Một thế hệ tài năng mới của quần vợt nữ nước Mỹ

08:09, 06/09/2018

Cùng với chị em Venus và Serena nhà Williams, quần vợt nữ nước Mỹ gần đây đã xuất hiện thêm nhiều tay vợt nữ da màu đầy tài năng, nổi bật trong số đó là Sloane Stephens và Madison Keys.

Cùng với chị em Venus và Serena nhà Williams, quần vợt nữ nước Mỹ gần đây đã xuất hiện thêm nhiều tay vợt nữ da màu đầy tài năng, nổi bật trong số đó là Sloane Stephens và Madison Keys.
 
Sloane Stephens. Ảnh: Internet Madison Key. Ảnh: Internet
Sloane Stephens. Ảnh: Internet                                            Madison Key. Ảnh: Internet

Sloane Stephens - niềm hy vọng mới
 
25 tuổi (sinh 20/3/1993), đang vào độ chín của sự nghiệp, Sloane Stephens thi đấu rất nổi bật trong làng quần vợt nữ thế giới những năm gần đây, vô địch giải Quần vợt Mỹ mở rộng - US Open 2017 năm vừa qua và đã tiến vào tới tứ kết năm nay.
 
Sẽ không ngạc nhiên cho nhiều người khi biết rằng tay vợt này chơi hay như thế vì vốn có “máu thể thao” của gia đình trong huyết quản của mình. Sybil Smith - mẹ của Sloane vốn là một VĐV bơi nổi tiếng của Đại học Boston - Mỹ và là VĐV người da màu đầu tiên được vào đội tuyển bơi toàn nước Mỹ; còn cha cô - John Stephens cũng là một VĐV danh tiếng trong làng bóng bầu dục nước Mỹ. Dù khi còn nhỏ, cha và mẹ ly dị, sau đó mẹ đi bước tiếp với một người cha dượng nhưng sau này Sloane đã nối lại quan hệ với cha ruột của mình cho đến khi ông mất trong một vụ tai nạn xe năm 2009.
 
Năm 2 tuổi Sloane đã cùng gia đình rời Plantation - Florida nơi cô sinh ra để chuyển đến sống tại bang California, 9 tuổi bắt đầu làm quen với cây vợt và bóng nỉ dưới sự hướng dẫn của mẹ và cha dượng. Tại sân tập, người quản lý tại đây đã phát hiện ra năng khiếu bẩm sinh của cô và khuyến khích gia đình cho cô đi theo nghiệp tennis. Sau khi cha dượng mất, gia đình cô lại chuyển về Florida và cô bắt đầu gắn kết với quần vợt lâu dài.
 
Năm 2006, khi 13 tuổi, Sloane bắt đầu tham gia các giải trẻ và thăng tiến rất nhanh trong cả nội dung đánh đôi và đánh đơn qua rất nhiều giải rồi gia nhập làng vợt chuyên nghiệp nữ, 18 tuổi cô đã lọt vào tốp 100 quần vợt nữ thế giới và trở thành tay vợt trẻ nhất lọt vào danh sách này thời điểm đó. 
 
Và cũng chỉ cần một năm chơi trong giải chuyên nghiệp nữ, Sloane Stephens đã tăng đến chóng mặt trong danh sách xếp hạng của hội quần vợt nhà nghề nữ thế giới WTA. Tại Úc mở rộng năm 2013, cô được xếp hạt giống 29 của giải, và tại đây trong trận tứ kết khi gặp Serena Williams - cô đã đánh bại được tượng đài của quần vợt Mỹ. Serena thời điểm đó thường đánh đâu thắng đó, trong trận đấu này do gặp chấn thương nên bị tay vợt đồng hương của mình đánh bại. Dù Sloane Stephens sau đó trong trận bán kết giải này phải gác vợt bởi tay vợt số 1 thế giới lúc đó là Victoria Azarenka, nhưng với chiến thắng oanh liệt tại giải này cô đã vươn lên vị trí số 17 thế giới. 
 
Một trong những điểm sáng trong sự nghiệp của Sloane cho đến thời điểm này là chức vô địch Mỹ mở rộng US Open 2017 khi cô đối mặt và thắng tay vợt đồng hương và cũng là bạn của mình - Madison Keys trong trận chung kết nữ. Trong năm 2018, Sloane đã vào chung kết Pháp mở rộng - Roland Garros và chỉ bị đánh bại bởi Simona Halep - người Romania. 
 
Điểm mạnh của Sloane Stephens trên sân chính là một lối đánh bình tĩnh, phòng thủ tốt, trả bóng nhanh, điều bóng khắp sân và chơi được tất cả các mặt sân, từ sân cỏ, sân đất nện đến sân cứng. Cho đến trước US Open 2018 này, trong sự nghiệp của mình cô đã bỏ túi 11,5 triệu Mỹ kim tiền thưởng, chưa tính giải thưởng Mỹ mở rộng năm nay khi vào đến tứ kết (đáng tiếc đã bị chặn lại bởi Anastasija Sevastova - tay vợt người Latvia  hạt giống số 19 của giải). Và dù không bảo vệ được danh hiệu vô địch nhưng cô vẫn là một sự thay thế đầy xứng đáng của quần vợt nữ Mỹ khi ngôi sao Serena Williams muốn giải nghệ. 
 
Madison Key - tài năng không đợi tuổi 
 
Cũng mơ một giấc mơ được mặc đồ thể thao trắng bước ra sân quần vợt chơi những trận đỉnh cao như thần tượng Serena Williams của mình, Madison Key, năm nay 23 tuổi, cũng là một danh thủ đầy xứng đáng để kế tục sự nghiệp của Serena Williams cho quần vợt Mỹ trong thời gian đến nếu cô em nhà Williams này chẳng thèm chơi tennis nữa. 
 
Sinh 17/2/1995 tại Illinoi trong một nhà có 4 cô con gái, cha mẹ của Madison Keys là những người hành nghề luật nhưng cha của Madison cũng từng là một cầu thủ bóng rổ trong trường học của mình. Ngay từ lúc còn nhỏ, cô đã mê tennis ngày ngày ôm truyền hình xem tennis, khi có giải nên gia đình cô đã khuyến khích thử chơi môn này. Ngay lập tức Madison đã bộc lộ năng khiếu của mình từ năm 7 tuổi, 9 tuổi đã đi thi đấu giải trẻ quanh vùng mình ở. 
 
Để tạo điều kiện cho con gái mình phát triển tài năng, mẹ cô đã đưa cô xuống Florida để tập tại một học viện quần vợt năm cô lên 10, sau đó là các giải trẻ toàn quốc. 4 năm sau đó, năm 2012 cô bắt đầu tham dự giải chuyên nghiệp và thăng tiến rất nhanh, từ vị trí 149 trong bảng xếp hạng nữ thế giới đầu năm 2013, đến cuối năm cô đã lên vị trí 37, từ đó đến nay luôn nằm trong tốp đầu của các cây vợt nữ thế giới, đã từng vào đến chung kết Mỹ mở rộng 2017 và chỉ bị đánh bại bởi tay vợt đồng hương Sloane Stephens.
Cũng giống như Serena Williams, điểm mạnh của Madison Keys chính là các cú giao bóng mạnh, có lối đánh nghiêng về tấn công hơn là phòng thủ, chơi tốt trên mặt sân cứng nhưng cũng khá thành công với mặt sân cỏ.  
 
Cùng với Sloane Stephens và Colleen “Coco” Vandeweghe, Madison Keys đã họp thành một bộ ba VĐV nữ đầy tài năng của quần vợt nữ Mỹ hiện nay sau bộ đôi chị em nhà Williams. 
 
Trong khi quần vợt nam Mỹ phập phù, điển hình như bảng xếp hạng 32 tay vợt hạt giống cá nhân nam của giải Mỹ mở rộng năm nay chỉ có 2 tay vợt Mỹ có mặt trong đó (gồm John Isner, hạt giống số 11, bị loại từ tứ kết bởi Juan Martin Del Potro - Argentina; và Jack Sock, hạt giống số 18, bị loại từ vòng 2) thì quần vợt nữ Mỹ những năm gần đây lại luôn thành công rực rỡ. Khi bài viết này lên khuôn, Serena đang băng băng về bán kết US Open 2018 còn Madison Keys vẫn còn một trận đấu tứ kết chờ trước mặt (gặp Carla Suarez Navarro - Tây Ban Nha). Không nói trước được điều gì khi các trận đấu chưa diễn ra nhưng sẽ là một cái kết đẹp nếu như Madison Keys chạm mặt thần tượng mình trong trận chung kết nữ toàn Mỹ, tại sao không? 
 
GIA KHÁNH