Ðà Lạt: Cần có sân bãi thể dục thể thao tương xứng với tầm của một đô thị loại 1

09:10, 04/10/2018

Tổ chức tốt đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở và cấp thành phố trong năm 2018 này cùng rất nhiều các hoạt động khác trong năm, nhưng cho đến nay Ðà Lạt vẫn là địa phương mà ngành Văn hóa - TDTT thành phố "trắng" về cơ sở vật chất, mọi thứ đều phải đi thuê mướn.

Tổ chức tốt đại hội thể dục thể thao (TDTT) cấp cơ sở và cấp thành phố trong năm 2018 này cùng rất nhiều các hoạt động khác trong năm, nhưng cho đến nay Ðà Lạt vẫn là địa phương mà ngành Văn hóa - TDTT thành phố “trắng” về cơ sở vật chất, mọi thứ đều phải đi thuê mướn.
 
Rước ảnh Bác Hồ tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT  thành phố Đà Lạt lần VII - 2018. Ảnh: V.Trọng
Rước ảnh Bác Hồ tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT thành phố Đà Lạt lần VII - 2018. Ảnh: V.Trọng

Trên 6.000 VÐV tham gia thi đấu
 
Như ông Hồ Hữu Tường, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) Đà Lạt nhận xét: “So với những kỳ trước, Đại hội TDTT thành phố lần VII - 2018 những tháng đầu năm nay đã được thành phố tổ chức bài bản với qui mô lớn hơn, các môn thi đấu nhiều hơn, số lượng VĐV tham gia nhiều hơn ở cả 2 cấp, chất lượng thi đấu trong các bộ môn cũng tốt hơn rất nhiều”.
 
Cụ thể, ở cấp cơ sở, tất cả 16/16 xã, phường của Đà Lạt từ đầu năm 2018 cho đến cuối tháng 4/2018 đều đã hoàn tất việc tổ chức đại hội TDTT tại địa phương mình. Một ước tính đã có trên 4.500 VĐV tham gia thi đấu ở cấp cơ sở, trung bình mỗi xã,phường tổ chức 5 môn thi đấu, gồm bóng đá mini sân cỏ nhân tạo 5 người, bóng bàn, chạy việt dã, cờ tướng và kéo co nam nữ. “Chỉ khi các xã, phường hoàn tất việc tổ chức đại hội cấp cơ sở thì thành phố mới tổ chức đại hội cấp thành phố”- ông Tường cho biết.
 
Theo đánh giá của Trung tâm VHTT, một số phường, xã trên địa bàn tại Đà Lạt trong năm nay đã làm rất tốt việc vận động đông đảo cộng đồng người dân tham gia vào các hoạt động của đại hội tại địa phương mình, tiêu biểu như Phường 1, Phường 2, Phường 9, xã Trạm Hành, xã Xuân Trường... Nhiều người dân xem đây như một ngày hội, tích cực cổ vũ, thi đấu, tham gia diễu hành trong lễ khai mạc.
 
Đặc biệt, như ông Tường cho biết, bên cạnh nguồn kinh phí được cấp khá hạn hẹp, các phường, xã trong năm nay còn làm rất tốt công tác xã hội hóa, vận động nguồn lực từ các nhà tài trợ để tổ chức tốt hơn đại hội cấp cơ sở của mình. Ước tính trung bình mỗi xã, phường đã chi khoảng 50 - 60 triệu đồng cho việc tổ chức đại hội TDTT cơ sở cũng như để cử các đoàn VĐV đi thi đấu giải cấp thành phố, một phần lớn trong số tiền này đến từ nguồn vận động.
 
Với đại hội TDTT cấp thành phố, tổng cộng đã có khoảng 1.500 VĐV tham gia thi đấu trong 8 môn với 36 bộ huy chương trong các nội dung. Những môn thi đấu này gồm bóng đá nam 11 người, bóng bàn, quần vợt, cầu lông, bóng chuyền, kéo co, cờ tướng và việt dã. So với Đại hội TDTT lần VI - 2013 trước đó, đại hội lần này thi đấu nhiều hơn 2 môn. Để vận hành 8 giải đấu này, kéo dài từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 7/2018, thành phố đã huy động trên 100 lượt trọng tài cho công tác điều hành.
 
Theo yêu cầu, tất cả 16/16 xã,phường của Đà Lạt đều cử đoàn VĐV tranh tài tại Đại hội cấp thành phố, trong đó chỉ có một đơn vị duy nhất là Phường 7 thi đấu trong 3 môn, hầu hết các phường, xã còn lại tham gia từ 4-6 môn; có 2 đơn vị tham gia 7 môn là Phường 8 và Phường 9; riêng đơn vị Phường 2 tham gia tất cả 8/8 môn của thành phố. 
 
Kết thúc đại hội cấp thành phố, Đà Lạt đã trao giải nhất toàn đoàn cho đơn vị Phường 8 với thành tích xuất sắc dẫn đầu tổng điểm xếp hạng cùng số huy chương giành được; Phường 2 đứng thứ nhì toàn đoàn.
 
Ðiệp khúc “thuê mướn”
 
Với tiềm lực của mình, là thủ phủ của tỉnh Lâm Đồng, đầu tàu về kinh tế - thương mại của tỉnh, có dân số đông nhất tỉnh, dẫn đầu tỉnh trong hầu hết các mặt nên việc Đà Lạt tổ chức thành công đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp thành phố trong năm nay như là một điều hiển nhiên. 
 
Rất nhiều năm nay thành phố này luôn có phong trào TDTT dẫn đầu tỉnh trong nhiều mặt, từ phát triển phong trào, đào tạo lớp trẻ, tạo sân chơi mới.   
 
Trên nền phong trào này, Trung tâm VHTT Đà Lạt hằng năm đã và đang làm rất tốt việc tổ chức các giải trong nhiều bộ môn từ bóng bàn, bóng đá, cầu lông, cờ tướng, việt dã…cho nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng trong xã hội tham dự. 
 
Thành phố lâu nay cũng làm rất tốt công tác tổ chức đại hội TDTT các cấp theo chu kỳ 4 năm 1 lần, lễ khai mạc đĐại hội được Đà Lạt huy động đông đảo người dân trên địa bàn tham dự với những bài thể dục đồng diễn đẹp mắt, ấn tượng. 
 
Đặc biệt, dù kinh phí được cấp hằng năm hạn hẹp nhưng thành phố luôn cử các đoàn VĐV tham gia hầu hết các giải cấp tỉnh hằng năm, không chỉ khi các giải này diễn ra tại Đà Lạt mà còn ở các huyện, thành trong tỉnh. Rất nhiều giải cấp tỉnh lâu nay nếu không có các đơn vị tại Đà Lạt tham dự thì không thể diễn ra được vì số đơn vị các huyện, thành có mặt rất ít. 
 
Thế nhưng, điều cần nói rằng trong khi nhiều huyện, thành phố Bảo Lộc đã xây dựng được nhà thi đấu và hệ thống sân bãi phục vụ phong trào TDTT địa phương thì Đà Lạt đến nay vẫn là một đơn vị “trắng” về cơ sở vật chất. 
 
Không sân bãi, không có nhà thi đấu, thậm chí nơi làm việc cũng phải di chuyển nhiều nơi không ổn định nên Trung tâm VHTT Đà Lạt mỗi khi muốn tổ chức một giải đấu hay một hoạt động gì đó nhiều năm nay phải đi thuê mướn cơ sở vật chất, rất bị động. 
 
Cũng may, trong vài năm gần đây, Trung tâm theo ông Tường, đã được sự hỗ trợ rất nhiều từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT của tỉnh, đặc biệt là trong việc sử dụng nhà thi đấu và sân bãi tại đây. “Cũng thuê, cũng bị động về mặt thời gian nhưng Trung tâm tỉnh cũng hỗ trợ giảm giá nhiều khi cho thuê, nếu không chúng tôi sẽ không đủ chi phí để trang trải cho các giải đấu như lâu nay”. Những cơ sở tư nhân dường như cũng thông cảm với tình cảnh khó khăn này của Trung tâm VHTT Đà Lạt nên cũng hỗ trợ ít nhiều cho Trung tâm “Như là một cử chỉ đẹp trong công tác xã hội hóa” - ông Tường cười. 
 
Thực ra đây là chuyện hầu như “không có gì mới”, đã nói rất nhiều những  năm gần đây nhưng rồi tình trạng này vẫn chẳng được cải thiện. Năm nay, năm 2018 này, thành phố lại kỷ niệm 125 năm hình thành và phát triển, nên như ông Tường mong mỏi : “Chỉ mong tỉnh và thành phố sớm xem xét đầu tư cơ sở sân bãi cho Đà Lạt để thành phố phát triển phong trào TDTT, để người dân được hưởng thụ, tương xứng với tầm đô thị loại 1mà thành phố đã đạt được lâu nay”.
 
GIA KHÁNH