (huyện Di Linh), nói thêm: “Cái chính của việc “cá độ” này là tăng sự hào hứng. Cả người thua lẫn người thắng đều vui vẻ. Thậm chí, có khi người thắng cuộc lại bỏ tiền mua bia, cà phê chứ không phải người thua cuộc”. “Trước ngày World Cup khởi tranh, chúng tôi đã tổ chức cuộc họp quán triệt cán bộ, công an xã, trưởng thôn, chủ gia đình... nếu phát hiện có trường hợp cá độ bóng đá thì lập tức báo về xã để kịp thời xử lý. Qua ghi nhận của Công an xã Tân Lâm thì trên địa bàn xã đến nay chưa xảy ra trường hợp cá độ nào”, ông Đỗ Toàn Lăng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm, chia sẻ. 
 
Theo ông Đỗ Toàn Lăng, Tân Lâm hiện có 9.458 nhân khẩu. Trong đó, 3.768 nhân khẩu là người dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên, chiếm trên 39% dân số toàn xã. Người dân xã Tân Lâm chủ yếu sống bằng nghề nông. 90% gia đình ở đây đã có ti vi. Ti vi chính là phương tiện chủ yếu cho bà con coi các trận đấu World Cup. Còn ông K’Ning (xã Gia Bắc, huyện Di Linh) trao đổi: “Những ngày này, hễ gặp nhau là mọi người đều xoay quanh chủ đề World Cup: thông tin trước trận đấu, dự đoán đội thắng trận, ai sẽ là nhà vô địch World Cup... World Cup đang mang đến một bầu không khí hết sức sôi động tại Gia Bắc”.
 
Theo ghi nhận, ở các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên sinh sống như Gia Bắc, Sơn Điền, Đinh Trang Thượng, Tân Lâm, Tân Thượng, Tân Châu, Liên Đầm, Đinh Trang Hòa, Hòa Bắc... của huyện Di Linh, người dân chủ yếu coi World Cup tại nhà, ít khi tụ tập tại quán cà phê để theo dõi bóng đá. Ti vi là phương tiện chính theo dõi World Cup. Smartphone, ipad, laptop, báo... chỉ rải rác ở một vài người. Tuy vậy, không khí World Cup ở đây vẫn hết sức sôi động. Mọi người đang hào hứng ngóng đợi những trận đấu hấp dẫn ở vòng Tứ kết World Cup 2018.
 
TRỊNH CHU