Sôi nổi môn thể thao Bida carom 3 băng

09:08, 30/08/2018

Bida là môn thể thao từ lâu đã khá phổ biến tại khắp các huyện, thành tỉnh Lâm Ðồng. Trong vài năm trở lại đây, Bida carom 3 băng - môn thi đấu quốc tế cũng đang rất phát triển. Hiện nhiều người chọn chơi môn thể thao này và từng bước tiếp cận với môi trường thi đấu chuyên nghiệp.

Bida là môn thể thao từ lâu đã khá phổ biến tại khắp các huyện, thành tỉnh Lâm Ðồng. Trong vài năm trở lại đây, Bida carom 3 băng - môn thi đấu quốc tế cũng đang rất phát triển. Hiện nhiều người chọn chơi môn thể thao này và từng bước tiếp cận với môi trường thi đấu chuyên nghiệp.
 
Phong trào bida 3 băng tại Lâm Đồng đang phát triển khá sôi nổi và tiềm năng
Phong trào bida 3 băng tại Lâm Đồng đang phát triển khá sôi nổi và tiềm năng

Mới đây, từ ngày 24-26/8/2018, lần đầu tiên tại TP. Đà Lạt đã tổ chức giải Bida 3 băng mở rộng với quy mô chuyên nghiệp, quy tụ 130 tay cơ đến từ các huyện, thành trong toàn tỉnh và các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Ninh Thuận… Đây là giải đấu quy tụ các cơ thủ mạnh nhất về nội dung carom 3 băng trên địa bàn tỉnh và khu vực, được tổ chức tại CLB Thuần 27 (TP. Đà Lạt).
 
Bida carom 3 băng hiện đang là một môn thể thao thế mạnh của Việt Nam trên đấu trường quốc tế và đã không ít lần đem về cho quốc gia nhiều huy chương vàng. Tại Lâm Đồng, khoảng 4 năm trở lại đây, các câu lạc bộ bi da trong tỉnh cũng bắt đầu nhập về loại bàn, bi, cơ… chuyên nghiệp dành cho thể loại 3 băng này. Theo chị Thanh Dung - Chủ CLB Thiện Mỹ (P.4, TP Đà Lạt): Khi thấy các cơ thủ bắt đầu theo đuổi môn này, chúng tôi phải đầu tư một khoản tiền khá lớn để nhập loại bàn chuẩn quốc tế về mới có thể chơi được, trung bình 1 bàn bi da 3 băng chuẩn có giá từ 130 - 150 triệu đồng, phải sưởi điện 24/24 và dùng loại bi chuyên dụng để đảm bảo chất lượng, bàn củng phải đạt chuẩn cho từng đường bi. Hiện tại rất nhiều người thích và chọn chơi môn này, phong trào cũng rất sôi động”.
 
Anh Mai Nhật Huy (36 tuổi, TP Đà Lạt) - tay cơ tỉnh Lâm Đồng vừa lọt vào vòng 2 giải tuyển chọn cơ thủ quốc gia, bida 3 băng tổ chức tại Cần Thơ chia sẻ: “Tôi chọn chơi môn này cũng được 3 năm, không chỉ là môn giải trí mà đây còn là môn thể thao trí tuệ, đòi hỏi cả sự kiên nhẫn; người đam mê ở Đà Lạt cũng rất nhiều, thành lập các hội, chúng tôi thường cùng nhau tập luyện và thi đấu các giải nội bộ trong tỉnh hay giao lưu với các tỉnh khác, sự kết nối của các vận động viên chơi bida 3 băng rất lớn”. Còn theo anh Lương Duy Khải (Chủ CLB Min, TP. Phan Rang, Ninh Thuận) cũng cho rằng: “Tôi lên Đà Lạt thi đấu giải và thấy phong trào bi da 3 băng của Lâm Đồng rất phát triển, trình độ của các tay cơ cũng khá chuyên nghiệp, ham học hỏi, cơ sở vật chất tại các CLB ở đây đầu tư rất bài bản phục vụ cho bộ môn này. Rất mong sẽ có nhiều giải nữa được tổ chức để các cơ thủ có dịp đến Đà Lạt vừa là thi đấu, cũng là dịp đưa gia đình lên đây du lịch, nghỉ mát”. Một tay cơ đến từ TP Bảo Lộc - Cao Anh Minh cũng bày tỏ mong muốn: “Các anh em chơi bộ môn này trong toàn tỉnh vẫn thường kết nối với nhau tìm hiểu niềm đam mê và giao lưu, học hỏi, tuy nhiên hầu như chúng tôi thấy chỉ dừng lại ở mức độ tự phát tại các CLB chứ chưa có sự quan tâm của ngành thể thao tỉnh nhà để bộ môn này phát triển chuyên nghiệp hơn”.
 
Một tay cơ người Hà Lan thi đấu tại giải Bida carom 3 băng tỉnh Lâm Đồng mở rộng
Một tay cơ người Hà Lan thi đấu tại giải Bida carom 3 băng tỉnh Lâm Đồng mở rộng

Theo các tay cơ cho biết, chơi chuyên sâu môn 3 băng này thật sự là điều không dễ dàng cho các cơ thủ. Ngoài những kỹ thuật và đòi hỏi độ chính xác trong từng cú đánh, người chơi cần phải đầu tư cho mình những trang thiết bị riêng để có thể chơi tốt môn 3 băng. Quan trọng nhất chính là cây cơ, một cây cơ chuyên dụng cho môn chơi này có thể từ vài triệu và cũng có thể lên đến hơn trăm triệu như các thương hiệu: Longoni, Adam… Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có trên 20 bàn chuyên nghiệp được đầu tư cho môn này.
 
Anh Trần Quang Thuần (CLB Thuần 27, TP Đà Lạt) cho biết: Tuy chỉ mới xuất hiện khoảng 4 năm trở lại đây nhưng bộ môn 3 băng được rất nhiều người yêu thích và ngày càng sôi động vì tính trí tuệ, hấp dẫn, kết nối của nó. Đồng thời đây cũng là môn thi đấu quốc tế nên được mọi người quan tâm, tìm hiểu; tại các kỳ World Cup, SeaGame… các cơ thủ Việt Nam cũng được đánh giá cao và đem về nhiều huy chương, gần đây nhất là cơ thủ Trần Quyết Chiến vô địch World Cup 2018. Tổ chức giải đấu lần này, chúng tôi muốn tạo sân chơi lành mạnh cho các tay cơ, là điều kiện để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh bạn, các cơ thủ đến từ khắp các huyện, thành trong tỉnh rất hào hứng và tích cực tham gia. Tuy nhiên, hầu như đây chỉ là phong trào tự phát, chưa có sự quan tâm của ngành thể thao tỉnh nhà, chúng tôi hy vọng với sự phát triển mạnh và sôi động của môn thể thao này, sẽ được sự quan tâm hơn để Lâm Đồng có thể tổ chức các giải đấu mang tầm quốc gia như các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa… đã làm được.
 
Sự phát triển và thu hút đông đảo người tham gia của bộ môn bida 3 băng tại tỉnh nhà cho thấy phong trào thể dục, thể thao và các hoạt động giải trí tại địa phương cũng đang phát triển khá phong phú và sôi nổi. Mong rằng với tiềm năng và sự quan tâm đúng mức đến bộ môn này, Lâm Đồng sẽ sớm có tên trên “bản đồ” bida 3 băng Việt Nam, là nơi tổ chức lý tưởng cho các giải đấu lớn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của du lịch, nghỉ dưỡng và phong trào thể thao tỉnh Lâm Đồng.
 
DIỄM THƯƠNG