Ðại hội TDTT các cấp thực sự là ngày hội của mọi người dân trong tỉnh

08:10, 11/10/2018

Nhân Lễ khai mạc Ðại hội Thể dục Thể thao tỉnh Lâm Ðồng lần thứ VIII năm 2018, Lâm Ðồng cuối tuần đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Ðồng, Phó Ban Tổ chức Ðại hội TDTT cấp tỉnh.  

Nhân Lễ khai mạc Ðại hội Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh Lâm Ðồng lần thứ VIII năm 2018, Lâm Ðồng cuối tuần đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Ðồng, Phó Ban Tổ chức Ðại hội TDTT cấp tỉnh.  
 
PV: Thưa ông, từ đầu năm đến nay; từ xã, phường, thị trấn đến các huyện, thành trong tỉnh đều đã hoàn tất việc tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở, đánh giá của ông như thế nào? 
 
Ông Nguyễn Tiến Hải:
 
Ông Nguyễn Tiến Hải. Ảnh: V.T
Ông Nguyễn Tiến Hải. Ảnh: V.T
Vâng, cứ 4 năm một lần theo chu kỳ Đại hội TDTT các cấp lại diễn ra. Đây đã là lần thứ 8 Lâm Đồng tổ chức Đại hội TDTT các cấp, tiến hành từ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn đến cấp huyện, thành và cấp tỉnh, tuyển chọn vận động viên (VĐV) tham dự cấp quốc gia. 
 
Như mục tiêu đặt ra, Đại hội được tổ chức nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn thể người dân trong tỉnh về vai trò và lợi ích của TDTT trong nâng cao sức khỏe và thể lực, góp phần phát triển con người toàn diện, “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 
 
Đại hội cũng được xem là bước thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được các ngành, các cấp phát động lâu nay trong tỉnh; củng cố và nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng, giữ gìn và phát huy các môn thể thao dân tộc truyền thống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa lẫn tinh thần của người dân trong tỉnh nói chung. 
 
Đại hội lần này cũng là dịp biểu dương lực lượng TDTT quần chúng từ xã, phường, huyện, thành đến cấp tỉnh, cùng tập hợp mọi người tham gia vào các hoạt động TDTT, tạo chất lượng mới cho phong trào, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong tổ chức đại hội các cấp. Đây cũng là dịp để tỉnh đánh giá và kiện toàn lại bộ máy tổ chức về TDTT từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh; đánh giá hệ thống cơ sở vật chất trên địa bàn nhằm có kế hoạch tăng cường đầu tư phục vụ phong trào TDTT các cấp. 
 
Với tinh thần này, từ đầu năm cho đến hết tháng 4/2018, tất cả 147 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều đã tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở. Với cấp huyện, thành, tất cả 12 huyện, thành phố của tỉnh, bắt đầu từ Đại hội điểm của tỉnh tại Bảo Lộc trong tháng 5/2018, cho đến hết tháng 7 đều đã lần lượt tổ chức Đại hội TDTT đúng tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh, chỉ trừ Đức Trọng tổ chức trong tháng 8/2018. 
 
Với các ngành, cả ba ngành Giáo dục Đào tạo, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đều tổ chức thi đấu các môn thể thao trong ngành mình. Ngành Giáo dục có Hội khỏe Phù Đổng nên không tổ chức lễ khai mạc đại hội nhưng tích cực cử đoàn thi đấu tại các giải đại hội cấp tỉnh; ngành Công an tổ chức thi đấu 9 môn, Quân sự thi đấu 6 môn. 
 
Phải nói rằng so với các kỳ đại hội trước, Đại hội lần VIII của tỉnh năm nay từ cấp cơ sở đến cấp huyện, thành đã có những chuyển biến đầy tích cực; hầu hết các huyện, thành đều quan tâm cấp kinh phí kịp thời, qui mô tổ chức cấp xã đến cấp huyện lớn hơn, số lượng VĐV tham gia nhiều hơn, số môn thi đấu tăng lên, chất lượng chuyên môn các giải đấu cũng cao hơn nhiều.
 
Nhiều xã, phường đã huy động rất tốt cộng đồng dân cư tham gia các hoạt động của đại hội, tổ chức lễ khai mạc tại địa phương rất bài bản, trung bình mỗi xã, phường ít nhất cũng tổ chức 5 môn thi đấu. Với cấp huyện, thành, tuy còn một vài huyện có những khó khăn nhất định về cơ sở vật chất sân bãi nên lễ khai mạc còn chưa quy mô nhưng nhìn chung tất cả các huyện, thành đều tổ chức rất tốt Đại hội TDTT cấp huyện của mình, mỗi địa phương thi đấu ít nhất cũng 8 môn thể thao.
 
Đặc biệt, năm nay, theo tôi công tác tuyên truyền cho đại hội từ cấp xã, phường đến cấp huyện, thành của hầu hết các địa phương trong tỉnh đều thực hiện rất tốt, góp phần không nhỏ để vận động người dân tham gia vào các hoạt động chung của Đại hội. Nhiều địa phương khi tổ chức giải thể thao thường gắn với các ngày lễ, ngày kỷ niệm địa phương cùng với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ khác, nên có thể nói rằng Đại hội TDTT các cấp trong tỉnh năm nay đã thực sự là ngày hội của người dân, là một sự kiện văn hóa thể thao lớn của tỉnh.
 
PV: Ông đánh giá thế nào về chất lượng chuyên môn các giải trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp tỉnh năm nay?
 
Ông Nguyễn Tiến Hải: 
 
Tính từ tháng 7/2018 đến nay, đã có 7 môn thi đấu, đó là bóng chuyền nam nữ, quần vợt, Taekwondo, thể hình, Karatédo, bóng bàn và cầu lông; 5 môn còn lại sẽ thi đấu trong tháng 10 này ngay sau lễ khai mạc, gồm bóng đá 11 người, võ cổ truyền, kéo co nam nữ, việt dã và cờ tướng. 
 
Với chủ trương đưa các giải cấp tỉnh về cơ sở để phát triển phong trào ở địa phương nên nhiều môn trong khuôn khổ đại hội năm nay tỉnh khuyến khích các địa phương đăng cai. Đã có các huyện, thành như Bảo Lộc, Lâm Hà, Đạ Tẻh, những nơi có điều kiện về cơ sở vật chất đăng cai tổ chức các môn thi đấu trong 7 môn trên. Với 5 môn thi đấu còn lại này tất cả sẽ diễn ra tại Đà Lạt. 
 
Cũng giống như các giải tổ chức ở cấp huyện, thành trong tỉnh, giải đại hội cấp tỉnh năm nay đều có số lượng các đoàn tham dự đông hơn, nhiều huyện trong vùng sâu, vùng xa cũng tích cực cử đoàn thi đấu, số VĐV tranh tài trong từng giải cũng nhiều hơn, chất lượng chuyên môn trong từng môn thi đấu cũng được nâng lên rất rõ. 
 
Qua đó có thể thấy phong trào TDTT quần chúng đến nay đã phát triển khá mạnh ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, từ vùng thành thị đến nông thôn. Nhiều giải đấu không chỉ còn là cuộc tranh tài của các VĐV của 2 thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc hay Đức Trọng - những nơi có phong trào khá phát triển, mà rất nhiều VĐV ở các huyện như Đơn Dương, Đam Rông cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ ở rất nhiều nội dung trong rất nhiều môn, đây là một điều rất đáng mừng.
 
Xếp hình Tổ quốc của học sinh tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Đam Rông. Ảnh: V.Trọng
Xếp hình Tổ quốc của học sinh tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Đam Rông. Ảnh: V.Trọng

PV: Sự chuẩn bị của Thể thao Lâm Đồng cho việc tham gia thi đấu các giải tại Đại hội TDTT cấp toàn quốc trong cuối năm nay hiện ra sao thưa ông? 
 
Ông Nguyễn Tiến Hải: 
 
Từ tháng 11/2018, các môn thi đấu trong Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018 sẽ diễn ra tại Hà Nội. 
Theo kế hoạch, Thể thao Lâm Đồng sẽ tham gia thi đấu 8 môn trong tổng số 36 môn tại Đại hội cấp toàn quốc lần này, gồm cầu lông, cờ vua, điền kinh, bóng bàn, thể hình, cử tạ, võ cổ truyền và Taekwondo. 
 
Ngay từ đầu năm nay, tỉnh đã chỉ đạo các bộ môn xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ thể, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, quan tâm, tạo điều kiện cho các đội tập luyện, tập huấn trong nước. Mục tiêu của tỉnh trong Đại hội TDTT toàn quốc lần này là giành được từ 3 - 5 huy chương, trong đó có 1 - 3 huy chương vàng, ngành đã có những động viên đến với đội ngũ HLV, VĐV tham gia thi đấu tại Đại hội cấp toàn quốc và chúng tôi hy vọng các HLV, VĐV sẽ nỗ lực hết sức cho mục tiêu này. 
 
PV: Cảm ơn ông!

MỘT VÀI SỐ LIỆU ÐÁNG CHÚ Ý
 
* Cấp xã, phường: 
 
- Toàn bộ 147 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở.
 
- Trung bình mỗi xã thi đấu 5 - 6 môn thể thao, khoảng 500 VĐV cùng hàng nghìn lượt người dân tham gia cổ vũ.
 
- Kinh phí trung bình cho mỗi xã, phường: từ 40 - 50 triệu đồng. 
 
- Các môn thể thao được chọn tổ chức: bóng đá, bóng bàn, cầu lông, việt dã, cờ tướng, đẩy gậy.
 
* Cấp huyện, thành: 
 
- 12 huyện, thành phố đều tổ chức Đại hội TDTT với trung bình 8 môn thi đấu.
 
- Kinh phí trung bình mỗi huyện, thành từ 600 - 700 triệu đồng.
 
- Mỗi huyện, thành có khoảng 1.500 VĐV tranh tài, từ 2.500 - 3.000 lượt người tham gia dự khán cổ vũ. 
 
- Trên 600 triệu đồng vận động xã hội hóa trong cả tỉnh ở cấp huyện, thành.
 
* Cấp tỉnh: 
 
- Tổng cộng 12 môn thi đấu với khoảng 1.200 VĐV của 12 huyện, thành và 3 ngành: Giáo dục, Công an và Quân sự tỉnh tham gia, tăng hơn 200 VĐV so với Đại hội lần trước.
 
- Kinh phí: Trên 1,5 tỷ đồng, trong đó trên 1,2 tỷ đồng tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh, số còn lại là kinh phí tham gia thi đấu cấp toàn quốc.
 
* Cấp toàn quốc: 
 
- Cử đoàn trên 30 VĐV, 10 HLV để tham gia tranh tài tại 8/36 môn thể thao với 30 nội dung thi đấu.
 
VIẾT TRỌNG (thực hiện)