Chạy vì sức khỏe, niềm vui

08:10, 25/10/2018

Mỗi ngày đều chạy, đều đặn 2 vòng, trên 10 km quanh hồ Xuân Hương, một người mới chạy gần đây, 1 người đã chạy như thế khoảng 20 năm nay, nắng mưa bất kể. 
 

Mỗi ngày đều chạy, đều đặn 2 vòng, trên 10 km quanh hồ Xuân Hương, một người mới chạy gần đây, 1 người đã chạy như thế khoảng 20 năm nay, nắng mưa bất kể. 
 
Trên 20 năm chạy quanh hồ Xuân Hương 
 
Anh Hoàng Nghĩa Hân tại giải Việt dã Đại hội TDTT Lâm Đồng lần thứ VIII - 2018
Anh Hoàng Nghĩa Hân tại giải Việt dã Đại hội TDTT Lâm Đồng lần thứ VIII - 2018
Chính xác con số này phải trên 20 năm, vì anh kể anh bắt đầu chạy quanh bờ hồ Xuân Hương - Đà Lạt mỗi buổi sáng như thế từ khi anh chừng 15 tuổi mà giờ đã 46 tuổi rồi (sinh năm 1972). Nhưng anh cười, lấy con số đó cũng được vì anh chạy vì niềm vui, đâu tính ngày giờ mà biết. 
 
Đó là anh Hoàng Nghĩa Hân, người Đà Lạt, chủ một hiệu cắt tóc trên đường Phù Đổng Thiên Vương, Đà Lạt. Anh bảo hồi nhỏ cũng thử chơi vài môn thể thao cho biết, nhưng không hiểu sao lại chỉ thích đúng môn chạy, lúc đầu chạy lòng vòng trong khu vực nhà mình, rồi anh chạy theo đường vòng quanh hồ Xuân Hương rồi quen với đường chạy này từ đó đến nay.
 
Đường chạy quanh hồ Xuân Hương - Đà Lạt này có độ dài chừng 5 km nếu chạy đủ 1vòng (chính xác là 5,2 km theo máy đo cho các cuộc đua xe đạp quốc gia quanh hồ), lúc đầu anh Hân chỉ chạy được 1 vòng, rồi nâng lên 2 vòng, có lúc anh làm luôn 3 vòng, trên 15 km mỗi ngày. Anh thích chạy buổi sáng sớm, những khi trời còn tinh mơ, sương mù quanh hồ còn dày. Anh thường dậy sớm, lặng lẽ khởi động, xỏ giày vào và lên đường. 
 
Anh Hân bảo đều đặn ngày nào cũng chạy, nắng cũng như mưa, mùa đông cũng như hè, mưa thì mặc áo mưa vào chạy, “có gió bão cũng chạy” - anh cười tươi. 
 
Chạy như thế, như anh cho biết, giúp anh khỏe. Cao ráo nhưng anh chỉ nặng 54 km, chân tay săn chắc, hầu như chẳng đau yếu gì cho đến nay. “Mình chạy quen rồi, ngày nào cũng chạy nên quen vận động, chỉ cần làm 1 vòng quanh hồ là cơ thể như thêm sức mạnh có thể làm việc cả ngày không mệt, ngày nào không chạy người uể oải lắm”- anh nói. 
 
Là khuôn mặt “thân quen” trên tuyến đường ven hồ như thế nhưng mãi đến những năm gần đây anh Hân mới bắt đầu tham gia các giải chạy thành phố và giải cấp tỉnh. “Mọi người vận động quá mới đi thi thử” - anh cười.
 
Thi thử thành thật, anh Hân liên tục giật giải, rất nhiều huy chương từ các giải cấp thành phố Đà Lạt, 2 lần vô địch giải Sacombank - chạy vì sức khỏe cộng đồng, thêm một số huy chương từ các giải doanh nghiệp trong thành phố. Trong đầu năm vừa rồi anh thử sức tranh tài tại giải việt dã quốc tế băng rừng tổ chức tại Đà Lạt, về đích thứ tư trong nội dung cá nhân lứa tuổi anh. 
 
Cũng vì các tấm huy chương giành được này nên trong giải Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - 2018 vừa được tổ chức tại Đà Lạt trong giữa tháng vừa rồi, anh Hân dù lớn tuổi nhưng được xếp nhóm thi đấu vào nội dung nam tuyển 10 km với các thành viên tham gia chủ yếu là VĐV tập luyện chuyên nghiệp trong đội tuyển điền kinh của tỉnh. Nhưng không hề gì, anh Hân về đích thứ 5, vượt qua rất nhiều VĐV trẻ hơn mình rất nhiều, không tệ chút nào với một người chạy “nghiệp dư” như anh. 
 
Với anh, việc thi đấu tại các giải thành phố và giải cấp tỉnh như thế, vì niềm vui là chủ yếu, không đặt nặng quá nhiều vào chuyện giành huy chương. “Tại mình thích chạy, có giải tập hợp mọi người đông, cùng chạy với mình cho vui, càng đông càng vui, được huy chương cũng tốt mà không cũng đâu có sao” - anh vui cười.
 
Và một điều đặt biệt cho anh, một VĐV vào hàng lớn tuổi nhất trong gần 80 VĐV tranh tài tại giải cấp tỉnh năm nay, chính là toàn bộ các thành viên trong gia đình anh gồm vợ và con, cả mẹ vợ anh cùng ra động viên anh. Bà xã anh, chị Trần Thị Thuy Thủy tươi cười, “Anh thích chạy, thích thể thao là việc tốt, thể thao gúp nâng cao sức khỏe cho mình nên cả nhà cùng động viên anh cứ tiếp tục chơi thể thao”. 
 
Chủ tiệm may… “chịu chơi”   
 
Chị Nguyễn Thị Thùy Dương
Chị Nguyễn Thị Thùy Dương
Một trong những nữ VĐV vào hàng lớn tuổi nhất của giải Việt dã Đại hội TDTT toàn tỉnh 2018 vừa rồi chính là chị Võ Thị Thùy Dương, sinh năm 1972, người Đà Lạt. 
 
Điều đáng nói, chị chính là một chủ hiệu may áo dài nữ bảng hiệu mang tên của mình rất có tiếng tại thành phố Đà Lạt này. Hiệu may này đắt khách quanh năm nên bà chủ hiệu may bảo rằng nhiều năm trước chỉ biết làm và làm, cả ngày cả tháng bận rộn, bận rộn quanh năm, chỉ đến được với thể thao trong vòng vài năm nay. 
 
Lý do chủ hiệu may có gần chục người làm này đến với thể thao là vì thấy mình đã đến tuổi phải lo chuyện sức khỏe. “Cả ngày cứ trong tiệm làm mãi, thôi gác bớt công việc để đi tập thể thao”. Dù lớn tuổi nhưng theo chị Dương cũng đâu có gì muộn lắm để đi học chơi một môn thể thao nào đó. Chị tập chơi quần vợt, đã nhiều lần đi thi đấu giải môn này, rồi thử tập chơi golf, chị đi bộ và tập chạy, chạy thì khá đơn giản, vì theo chị, đâu cần học gì nhiều, chỉ cần có quyết tâm là đủ.
 
Thích chạy nên mỗi buổi sáng đợi mặt trời lên, khi trời Đà Lạt ấm lên chút, chị lại làm một vòng quanh hồ Xuân Hương, ngày nào đẹp trời làm thêm 1 vòng thứ hai nữa, lúc đầu chạy chậm, rồi nâng dần tốc độ mình lên, những ngày mưa chị đến phòng tập thể dục chạy máy.
 
Gần đây có người quen vận động, chị Dương bắt đầu tham dự các giải phong trào thành phố với tinh thần “vui là chính” nhưng cũng nhiều lần được các giải phong trào. 
 
Đến với giải Việt dã Đại hội TDTT cấp tỉnh lần này, là VĐV nữ nhiều tuổi nhất nên đoàn Đà Lạt đăng ký cho chị tham dự đường chạy phong trào 3 km, nhưng chị Dương lại thích vòng chạy 5 km nên đề nghị cho đăng ký thi đấu với các VĐV nữ tuyển, hầu hết còn trẻ, chạy nhanh như sóc. Và điều ngạc nhiên là chị về đích thứ 5 một cách nhẹ nhàng, không tỏ ra mệt nhọc gì với đường chạy, vượt hơn nhiều VĐV nhỏ tuổi hơn mình. 
 
Khi chúng tôi hỏi cảm giác về đích ra sao, chị Dương cười lớn “Tôi biết dự giải vui vậy lần tới nhất định sẽ đăng ký dự giải nữa”. Vâng, thể thao phong trào suy cho cùng cái đích đến phải chăng vẫn là việc vận động được ngày càng nhiều những người dân bình thường, như anh Hân, như chị Dương đến với mình, một xã hội khỏe mạnh chỉ khi khi mọi thành viên đều mạnh khỏe.
 
GIA KHÁNH