Cặp đôi khiêu vũ có duyên với Huy chương Vàng

09:08, 16/08/2018

Cặp đôi Dancesport Nguyễn Thành Long và Nguyễn Thị Thế (CLB Thế Long Ðà Lạt) vừa trở về trong vinh quang sau khi giành 4 Huy chương Vàng tại "Giải Cúp các Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao toàn quốc năm 2018" do Liên đoàn Thể thao Việt Nam tổ chức tại thành phố Hải Phòng. Thành tích của cặp đôi đã tiếp tục khẳng định vị thế cao của Dancesport Ðà Lạt trên bản đồ thể thao nước nhà.

Cặp đôi Dancesport Nguyễn Thành Long và Nguyễn Thị Thế (CLB Thế Long Ðà Lạt) vừa trở về trong vinh quang sau khi giành 4 Huy chương Vàng tại “Giải Cúp các Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao toàn quốc năm 2018” do Liên đoàn Thể thao Việt Nam tổ chức tại thành phố Hải Phòng. Thành tích của cặp đôi đã tiếp tục khẳng định vị thế cao của Dancesport Ðà Lạt trên bản đồ thể thao nước nhà.
 
Cặp đôi Dancesport Thế - Long Đà Lạt vinh dự nhận Huy chương Vàng tại “Giải Cúp các Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao toàn quốc năm 2018”
Cặp đôi Dancesport Thế - Long Đà Lạt vinh dự nhận Huy chương Vàng tại “Giải Cúp các Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao toàn quốc năm 2018”

Những năm trước đây cặp đôi vận động viên Thế - Long đều tham gia các giải khiêu vũ và ghi nhiều thành tích. Vì vậy, năm nay được sự cho phép của Trung tâm Văn hóa thể thao và Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể thao tỉnh Lâm Đồng cấp giấy giới thiệu tham dự “Giải Cúp các CLB khiêu vũ thể thao toàn quốc 2018” được tổ chức tại thành phố Hải Phòng. Giải thu hút sự có mặt của các vận động viên có trình độ cao, đẳng cấp quốc tế tham dự. Các vận động viên tranh tài ở 177 nội dung với 300 sự kiện. Đây là một trong ba giải đấu quan trọng nhất trong hệ thống thi đấu cấp quốc gia thường niên do Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ VHTTDL) tổ chức. Giải đấu là cơ sở để Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Tổng cục Thể dục thể thao lựa chọn các cặp vận động viên đạt thành tích cao tham dự giải quốc tế.
 
Với sự điêu luyện, cặp đôi khiêu vũ Thế - Long đã giành 4 Huy chương Vàng lứa tuổi trung niên thuộc 4 nội dung Rumba, Chachacha, Zar và hai điệu kết hợp vừa Rumba vừa Chachacha. 
 
Cặp đôi đã vượt qua nhiều đối thủ có tuổi đời trẻ hơn nhờ trình độ kỹ thuật cao, bền bỉ, độ dẻo dai. Cặp đôi Dancesport Thế - Long Đà Lạt đã mang về thành công không chỉ cho riêng mình mà còn cho loại hình khiêu vũ nghệ thuật thể thao của tỉnh. 
 
Theo nhận xét của giới chuyên môn, cặp đôi Thế - Long dù đã ở độ tuổi trung niên nhưng tác phong và dáng đi rất uyển chuyển, nhẹ nhàng. Những động tác dứt khoát, chuyên nghiệp mang tính nghệ thuật cao đã tạo nên thương hiệu của cặp đôi khiêu vũ Thế - Long và để lại nhiều ấn tượng đối với khán giả.
 
“Lâm Đồng tham dự chỉ duy nhất một cặp, trong khi thành phố Hải Phòng có 14 cặp. Tuy nhiên, Lâm Đồng vẫn dành Huy chương Vàng ở các bộ môn tại giải ở lứa tuổi trung niên. Đây là thành tích khiến mình rất vui” - anh Long chia sẻ.
 
Hơn 10 năm tham gia, xuất phát ban đầu chỉ là vui chơi, nhưng càng tập lại càng say mê. Câu lạc bộ Thế Long Đà lạt hiện có 40 - 50 người - hơn phân nửa là các em nhỏ, còn người lớn khoảng 20 vận động viên đang được đào tạo và định hướng để đi thi đấu ở nhiều giải khác nhau.
 
Hiện nay, anh chị Long - Thế đang dồn tâm huyết trong vai trò là huấn luyện viên, đào tạo nhiều thế hệ cùng tham gia dance, nhất là dancespost và lên kế hoạch năm 2019, sẽ đưa đội thiếu nhi Lâm Đồng tham gia giải toàn quốc. Tuy nhiên, lâu nay bộ môn này hoạt động tự phát nên mọi thành viên đều tự bỏ chi phí sinh hoạt và hoạt động, kể cả khi đi thi đấu các vận động viên cũng tự đầu tư nên phần nào chưa khích lệ được tinh thần cho các vận động viên. 
 
Trao đổi về những tâm huyết và mong muốn trong thời gian đến, anh Nguyễn Thành Long chia sẻ: Với những gì có trong 10 năm qua về kinh nghiệm, mình mong muốn Lâm Đồng sẽ có một đội tuyển về bộ môn Dancesport để thường xuyên đi thi đấu và mang huy chương về cho tỉnh nhà. Nguyện vọng của mình là muốn thành lập đội tuyển Dancesport của Lâm Đồng để quy tụ những nhân tài được phát hiện. Khi đó sẽ có nội quy rõ ràng, đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí đào tạo, huấn luyện và hoạt động từng bước chuyên nghiệp hơn.
 
Cặp đôi Thế - Long biểu diễn tại cuộc thi
Cặp đôi Thế - Long biểu diễn tại cuộc thi

Dancesport được coi là môn thể thao mang tính nghệ thuật cao. Như qui định của Liên đoàn Khiêu vũ thể thao quốc tế chia thành 2 nhóm lớn với 10 điệu nhảy, đó là: Nhóm theo phong cách cổ điển (standard) của châu Âu với 5 điệu nhảy Tango, Valse, Valse chậm (Slow Valse), Quick Step, Foxtrot và Nhóm theo phong cách latin với các điệu Rumba, Chachacha, Jive, Samba, Paso Double. Trong khi nhóm cổ điển có tiết tấu chậm hơn thì nhóm latin lại nhộn nhịp, sôi động và cả hai nhóm đều mang phong cách rất hiện đại.
 
Xu hướng hiện nay, Việt Nam cũng đã có cử vận động viên tham gia các giải quốc tế, còn tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2018 được tổ chức tới đây sẽ có bộ môn này và Lâm Đồng sẽ tham dự giải.
 
Khiêu vũ không chỉ là nét văn hóa đẹp, còn có tác dụng dưỡng sinh, như một thứ thuốc trị một số bệnh nan y, nhất là những bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi. Đã có nhà khoa học nghiên cứu tác dụng của khiêu vũ về mặt y học cho thấy, những người thường xuyên khiêu vũ có thân hình cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Do cơ thể vận động theo nền nhạc, máu huyết lưu thông, thần kinh thư thái, giúp hạn chế bệnh tiểu đường, huyết áp cao, trầm cảm, viêm khớp, béo phì, rối loạn tiêu hóa, Alzeheimer.
 
Những người thường xuyên luyện tập khiêu vũ thể thao sẽ tiêu hao nhiều lượng calo thừa, sẽ có vóc dáng với ba vòng săn chắc, thon thả. Hơn nữa, những người thường xuyên khiêu vũ, cơ thể được vận động, máu huyết lưu thông là nền tảng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, cảm thụ cái đẹp của âm nhạc trong lúc khiêu vũ sẽ giúp hệ thống thần kinh được thư thái. Trong tiếng nhạc rộn ràng, những bước chân lả lướt sẽ cho ta cảm thấy nhẹ nhõm, tràn đầy niềm vui sống khi đến với Dance hay Dancesport. Có lẽ chính vì lợi ích của bộ môn này mang lại đã thôi thúc niềm đam mê của cặp đôi Thế - Long dẫn bước theo từng điệu nhảy.
 
NGUYỆT THU