Nghĩ từ ASIAD 18

02:08, 29/08/2018

1/ VĂN HÓA. Tháng 7 âm lịch năm 2018 diễn ra dịp đại hội thể thao châu Á (Asiad 18). Con dân nước Việt hết thảy đang háo hức, sôi động với thể thao, đặc biệt càng náo nức, tưng bừng với những chiến thắng của đội bóng đá nam U23 Việt Nam (VN)...

1/ VĂN HÓA. Tháng 7 âm lịch năm 2018 diễn ra dịp đại hội thể thao châu Á (Asiad 18). Con dân nước Việt hết thảy đang háo hức, sôi động với thể thao, đặc biệt càng náo nức, tưng bừng với những chiến thắng của đội bóng đá nam U23 Việt Nam (VN). Thêm một lần “sống chậm” trong không gian sinh tồn của tháng hiếu hạnh Vu Lan. Truyền thống đạo lý tốt đẹp nhất, cần đặt lên hàng đầu tiên là hiếu đạo. Phật giáo với 2.562 năm nay quan tâm giáo hóa cho tăng, ni, phật tử triết lý “Chân - Thiện - Mĩ”. Phật giáo VN với hơn 2.000 năm cũng luôn tụng ca truyền thống của dân tộc Việt thông qua “Tứ trọng ân”: ân quốc gia xã hội, ân cha mẹ, ân Tam bảo sư trưởng và ân chúng sanh muôn loài. Hàng ngày, trong các buổi lễ Phật của phái Trúc Lâm – VN, phần phục Phục nguyện, chủ lễ xướng “Chúng sanh sống an lạc/Vui hưởng cảnh thái bình/Nơi nơi dứt đao binh/Mỗi mỗi đều thành Phật”. Vâng, “Văn hóa” vừa là nhân tố nội sinh, thúc đẩy con người hoàn thiện nhân cách, vừa là mục tiêu động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. 
 
Người dân thành phố Đà Lạt và du khách xuống đường chia sẻ niềm vui chiến thắng của đội U23 Việt Nam. Ảnh: Minh Đạo
Người dân thành phố Đà Lạt và du khách xuống đường chia sẻ niềm vui chiến thắng của đội U23 Việt Nam. Ảnh: Minh Đạo
2/ SYRIA. U23 VN thắng 1-0 Syria trận tứ kết. Chia sẻ niềm vui của chiến thắng quả cảm với tập thể đội bóng của HLV Park Hang Seo. Họ đã góp phần vào niềm tự hào của dân tộc Việt! Nhưng, cũng xin được sẻ chia sự sụp đổ của các cầu thủ Syria trên sân với tiếng khóc nức nở! Họ là những con dân của một đất nước có nhiều công trình vĩ đại với nhiều di sản thế giới, nhưng vì binh đao “nội chiến” 7 năm nay (từ 15/3/2011), như BLV Quang Huy nhắc lên nhiều lần trong tường thuật, tất cả đều sụp đổ, điêu tàn. Còn một tình yêu bất diệt, đó là bóng đá. Bóng đá với Syria là ngoại lệ. Tình yêu và năng lực xứng đáng để nền bóng đá Syria (thành lập từ 1936) và tháng 6/2018 được FIFA xếp thứ hạng 73 trên thế giới. Trước khi tham gia Asiad 18, các cầu thủ Syria phải rời xứ của mình lang thang phiêu bạt khắp các nước vì tài chính quốc gia cạn kiệt, và để tránh nạn, để mong đưa được gia đình ra khỏi cuộc “nội chiến” tương tàn. Trên đất nước Syria hầu như không còn sân để đá bóng, có chăng một vài nơi tổ chức cũng phải có những người lính bồng súng canh giữ bên ngoài. Để tham gia Asiad 18, từ các nước, họ khẩn trương nhóm lại thành một đội bóng đá cho Tổ quốc. Họ không có một trận nào trên sân nhà, Giám đốc đội bóng Fadi Dabas cho biết. Và, mỗi khi ra sân đấu, họ, tất cả không ghi tên mình trên áo, mà đều chung mỗi chữ SYRIA dưới con số. Họ muốn thông qua truyền thông để cả thế giới biết rằng: "Syria vẫn còn đang sống!". Dẫu rằng, cuộc “nội chiến” Syria đã cướp đi 511.000 sinh mạng, trong đó hơn 106.000 dân thường và hơn 19.800 trẻ em; phá hủy, làm hư hại khoảng 27% tòa nhà và khoảng một nửa công trình giáo dục và y tế; thiệt hại kinh tế ước tính lên đến 226 tỷ USD, gấp 4 lần GDP của Syisa trong năm 2010. Đến lúc này thì những con số đau thương đó đã tăng lên nhiều rồi. 
 
Một đất nước trải chịu nhiều mất mát do chiến tranh như VN, chúng ta càng trân trọng nền bóng đá Syria. Năm ngoái, vào tháng 6, đội bóng nữ Syria thua đội bóng nữ VN 0-11, biết là bại trận nhưng các bạn ấy ra sân để chứng với thế giới rằng : “Syria vẫn còn sống !”. Cũng năm 2017, vào tháng 10, thế giới càng biết đến bóng đá Syria, một đất nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề và chỉ 23 triệu dân nhưng đã đá bại đội bóng Trung Quốc, hùng mạnh về tiền của và hơn 1 tỷ dân trong vòng loại World Cup. Giải đã mang lại cho Syria một giá trị ý nghĩa tinh thần dân tộc rất to lớn: 01 trận thắng, 02 trận hòa. Với Asiad 18 năm nay, họ vào đến tứ kết cũng không có được sự cổ vũ cuồng nhiệt từ tinh thần đến vật chất như đội VN. (Cần nhớ, năm 1978, Sysia là một trong những quốc gia ít ỏi bỏ phiếu phản đối lệnh cấm vận của Trung Quốc và Mỹ vào VN!).
  
Đội bóng U23 Syria đã phải dừng lại tại tứ kết Asiad18, nhưng các bạn đã chiến thắng bằng cách cho thế giới biết rằng "SYRIA vẫn còn đang sống!". Chúng tôi vui với đội VN và dân tộc Việt khắp thế giới về thành tích của đội U23 của mình, nhưng không quên mong đất nước các bạn Syria sớm trở lại thái bình và tự do, an ổn. Giá trị của HÒA BÌNH và ĐỘC LẬP, dân tộc Vn vô cùng thấm thía!
 
Hậu quả tang thương của cuộc “nội chiến” ở đất nước Syria (ảnh Internet)
Hậu quả tang thương của cuộc “nội chiến” ở đất nước Syria (ảnh Internet)
3/ Thắng Syria, Vn đối diện với đội U23 của quê hương HLV Park-Hàn Quốc (HQ) trận bán kết lúc 16 giờ hôm nay. Cũng như đất nước Nhật Bản, chính giá trị “Văn hóa” đã giúp HQ ngày càng trở thành quốc gia hùng cường. Trong đó, có bóng đá, đang được FIFA ngày 16/8/2018 xếp hạng HQ thứ 57 thế giới (VN thứ 102). Với U23, HQ có nhiều ngôi sao: Son Heung-Min, Lee Jin-hyun, Hwang Ki-wook và Park In-hyeok, Kim Gun-hee, Hwang Hyun-soo, Jang Jun-ho… U23HQ đang được giới chuyên môn đánh giá là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Asiad 18. HLV Park Hang-seo cũng thẳng thắn nói rằng, U23 HQ là bí ẩn, đương đầu là nhiều khó khăn và thử thách lớn. U23 VN với 120 phút căng sức cùng Syria, chỉ được nghỉ 01 ngày, sức chưa phục hồi. Thầy Park nói: “Chúng ta đã biết Văn Hậu không thi đấu...Chúng ta có những điểm yếu hơn HQ bởi VN chơi bằng cả tổ chức nên thể lực có thể tiêu hao nhiều hơn so với HQ. Tôi chỉ lo điều đó thôi”. Dĩ nhiên, thầy trò U23 VN đã ra sân là nổ lực hết mình để giành chiến thắng, không nề hà một trở ngại nào. Nhưng, nếu VN phải dừng bước sau trận bán kết, không vào được chung kết như giải U23 châu Á đầu năm ở Thường Châu thì cũng rất cần người hâm mộ Việt sẻ chia lòng quả cảm của tinh thần thi đấu, thành tích ghi dấu mốc quan trọng của bóng đá VN trên đấu trường Asiad. Chúng ta luôn sát cánh đội tuyển U23 của Tổ quốc, có quyền vững tin và hi vọng thêm một kỳ tích. Và, cũng cần lắm, một trái tim nồng ấm của nhân ái, độ lượng và bao dung, nếu sự kỳ vọng không xảy ra như mong muốn. Mọi sự ham muốn ngoài mình, nếu không biết buông, kết cục chỉ rơi vào mê lầm và tự đánh mất an lạc mà thôi.
 
(Viết trước giờ bóng lăn U23 Việt-Hàn Asiad18)     
 
MINH ĐẠO