Những người yêu mô tô thể thao ở Bảo Lộc

08:08, 02/08/2018

Từ một vài thành viên ban đầu, đến nay ở Bảo Lộc đã có một đội mô tô thể thao vài mươi thành viên với những đóng góp tích cực cho các hoạt động TDTT tại thành phố này. 

Từ một vài thành viên ban đầu, đến nay ở Bảo Lộc đã có một đội mô tô thể thao vài mươi thành viên với những đóng góp tích cực cho các hoạt động TDTT tại thành phố này. 
 
Các thành viên trong đội Mô tô Thể thao Bảo Lộc
Các thành viên trong đội Mô tô Thể thao Bảo Lộc
Những người tiên phong
 
Một trong những người đi đầu trong xúc tiến thành lập đội Mô tô Thể thao ở Bảo Lộc chính là ông Trần Ngọc Sỹ - một doanh nhân người Bảo Lộc. Sau đó chính ông Sỹ trở thành Chủ nhiệm của Câu lạc bộ (CLB) Mô tô Thể thao Bảo Lộc và cũng từng là Chủ tịch Hội Mô tô Thể thao Lâm Đồng. 
 
Sinh năm 1956  trên đất chè B’Lao, ông Sỹ cho biết ông mê mô tô từ nhỏ. “Vì tôi có “gien” mê xe máy của cha tôi”- ông mỉm cười. Từ lúc ông còn nhỏ cha ông đã từng đưa ông đi trên chiếc mô tô BMW R25 500 phân khối của cha ông mua. Đây là chiếc xe mô tô hiệu phân khối lớn vào hàng hàng đầu tiên của cả Bảo Lộc thời điểm đó.  
 
Và cũng vì “gien” yêu thể thao của người cha chảy trong người nên khi lớn lên ông Sỹ cũng theo nghiệp thể thao, từng là thủ môn của đội tuyển bóng đá Lâm Đồng trước năm 1975, sau ngày thống nhất đất nước ông về lại Bảo Lộc làm công tác quản lý thể thao một thời gian rồi chuyển  sang làm trọng tài bóng đá và kinh doanh. Mê động cơ xe máy nên ông kinh doanh xe máy “Dù làm gì, đi đâu tôi cũng mê xe máy, đến giờ vẫn còn mê” - ông tươi cười.  
 
Năm 1998, ông cùng 5 người mê mô tô tại đất Bảo Lộc xúc tiến việc thành lập Câu lạc bộ Mô tô Thể thao tại đây, khi CLB thành lập ông làm chủ nhiệm đầu tiên của đội.
 
“Ngày đó, đâu có mô tô phân khối lớn như bây giờ, xe anh em toàn là xe cũ, phải lặn lội xuống Sài Gòn săn lùng mới tìm được chiếc tàm tạm, vừa chạy vừa sửa, may lắm mới mua được một chiếc còn đỡ chút” - ông Sỹ nhớ lại. 
 
Từ chiếc Honda CB 90 cũ kỹ gắn bó với mình rất lâu thời trẻ, ông Sỹ mua một chiếc Kawasaki cũ máy 400 phân khối của Nhật, lúc đó coi như cũng là hàng “oách” trong giới mô tô. Rồi ông sở hữu một chiếc Honda Shadow Classic 750 mới bóng, hàng nhập khẩu nguyên chiếc, đây là một trong những chiếc xe đầu tiên nhập khẩu tại Việt Nam, lúc đó ông mua với giá 11 nghìn USD. 
 
Cùng chiếc xe máy mới này, ông nhiều lần ngang dọc chinh chiến trong đội hình mô tô hộ tống đoàn đua xe đạp Cúp Truyền hình TP HCM trong các chuyến đua ở các tỉnh phía Nam và tham gia các cuộc biểu dương lực lượng trong các hoạt động thể thao của tỉnh hằng năm khi cần.
 
Cho đến nay, khi lớn tuổi ông Sỹ đã buộc phải giã từ niềm đam mê mô tô của mình, ngày ngày chọn chiếc xe đạp để vận động. Tương tự ông, những thành viên tham gia sáng lập CLB Mô tô Thể thao Bảo Lộc trước đây như ông Nguyễn Văn Cơ, ông Hà Văn Hiển, như bác sỹ Vân… cũng không còn tham gia được gì nhiều các hoạt động của CLB. Nhưng trong câu chuyện, họ như vẫn còn đó một tinh thần mạnh mẽ của một người yêu thể thao, vẫn đam mê và nhớ tiếng máy nổ êm đầy mạnh mẽ của động cơ khi lướt với gió trên đường, vẫn nhớ đến những vùng đất mình đã đi qua trên đôi bánh xe, nhớ đến những trải nghiệm mình có trên các cỗ máy mạnh mẽ. Họ chỉ mong có một lớp trẻ Bảo Lộc sẽ nối tiếp mình trong niềm đam mê vô bờ đó.  
 
Nhiều hoạt động 
 
Sau 20 năm thành lập, CLB Mô tô Thể thao Bảo Lộc đã có bước phát triển mới vượt bậc. 
 
So với con số 5 người lúc đầu mới thành lập, số thành viên trong đội hiện nay đã tăng lên 32, trong đó nhiều người còn khá trẻ, có cả thành viên là người nước ngoài, chọn sinh sống tại Bảo Lộc, yêu mô tô nên gia nhập đội.
 
Và xe, nay phần lớn đã là những xe với cỗ máy mới, phân khối lớn. Tiêu biểu như các chiếc Honda Gold Wing trên 1.000 phân khối - vào hàng “thứ dữ” của làng chơi mô tô Việt Nam. Có cả xe hàng hiệu Harley Davison của Mỹ và nhiều hiệu xe tên tuổi khác trên thế giới. 
 
Người kế tục sự nghiệp chủ nhiệm của ông Sỹ để lại hiện nay là ông Huỳnh Quang Minh, cũng là một doanh nhân thành công và là một trong những người đi đầu trong phong trào mô tô tại Bảo Lộc trong nhiều năm nay. 
 
 Theo ông Minh, có rất nhiều hoạt động được tổ chức cho các thành viên CLB trong năm, từ việc tham gia diễu hành, biểu dương lực lượng trong các dịp lễ hội lớn của thành phố, tham gia các hoạt động TDTT trong tỉnh, tại địa phương Bảo Lộc cũng như tăng cường cho các huyện chung quanh. Tất cả đều bằng sự tự nguyện của các thành viên trong đội, trong tinh thần xã hội hóa thể thao vì cái chung rất đáng quý.
 
CLB hằng tháng có một ngày chủ nhật gặp nhau, một dịp để các thành viên khởi động chiếc xe máy yêu quí của mình, khoác bộ trang phục bảo hộ và đội chiếc mũ bảo hộ lên đầu làm một vòng thành phố, rồi sau đó cùng nhau bên tách cà phê trong một điểm hẹn nào đó.
 
CLB theo ông Minh cũng thường xuyên tổ chức các chuyến giao lưu đến các CLB, các Hội Mô tô Thể thao trong nước, ở các thành phố lân cận như Phan Thiết, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Biên Hòa… và mời họ lên giao lưu tại Bảo Lộc.
 
Nhiều thành viên trong CLB, đứng đầu là ông Minh, còn nhiều lần tham gia vào các chuyến đi với đoàn đua xe đạp Cúp Truyền hình TP HCM hằng năm trong tỉnh, xuyên Việt từ Bắc vào Nam; tham gia hộ tống theo chân các tay đua nữ trong Giải đua xe đạp quốc tế Bình Dương mở rộng mỗi năm gần đây.
 
CLB còn thường xuyên vận động các thành viên đóng góp bằng lòng hảo tâm để tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo tặng quà người nghèo, tặng học bổng trẻ em nghèo hiếu học, giúp đỡ xây nhà tình thương tại địa phương, trong tỉnh.
 
“Chơi xe là vì đam mê, chúng tôi tham gia nhiều hoạt động để gây dựng phong trào cho địa phương, với phương châm vui, có ích, cùng làm việc tốt đẹp cho xã hội” - ông Minh nhấn mạnh.
 
Còn theo ông Đỗ Xuân Sứ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao Bảo Lộc, “CLB Mô tô Thể thao Bảo Lộc trong 20 năm từ khi thành lập đến nay đã có những bước phát triển mạnh, hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong mọi hoạt động, không chỉ của thành phố mà còn của các huyện lân cận xung quanh và của tỉnh. Chính vì vậy, chúng tôi mong CLB tiếp tục gắn bó với các hoạt động của Trung tâm và với thành phố để đưa phong trào TDTT địa phương ngày càng phát triển hơn nữa”. 
 
VIết Trọng