Hấp dẫn Quần vợt Mỹ mở rộng 2018

09:08, 30/08/2018

(LĐ online) - Kéo dài từ 27/8 đến 9/9, giải Quần vợt Mỹ mở rộng - US Open 2018 – một trong 4 Grand Slam lớn cuối cùng trong năm của làng quần vợt thế giới hứa hẹn sẽ có những cuộc tranh tài hấp dẫn.  

(LĐ online) - Kéo dài từ 27/8 đến 9/9, giải Quần vợt Mỹ mở rộng - US Open 2018 – một trong 4 Grand Slam lớn cuối cùng trong năm của làng quần vợt thế giới hứa hẹn sẽ có những cuộc tranh tài hấp dẫn.
 
Nếu đủ sức khỏe, Serena Williams sẽ lại vô địch US Open một lần nữ trên sân nhà?
Nếu đủ sức khỏe, Serena Williams sẽ lại vô địch US Open một lần nữ trên sân nhà?

Tăng tiền thưởng
 
Đây đã là lần thứ 138 US Open lại diễn ra tại Trung tâm quần vợt quốc gia Billie Jean King – Flushing Meadow của Hiệp hội quần vợt Mỹ tại thành phố New York.
 
Trung tâm Quần vợt quốc gia này là một tổ hợp quần vợt hiện đại tầm cỡ hàng đầu thế giới với 15 sân đấu gần nhau, đi cùng là hệ thống sân tập cùng các cơ sở dịch vụ hoàn chỉnh để phục vụ cho VĐV cũng như khán giả đến xem; sân nơi đây thuộc mặt sân cứng (hardcourt) với công nghệ Deco Turf của Mỹ vốn đã được nhiều nước sử dụng cùng với giải US Open của Mỹ.
 
Điều thú vị là quần vợt khi thi đấu trên mặt sân cứng này so với sân đất nện ở Roland Garros – Pháp và sân cỏ Wimbledon – Anh lại có những sự khác biệt khá lớn. Trong khi sân đất nện thường làm bóng đi chậm lại và nảy cao; sân cỏ với mặt cỏ trơn nên bóng nảy thấp và khó lường, còn với mặt sân cứng này bóng nảy rất ổn định, rất phù hợp với những người giao bóng tốt, đánh nhanh, phán đoán trả các cú bóng sống nên chơi tốt trên tất cả những mặt sân này chính là bài thử thách lớn cho bất kỳ tay vợt nào muốn vô địch cả 4 giải Grand Slam trong một năm. 
 
Như các Grand Slam khác, US Open 2018 năm nay bên cạnh các giải cá nhân nam, nữ, các giải đôi (đôi nam , đôi nữ và đôi nam nữ) sẽ còn có một giải dành cho các tay vợt trẻ nam nữ dưới 18 tuổi trên thế giới với các nội dung thi đấu tương tự của người trưởng thành cùng giải dành cho người khuyết tật.
 
Đặc biệt, US Open năm nay đã tăng tổng số tiền thưởng của mình cho VĐV lên hơn 5% so với năm ngoái và đây chính là giải Grand Slam có tổng số tiền thưởng cao nhất từ trước cho đến nay. 
 
Cụ thể, tổng giải thưởng cho các tay vợt dự giải năm nay là 53 triệu Mỹ kim (khoảng 1 nghìn 200 tỷ đồng Việt), trong đó, mỗi tay vợt trong nội dung cá nhân nam nữ có mặt ở vòng 1 sẽ được nhận 8 nghìn USD, số tiền này tăng dần cho những người vào vòng trong, đến vòng 128 được nhận mỗi người 54 nghìn USD, vòng 64 được nhận 93 nghìn USD; vòng 32 được nhận 156 nghìn USD; vòng 16 được nhận 266 nghìn USD; vào tứ kết được nhận 475 nghìn USD, đến vòng bán kết bỏ túi gần 1 triệu USD, chính xác là 925 nghìn USD. Khi vào đến chung kết nếu có thua trong trận đấu này cũng cầm tay tấm ngân phiếu gần 2 triệu USD (chính xác là 1 triệu 850 nghìn USD), riêng tay vợt vô địch cùng với chiếc cúp danh giá là tấm ngân phiếu nặng trĩu đến 3,8 triệu USD (khoảng gần 88 tỷ đồng Việt).
 
Tuy nhiên, cũng nói thêm một chút là giải thưởng này chỉ dành cho nội dung cá nhân nam và cá nhân nữ, đơn giản vì những trận đấu cá nhân này thu hút một lượng rất lớn người xem đến sân lẫn khán giả qua truyền hình, còn với nội dung đánh đôi tiền thưởng thấp hơn rất nhiều, cặp đôi vô địch nội dung đôi nam và cả đôi nữ chỉ được nhận được 700 nghìn USD, còn vô địch đôi nam nữ phối hợp chỉ được thưởng 155 nghìn USD.
 
Lại những khuôn mặt quen thuộc vô địch? 
 
Quần vợt thường có một độ ổn định rất lớn, các tay vợt có đẳng cấp thường chứng tỏ được uy thế của mình và tiến rất sâu tại các giải lớn. 
 
Như thông lệ, US Open cũng chọn ra 32 hạt giống của giải cho các nội dung đơn nam và đơn nữ. Trong nội dung đơn nam, trong số 32 hạt giống này đều có mặt những tên tuổi hàng đầu trong làng banh nỉ nam thế giới hiện nay như Rafael Nadal, người Tây Ban Nha, hạt giống số 1 – đương kim vô địch US Open 2017 ; Roger Federer, người Thụy Sỹ- hạt giống số 2; Juan Martin del Potro, người Argentina, hạt giống số 3; Alexander Zverev, người Đức, hạt giống số 4; Novak Djokovic, người Serbia, hạt giống số 6…Andy Murray của Vương quốc Anh tuy không được xếp hạng hạt giống trong danh sách này do chấn thương không tham dự được nhiều các giải lớn trong năm nhưng vẫn là một tên tuổi rất đáng được chờ đợi tại giải.  
 
Trong danh sách 32 hạt giống này đáng chú ý có 2 tay vợt châu Á là Kei Nishikory, người Nhật Bản, hạt giống số 21 và Chung Hyeon, người Hàn Quốc, hạt giống số 23. Tay vợt Chung Hyeon của Hàn Quốc gần đây đã có những bước tiến rất lớn trong sự nghiệp của mình, đang vươn nhanh trong bảng xếp hạng cá nhân nam thế giới và là niềm hy vọng của quần vợt đất nước kim chi, nhưng quả thật rất khó cho tay vợt này có thể tiến sâu khi đối mặt với các ngôi sao lớn. Trong khi đó, Nishikory của Nhật người đã từng vào đến trận chung kết US Open nhưng gần đây do chấn thương nên phong độ không ổn định, lúc trồi lúc sụt,  khó cho 2 tay vợt nam châu Á này đi đến cùng các trận đấu tại đây.
 
Tương tự bảng nam, 32 hạt giống trong bảng nữ lần này cũng tụ hội các tay vợt hàng đầu như Simona Halep, người Romania, hạt giống số 1; Caroline Wozniacki, người Đan Mạch, hạt giống số 2; Sloane Stephens, người Mỹ, hạt giống số 3, đương kim vô địch US Open 2017; Angelique Kerber, người Đức, hạt giống số 4, Garbine Muguruza, người Tây Ban Nha, hạt giống số 12…
 
Đáng chú ý trong số này có hạt giống số 27, Serena Williams- Mỹ, một khuôn mặt quen thuộc của làng banh nỉ nữ thế giới hiện nay. Tay vợt từng đoạt 23 dnh hiệu Grand Slam này bị tụt hạng vì nghỉ sinh con một thời gian nhưng đã quay trở lại sân bóng bằng một tinh thần thi đấu mạnh mẽ đáng kinh ngạc. Tại  Wimbledon vừa rồi, tay vợt này đã tiến rất sâu, chỉ khi thể lực không cho phép mới mới chịu gác vợt. 
 
Trên sân nhà của mình, Serena Williams đã từng đăng quang US Open đầu tiên vào năm 1999 và kể từ 2007 đến nay, tay vợt này chưa bao giờ thua trước vòng bán kết. Tại giải lần này nếu đủ sức khỏe, sẽ rất khó cho VĐV nào phải đối đầu với Serena Williams.
 
Tất nhiên, cũng giống bất cứ môn thể thao nào, yếu tố bất ngờ vẫn luôn hiện diện tại các giải đấu lớn, US Open cũng không ngoại lệ. Một ví dụ, tay vợt số 1 thế giới Simona Halep đã bất ngờ bị loại ngay vòng 1 bởi một VĐV ít tên tuổi hơn mình rất nhiều. Liệu Rafael Nadal và Sloane Stephens có bảo vệ được danh hiệu vô địch của mình hay không,  hay một khuôn mặt vô địch mới sẽ xuất hiện, đó chính là điều người xem đang chờ. 
 
Gia Khánh