Nỗ lực của thể dục thể thao huyện vùng sâu Cát Tiên

08:09, 27/09/2018

Dù là huyện vùng sâu còn nhiều khó khăn nhưng Cát Tiên trong năm nay đã tổ chức rất tốt Ðại hội Thể dục Thể thao các cấp.

Dù là huyện vùng sâu còn nhiều khó khăn nhưng Cát Tiên trong năm nay đã tổ chức rất tốt Ðại hội Thể dục Thể thao (TDTT) các cấp.
 
Diễu hành tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Cát Tiên lần thứ IV - 2018. Ảnh: V.Trọng
Diễu hành tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Cát Tiên lần thứ IV - 2018. Ảnh: V.Trọng

Ngày hội TDTT ở cơ sở
 
Là một sự kiện lớn diễn ra 4 năm một lần và đây đã là lần thứ tư Cát Tiên tổ chức Đại hội TDTT các cấp nên theo ông Lưu Văn Lịch, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao Cát Tiên, huyện đã chuẩn bị rất kỹ ngay từ đầu năm 2018.
 
Huyện theo ông Lịch, đã tuyên truyền sâu rộng đến người dân trên địa bàn thông tin về Đại hội cũng như chương trình các môn thi đấu thông qua các hình thức cổ động trực quan như băng rôn, cờ phướn, áp phích… cũng như trên phương tiện truyền thông đại chúng của huyện. 
 
Gia Viễn là xã đầu tiên của huyện được chọn để tổ chức điểm Đại hội TDTT cấp cơ sở trong tháng 3/2018, sau đó lần lượt 10 xã, thị trấn còn lại (Cát Tiên có 11 xã, thị trấn trên địa bàn) đều tổ chức Đại hội cấp cơ sở, xã cuối cùng của huyện tổ chức đại hội là xã Tư Nghĩa trong cuối tháng 4/2018.
 
Theo yêu cầu của huyện, các xã, thị trấn tổ chức thi đấu từ 5 môn trở lên, đây là những môn thể thao phổ biến tại địa phương mình, nhiều người chơi, ai cũng chơi được như việt dã, bóng đá mini, bóng chuyền da hoặc bóng chuyền hơi nam nữ, thêm các môn truyền thống như cờ tướng, kéo co, đẩy gậy...
 
Dù kinh phí cấp khá ít, mỗi xã, thị trấn 15 triệu đồng, đơn vị làm điểm được thêm 5 triệu đồng; nhưng hầu hết các xã theo ông Lịch, do có chuẩn bị nên tổ chức rất tốt, phù hợp với điều kiện của địa phương mình. Nhiều địa phương như xã Phước Cát 2, xã Mỹ Lâm… còn huy động được nguồn đóng góp thêm từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để làm phong phú chương trình, tăng tiền thưởng khích lệ tinh thần cho VĐV.
 
Một ước tính, đã có hàng nghìn người dân đến cổ vũ các môn thi đấu và tham gia khai mạc đại hội cơ sở ở mỗi xã, có nơi lên đến trên 2 nghìn người, chưa kể khoảng 150 VĐV tham gia thi đấu.
 
“So với những lần trước thì Đại hội TDTT cấp cơ sở tại huyện năm nay đã có những chuyển biến rất tích cực” - ông Lịch đánh giá. Cụ thể, các xã, thị trấn trong huyện theo ông, đều có kế hoạch, có chuẩn bị cơ sở vật chất, chuẩn bị trang thiết bị phục vụ thi đấu, đều tổ chức khai mạc và bế mạc đại hội bài bản hơn. Tất cả các xã, thị trấn đều huy động được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và người dân trên địa bàn tích cực tham gia vào các hoạt động tại đại hội.
 
Cùng đó, các môn thi đấu và số lượng VĐV tham gia cấp cơ sở trong năm nay đều tăng cả về số lượng lẫn chất lượng so với những lần đại hội trước; nhiều xã, thị trấn tổ chức khai mạc và bế mạc đại hội lẫn các giải đấu vào dịp các ngày lễ kỷ niệm của đất nước và địa phương, tạo nên không khí sôi nổi, được người dân chờ đón. “Đại hội TDTT cấp cơ sở đã thực sự là ngày hội TDTT của đông đảo người dân từng xã, thị trấn” - ông Lịch nhấn mạnh. 
 
Bài bản ở cấp huyện 
 
Dù lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp huyện diễn ra trong tháng 6/2018 nhưng các môn thi đấu cấp huyện đã được Cát Tiên tổ chức dần từ giữa tháng 1/2018.
 
Tổng cộng có 8 môn với 9 nội dung thi đấu được Cát Tiên tổ chức trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ IV - 2018 năm nay, bao gồm bi da, cờ tướng, việt dã, bóng bàn, bóng chuyền hơi nữ, bóng chuyền nam, bóng đá mini, kéo co nam nữ. Đây là những môn tương đối có người chơi đông tại huyện lâu nay được huyện chọn để phát triển phong trào địa phương với tổng cộng trên 1.200 lượt VĐV tham gia thi đấu.
 
Và cũng như Đại hội TDTT cấp cơ sở, khi tiến hành thi đấu các môn thể thao trong đại hội, huyện cũng thường chọn tổ chức vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và địa phương nên đã huy động đông đảo người dân địa phương đến tham dự, cổ vũ.
 
Riêng lễ khai mạc Đại hội TDTT cấp huyện trong tháng 6/2018 đã có trên 1.500 cán bộ, công chức, viên chức, người dân, học sinh các trường học, lực lượng vũ trang và khối doanh nghiệp tại huyện tham gia với các bài đồng diễn của Hội Người cao tuổi huyện, đồng diễn võ thuật, đồng diễn xếp hình của học sinh.
 
Đặc biệt, bên cạnh 480 triệu đồng được cấp từ ngân sách cho công tác tổ chức đại hội cấp huyện, Cát Tiên trong năm nay còn vận động thêm 40 triệu đồng từ nguồn tài trợ xã hội hóa cho các hoạt động của mình. 
 
Kết thúc Đại hội, Ban tổ chức đã trao 12 bộ huy chương cho các nội dung thi đấu; trong đó, thị trấn Cát Tiên giành giải nhất toàn đoàn; Đức Phổ giải nhì toàn đoàn; 3 địa phương gồm xã Phước Cát 2, Công an huyện và thị trấn Phước Cát đồng giải ba.
 
Như đánh giá của Ban tổ chức, Đại hội TDTT huyện Cát Tiên lần thứ IV - 2018 đã diễn ra một cách bài bản theo đúng kế hoạch của huyện, tạo ra sức hút lớn, vận động được đông đảo mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia cổ vũ, thi đấu, tạo một không khí vui tươi trên địa bàn.  
 
“Các địa phương, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học, khối doanh nghiệp rất tích cực trong việc huy động, chuẩn bị các điều kiện tham gia diễu hành biểu dương lực lượng tại lễ khai mạc đại hội. Hầu hết VĐV trong các môn thi đấu đều chấp hành tốt các quy định của điều lệ giải và các quy định của Ban Tổ chức, công tác điều hành các giải cũng rất tốt, góp phần lớn vào thành công của Đại hội TDTT cấp huyện năm nay” - ông Lịch nhận định.
 
Bên cạnh cử các đoàn VĐV tham gia thi đấu các môn tại Đại hội TDTT cấp tỉnh năm nay, huyện trong thời gian đến theo ông Lịch, sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” lâu nay nhằm phát triển phong trào TDTT rộng khắp trong nhân dân; nâng số người và số gia đình tham gia tập luyện TDTT lên cao hơn; xây dựng xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị vững mạnh về TDTT. 
 
Cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, Cát Tiên cũng sẽ đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa, kêu gọi các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân có nguồn nhân lực, kinh phí tài trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện TDTT tại địa phương này.
 
GIA KHÁNH