Nhiều hy vọng cho Thể thao Việt Nam tại Asiad 18

08:08, 16/08/2018

Với những thành công của nhiều VÐV Việt Nam trong đấu trường khu vực gần đây, Thể thao Việt Nam đang hy vọng có thêm những tin vui từ Á Vận hội lần thứ 18 - 2018 tại Indonesia diễn ra cuối tuần này. 

Với những thành công của nhiều VÐV Việt Nam trong đấu trường khu vực gần đây, Thể thao Việt Nam đang hy vọng có thêm những tin vui từ Á Vận hội lần thứ 18 - 2018 tại Indonesia diễn ra cuối tuần này. 
 
Trước giờ khai mạc
 
Tay đua Nguyễn Thị Thật tại Đà Lạt trong cuộc đua xe đạp quốc tế Bình Dương 2017. Ảnh: Viết Trọng
Tay đua Nguyễn Thị Thật tại Đà Lạt trong cuộc đua xe đạp quốc tế Bình Dương 2017. Ảnh: Viết Trọng
Đây là lần thứ 18 Đại hội Thể thao châu Á (hay Á Vận hội, Asiad 18) diễn ra theo chu kỳ 4 năm một lần và lần này do Indonesia - Nam Dương, đăng cai tổ chức. Đây cũng là lần thứ 2 chủ nhà Indonesia đăng cai, sau lần đầu tiên vào năm 1962. 
 
Indonesia tổ chức Á Vận hội 18 lần này nhằm thay thế cho Việt Nam. Trước đó, trong năm 2012, Hà Nội - Việt Nam được chọn là nơi sẽ diễn ra Asiad 18 nhưng đến 2014, Việt Nam vì nhiều lý do trong đó có nỗi lo vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cho Asiad quá lớn, gây áp lực lên nền kinh tế nên đã từ bỏ việc đăng cai này, Jakarta của Indonesia sau đó trở thành nơi diễn ra Á Vận hội 18.
 
Nhưng Á Vận hội lần này không chỉ diễn ra tại thủ đô Jakarta trên đảo Java của Nam Dương vốn đông đúc dân cư mà các trận đấu còn được tổ chức tại Palembang, một thành phố lớn nằm trên đảo lớn Sumatra phía bắc đảo Java. Được mệnh danh là đất nước vạn đảo vì Indonesia có hằng nghìn hòn đảo lớn nhỏ rải rác trong một khu vực rộng lớn với dân số sinh sống khoảng 250 triệu người, vào hàng đông dân nhất Đông Nam Á và đông dân thứ tư thế giới. 
 
 Với khẩu hiệu “Nguồn năng lượng của châu Á”, Á Vận hội 18 - 2018 năm nay có tổng cộng 45 quốc gia tại châu Á cử đoàn VĐV tham gia, thi đấu trong 40 môn thể thao với 465 nội dung thi đấu. Lễ khai mạc sẽ được tiến hành trong thứ bảy (ngày 18/8) cuối tuần này và Đại hội sẽ kết thúc vào chủ nhật (2/9), tuy nhiên có những môn đã thi đấu trước đó như bóng đá chẳng hạn. Lễ khai mạc và bế mạc được tổ chức trên sân vận động chính Gelora Bung Karno tại Jakarta. 
 
Bên cạnh các môn thể thao có mặt trong các kỳ Olympic, Á Vận hội lần này còn có thêm nhiều môn ngoài Olympic khác trong đó có các môn võ thuật dân tộc do chủ nhà đưa vào, có thêm 2 môn thể thao chỉ trình diễn gồm Canoe Polo (chèo thuyền chơi bóng) và thể thao điện tử. 
 
Để chuẩn bị cho Asiad 18 năm nay, Indonesia đã chi một số tiền rất lớn nhằm cải tạo lại các sân bãi cũ, xây thêm các cơ sở thi đấu mới tại Jakarta và 3 tỉnh Tây Java, Banten và Nam Sumatra; xây một làng VĐV lớn có sức chứa trên 14 nghìn người tại Jakarta; xây khu nhà ở cho 3 nghìn VĐV và quan chức tại Palembang. Để giảm bớt chi phí, nước này đã tận dụng sửa chữa lại các cơ sở được xây dựng từ Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2011 trên đất nước này.
 
Nhiều quốc gia châu Á trong dịp này đã cử đoàn VĐV hùng hậu đến tranh tài, đông nhất là Trung Quốc với 879 VĐV, Thái Lan có 816 VĐV, Nhật Bản có 784 VĐV, Ấn Độ có 572 VĐV và quan chức… Tuy nhiên, cũng có những quốc gia, vùng lãnh thổ dù ít về dân số nhưng cũng có số lượng VĐV đông đảo như Đài Loan với 558 VĐV, Hồng Kông cử 586 VĐV, Uzbekistan cử 330 VĐV…, đông nhất chính là đoàn chủ nhà Indonesia với 951 VĐV. Số VĐV các quốc gia có thay đổi chút ít vào giờ chót nhưng có thể thấy Asiad 18 đang hứa hẹn những màn tranh tài hấp dẫn trong tất cả các bộ môn thi đấu. 
 
Cũng có không ít những quan ngại khi Á Vận hội 18 diễn ra trên đất nước Indonesia, chẳng hạn như vấn nạn kẹt xe như cơm bữa vào giờ cao điểm tại thủ đô Jakarta của chủ nhà, chuyện ô nhiễm không khí hay nỗi lo khủng bố từ các nhóm Hồi giáo cực đoan đã từng xảy ra gần đây.  
 
Tuy nhiên, chính phủ quốc gia này cho biết có thể sẽ điều chỉnh giờ vào lớp và tan học của học sinh trong thành phố Jakarta để giảm bớt lượng xe đổ ra đường, không thu phí cầu đường trong những ngày diễn ra Asiad để tránh tắc đường. Đồng thời khoảng 100 nghìn cảnh sát và nhân viên an ninh cũng được huy động để bảo vệ tại các điểm thi đấu trong thời gian này. 
 
Hy vọng nào cho Thể thao Việt Nam
 
Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Asiad 18 lần này có tổng cộng 523 thành viên, trong đó có 352 VĐV, 81 HLV, còn lại là các chuyên gia, bác sỹ, quan chức, tranh tài ở 32 môn với mục tiêu giành từ 3 đến 5 Huy chương (HC) Vàng. Đây là lần tham dự đông nhất từ trước đến nay của Thể thao Việt Nam tại một kỳ Asiad. 
 
Tại Asiad 17 tổ chức ở Hàn Quốc cách đây 4 năm, Thể thao Việt Nam chỉ giành được 1 HC Vàng, 10 HC Bạc, 25 HC Đồng, xếp 21 toàn đoàn. Trong lần đó, VĐV Việt Nam đã giành quyền vào chơi chung kết đến 11 nội dung trong các môn thi đấu nhưng quả rất đáng tiếc khi chỉ giành được đúng 1 tấm HC Vàng, đó là tấm HC Vàng của VĐV Dương Thúy Vy trong môn Wushu.
 
Tại Asiad lần này, Thể thao Việt Nam dự kiến sẽ tranh tài trong hơn 20 môn, đây là những nội dung vốn là thế mạnh của Thể thao Việt Nam gần đây, từng giành đến 49 trong tổng số 58 HC Vàng tại SEA Games 29 vừa qua. Mạnh nhất vẫn là các môn võ như Karatedo, Wushu, Silat, cùng các môn cử tạ, điền kinh, bơi lội, bắn súng…
 
Chính vì vậy, những khuôn mặt giành được HC tại SEA Games trên đang là hy vọng cho Thể thao Việt Nam tại sân chơi châu Á lần này, mặc dù sân chơi Asiad hoàn toàn khác biệt với sân chơi Đông Nam Á. Trong môn bắn súng, người hâm mộ Việt Nam đang đặt nhiều niềm tin vào Hoàng Xuân Vinh; trong cử tạ là Thạch Kim Tuấn, Trịnh Văn Vinh; trong điền kinh là Lê Tú Chinh, Bùi Thị Thu Thảo; trong bơi lội là kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên; trong thể dục dụng cụ là Lê Thanh Tùng. Còn với các môn võ, đó là Dương Thúy Vy với Wushu; Trương Thị Kim Tuyền với Thái cực đạo - Taekwondo; Nguyễn Thị Ngoan với Karatedo... Cũng cần nhắc đến tay đua nữ Nguyễn Thị Thật - niềm hy vọng hàng đầu của làng đua xe đạp nữ Việt Nam hiện nay, VĐV này cũng vừa giành HC ở giải châu Á.
 
Tất nhiên không thể không nhắc đến đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U23 Việt Nam tham dự giải U23 châu Á 2018. Đông đảo người hâm mộ trông chờ đội tuyển bóng đá cùng vị HLV Hàn Quốc sẽ làm nên những điều bất ngờ tại đại hội lần này như cái cách họ đã từng làm được tại Thường Châu - Trung Quốc trong thời gian vừa qua.
 
GIA KHÁNH