Hy vọng huy chương từ võ cổ truyền

08:10, 11/10/2018

Thể thao Lâm Ðồng đang đặt nhiều hy vọng vào võ cổ truyền trong việc giành huy chương tại Ðại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018.

Thể thao Lâm Ðồng đang đặt nhiều hy vọng vào võ cổ truyền trong việc giành huy chương tại Ðại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VIII - 2018.
 
VĐV Lương Thị Tuyết Vân của Đội tuyển Võ cổ truyền Lâm Đồng. Ảnh: G.K
VĐV Lương Thị Tuyết Vân của Đội tuyển Võ cổ truyền Lâm Đồng. Ảnh: G.K

Bắt đầu từ tháng 11 - 12/2018, các môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII - 2018 sẽ khởi tranh tại Hà Nội. Tổng cộng có 743 bộ huy chương trao cho 36 môn thi đấu tại Đại hội lần này.
 
Để tham gia Đại hội cấp toàn quốc, Thể thao Lâm Đồng sẽ cử một đoàn gồm trên 30 vận động viên (VĐV), 10 huấn luyện viên (HLV) để tham gia tranh tài tại 8/36 môn thể thao với 30 nội dung thi đấu, đó là các môn cầu lông, điền kinh, cờ vua, bóng bàn, thể hình, cử tạ, Taekwondo và võ cổ truyền.
 
Những hy vọng
 
Theo đánh giá, trong 8 môn cử VĐV tham gia thi đấu trên có những môn vốn là thế mạnh của Thể thao Lâm Đồng, có khả năng tranh chấp huy chương tại các giải thể thao các tỉnh trong khu vực cũng như giải trong nước lâu nay, nhiều hy vọng có thể mang về huy chương cho tỉnh tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này.
 
Triển vọng nhất trong đó chính là võ thuật cổ truyền. Trong vài năm gần đây, bộ môn này đã liên tục mang về huy chương cho tỉnh từ các giải trong nước lẫn quốc tế.
 
Chính vì vậy, Lâm Đồng từ đầu năm đến nay, bên cạnh việc duy trì đội tuyển võ thuật cổ truyền tỉnh lâu nay với các VĐV tuyển chọn từ khắp tỉnh, đã tập trung đầu tư mạnh cho những khuôn mặt có thể tranh chấp huy chương quốc gia. Trong số này có thể kể đến các VĐV như Đặng Văn Hợp, Lê Phạm Bảo Thy trong quyền thuật; Phan Vũ Danh, Dơng Gur Ha Siêng, Lương Thị Tuyết Vân trong đối kháng. 
 
Theo ông Hồ Tuấn Linh, HLV trưởng Đội tuyển Võ cổ truyền Lâm Đồng, ngay từ đầu năm 2018, Đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh đã tập trung tập luyện, giữa năm nay đội có tham gia giải Cúp vô địch Võ cổ truyền toàn quốc 2018 tại Lào Cai và có thành tích rất tốt tại giải này. “Tham gia đại hội nên chế độ tập luyện cho các thành viên trong đội tuyển được quan tâm hơn, đã nâng lên nhiều so với bình thường nên tinh thần toàn đội rất phấn khởi. Theo kế hoạch, các thành viên dự giải sẽ có một đợt tập huấn trước khi chính thức đi thi đấu đại hội” - ông Linh cho biết.
 
Cùng với võ cổ truyền, thể dục thể hình cũng là bộ môn có khả năng tranh chấp huy chương tại Đại hội lần này. Theo ông Lê Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thi đấu TDTT Lâm Đồng, tỉnh đang từng bước gây dựng lại thể hình - bộ môn vốn trước đây từng là thế mạnh của Thể thao Lâm Đồng. Các thành viên của đội tuyển thể hình đã tập trung tập luyện từ đầu năm đến nay, trong số này có chừng 3 VĐV có khả năng tranh chấp huy chương được tỉnh chọn để thi đấu tại đại hội. 
 
Tất nhiên, vẫn có không ít những môn còn lại có khả năng tranh huy chương, tiêu biểu như cờ vua chẳng hạn. Kỳ thủ Cao Sang - Đại kiện tướng quốc tế đã từng làm nên bất ngờ rất lớn cho Thể thao Lâm Đồng tại Đại hội TDTT toàn quốc 4 năm về trước khi giành được huy chương vàng. Những năm gần đây, với vai trò là HLV kiêm VĐV kỳ thủ này cũng đang thi đấu tốt các giải trong nước, hy vọng Cao Sang trong Đại hội năm nay sẽ tiếp tục tạo nên những điều bất ngờ cho Thể thao Lâm Đồng. 
 
Cùng với Cao Sang, trong đội hình cờ vua của tỉnh còn có Lê Hữu Thái, Bảo Khoa chơi tốt tại các giải trong nước nhưng các VĐV này theo ông Dũng sẽ tập trung thi đấu trong các nội dung đồng đội là chính. 
 
Các đội trẻ
 
Hầu hết các môn dự đại hội còn lại, theo ông Dũng, đều là các khuôn mặt trẻ. 
 
Như trong bóng bàn có các tay vợt trẻ tên tuổi như Đỗ Nguyễn Uyên Nhi, Trần Trâm Anh, Trần Vũ Ái Như…, trong đó Uyên Nhi từng giành huy chương bạc Đông Nam Á lứa tuổi 14 - 15 năm 2017 và thi đấu rất ổn định gần đây. Tuy nhiên, đến với giải đại hội lần này, cuộc chơi sẽ hoàn toàn khác so với giải trẻ nên việc các tay vợt bóng bàn này có mặt cũng xem như bước đầu tư cho tương lai.  
 
Tương tự, môn điền kinh cũng có các VĐV khá trẻ như Nguyễn Tấn Hi (sinh 1991), Hoàng Công Ân (sinh 1998), vốn thi đấu khá tốt các giải trong nước, nhưng các VĐV này vẫn còn trẻ nên ngành chưa đặt nặng thành tích, chủ yếu là việc tích lũy kinh nghiệm cho những giải đấu sau này. 
 
Với Taekwondo, đội tuyển tỉnh hiện nay có 10 thành viên, chủ yếu người Bảo Lộc và vẫn còn khá trẻ, tỉnh trong đợt này sẽ chọn một số khuôn mặt để dự giải Đại hội trong các nội dung quyền thuật. Với cầu lông, tỉnh cũng có các VĐV đang tập trung trong đội tuyển quốc gia như Nguyễn Đình Hoàng (sinh 2003), Trần Đình Mạnh (sinh 2003) và Nguyễn Việt Nhân (sinh 2001), nhiều VĐV trong đội tuyển này thi đấu tốt tại các giải trẻ quốc gia nhưng với một giải lớn như giải đại hội lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Môn cử tạ cũng chủ yếu là VĐV trẻ. 
 
Với 4 năm diễn ra một lần, các giải đại hội cấp toàn quốc thật ra còn khó hơn cả một giải vô địch quốc gia khi các tỉnh, thành, ngành đều tập trung đội ngũ VĐV tốt nhất của mình để cạnh tranh huy chương. Chỉ tiêu đặt ra cho Thể thao Lâm Đồng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần này là phấn đấu đạt 3 - 5 huy chương, trong đó có từ 1 - 3 huy chương vàng, xếp hạng từ 40 - 50 trên toàn quốc và trong tốp 10 các tỉnh miền núi. 
 
Cũng cần nói thêm một chút là lâu nay võ cổ truyền Lâm Đồng vốn rất có duyên giành huy chương vàng tại các kỳ đại hội gần đây. Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, Thể thao Lâm Đồng giành được 3 huy chương vàng của thể hình và võ cổ truyền; Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Lâm Đồng cũng giành được 7 huy chương, trong đó có 2 huy chương vàng của võ cổ truyền và cờ vua. Thể thao Lâm Đồng trong lần này cũng đang trông chờ võ cổ truyền tiếp tục phát huy được sự may mắn này.   
 
G.KHÁNH