Khép lại các môn thi đấu tại Ðại hội TDTT cấp tỉnh

08:10, 18/10/2018

Sáng 17/10, giải bóng đá nam sân lớn 11 người đã kết thúc tại Ðà Lạt với chiếc cúp vô địch thuộc về đội Ðức Trọng, khép lại 12 môn thể thao thi đấu trong chương trình Ðại hội TDTT cấp tỉnh Lâm Ðồng lần thứ VIII - 2018.

Sáng 17/10, giải bóng đá nam sân lớn 11 người đã kết thúc tại Ðà Lạt với chiếc cúp vô địch thuộc về đội Ðức Trọng, khép lại 12 môn thể thao thi đấu trong chương trình Ðại hội TDTT cấp tỉnh Lâm Ðồng lần thứ VIII - 2018.
 
Một tiết mục đồng diễn tại Lễ Khai mạc Đại hội TDTT Lâm Đồng lần thứ VIII-2018.  Ảnh: Viết Trọng
Một tiết mục đồng diễn tại Lễ Khai mạc Đại hội TDTT Lâm Đồng lần thứ VIII-2018. Ảnh: Viết Trọng

Mở rộng đối tượng tham dự
 
Một con số của ngành Thể thao Lâm Đồng cho biết, đã có tổng cộng trên 1.200 VĐV trong tỉnh, trong đó có khoảng 350 VĐV nữ tham gia thi đấu ở 12 môn cấp tỉnh tại Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - 2018, bắt đầu từ tháng 6 cho đến giữa tháng 10/2018.
 
So với Đại hội TDTT Lâm Đồng lần VII năm 2014 cũng với 12 môn thi đấu, số VĐV tham gia tranh tài tại Đại hội lần này đã tăng hơn 200 VĐV so với lần trước.  Ông Chế Hữu Toàn, Trưởng phòng TDTT quần chúng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho hay, năm nay hầu hết các giải đấu trong khuôn khổ Đại hội đều đã được mở rộng đối tượng tham dự để khuyến khích mọi người dân có khả năng đều có thể tham gia.
 
Cụ thể, thay vì tất cả các lứa tuổi đều phải thi đấu chung để tranh duy nhất một bộ huy chương như trong các giải vô địch thì giải Đại hội năm nay, nhiều môn thi đấu đã chia ra các nhóm tuổi và mỗi nhóm tuổi có một bộ huy chương vô địch riêng. Như cờ tướng chẳng hạn, được chia thành 2 nhóm tuổi, một nhóm từ 54 tuổi trở xuống, 1 nhóm từ 55 tuổi trở lên, cả 2 nhóm đều tranh huy chương vàng của nhóm mình. Chính vì vậy, số bộ huy chương cho từng nội dung cũng tăng từ 100 bộ như lần đại hội trước lên 130 bộ trong lần đại hội này. 
 
Trong 12 môn thể thao tại đại hội kỳ này, có 7 môn được tổ chức thi đấu trước khi khai mạc đại hội gồm thể hình, bóng chuyền, quần vợt, karatédo, cầu lông, Taekwondo, bóng bàn. Cả 5 môn còn lại gồm cờ tướng, võ cổ truyền, kéo co, việt dã và chung kết bóng đá nam đều diễn ra ngay sau lễ khai mạc Đại hội trong giữa tháng 10 tại Đà Lạt.
 
Để tranh tài tại giải, tất cả 12 huyện, thành phố trong tỉnh cũng như 3 ngành: Giáo dục Đào tạo Lâm Đồng, Công an tỉnh và Quân sự tỉnh đều cử đoàn VĐV tham gia các nội dung thi đấu cấp tỉnh trong khuôn khổ đại hội.
 
Trong 12 huyện thành, thành phố Bảo Lộc đăng ký thi đấu 12/12 môn; Đơn Dương và ngành Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng thi đấu 11 môn; các huyện, thành và các ngành còn lại tham gia thi đấu ít nhất cũng từ 7 đến 8 môn. Môn thể thao các đơn vị tham gia nhiều nhất chính là cờ tướng và võ cổ truyền với 15/15 đơn vị, các môn còn lại từ 11 - 12 đơn vị tham dự, riêng thể hình và Taekwondo chỉ có 7 đơn vị có mặt.
 
Để đưa phong trào về cơ sở, tỉnh trong năm nay cũng khuyến khích các địa phương đăng cai một số môn thi đấu tại Đại hội và nhiều huyện, thành như Bảo Lộc, Đà Lạt, Lâm Hà, Đạ Tẻh khi đăng cai đã tổ chức giải rất tốt.
 
Thành tích trải đều
 
Về mặt chuyên môn, như Ban tổ chức nhận xét, hầu hết các môn thi đấu lần này đều có chất lượng khá cao, không chỉ từng trận đấu mà trong tổng thể cả giải. Không như đại hội lần trước khi số huy chương vàng thường tập trung về các đơn vị mạnh như Bảo Lộc, Đà Lạt, Giáo dục…, trong khi nhiều huyện, ngành không giành được tấm huy chương vàng nào; trong đại hội lần này, thành tích và huy chương vàng đã được trải đều tương đối đến các địa phương và các ngành. Bên cạnh các đơn vị dẫn đầu như Bảo Lộc, Đà Lạt, Giáo dục Đào tạo…, hầu hết các đơn vị đều có huy chương vàng (chỉ trừ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ có 6 huy chương đồng). 
 
Việc các huyện vùng sâu, vùng xa như Đam Rông, Cát Tiên, Đạ Huoai… đều giành được huy chương vàng tại Đại hội lần này, theo ông Toàn chính là một tín hiệu vui cho TDTT Lâm Đồng, chứng tỏ một điều rằng phong trào ở các địa phương này đã được nâng lên rất nhiều; các đơn vị cũng có sự đầu tư và chuẩn bị tốt cho các bộ môn này mới có được cơ hội giành huy chương vàng.
 
Vai trò của hội và trọng tài
 
Có thể thấy sự góp sức rất lớn của các hội, liên đoàn thể thao, các câu lạc bộ xã hội hóa vào thành công của các giải thể thao tại đại hội lần này. 
 
Đây là những hội, những câu lạc bộ theo mô hình xã hội hóa đang tích cực hoạt động tại các địa phương hiện nay, chính họ đã tích cực vận động hội viên của mình tham gia đăng ký dự giải đại hội, tạo điều kiện, đốc thúc tập luyện, vận động tài trợ để các VĐV trong rất nhiều môn như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, võ thuật… có thêm điều kiện dự giải bên cạnh sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí nhà nước vốn thường rất hạn hẹp.
 
Cùng đó, lực lượng trọng tài cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thành công cho các giải đấu. Như Ban tổ chức nhận xét, có những phát biểu của nhiều đoàn chưa mang tính xây dựng, tạo áp lực cho trọng tài; công tác trọng tài còn có những sai sót nhất định ảnh hưởng đến kết quả và tâm lý thi đấu của các vận động viên ở một số môn. 
 
Tuy nhiên, như ông Toàn nhận xét, đội ngũ trọng tài trong tổng thể đã điều hành rất tốt tại giải cho từng môn thi đấu. Với những môn tương đối “nhạy cảm” mang cảm tính trong đánh giá, chấm điểm, Ban tổ chức giải đã mời các trọng tài quốc gia về điều hành giải nhằm tránh thiên vị, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót không đáng có.
 
Chuẩn bị thi đấu cấp quốc gia
 
Tất nhiên vẫn có những hạn chế nhất định trong các giải thi đấu tại đại hội năm nay. Đó là việc một số đoàn đăng ký thi đấu chậm; việc sắp xếp lịch thi đấu của một số môn chưa thực sự hợp lý về thời gian; công tác tổ chức một số giải vẫn chưa đạt như mong muốn, cơ sở vật chất sân bãi cấp tỉnh còn hạn chế gây bị động cho Ban tổ chức; việc vận động tài trợ cho đại hội còn rất hạn chế, một số trường hợp VĐV chưa chấp hành đúng điều lệ và các quy định buộc phải xử lý…
 
Nhưng như Ban tổ chức đánh giá, tất cả các môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - 2018 đã kết thúc theo đúng kế hoạch, đã thu hút đông đảo lực lượng vận động viên tham gia, khán giả dự khán, đạt được hầu hết những mục tiêu mà tỉnh đề ra.
 
Nhiệm vụ mà Thể thao Lâm Đồng đang hướng đến trước mắt chính là việc chuẩn bị lực lượng để thi đấu tốt tại giải Đại hội cấp quốc gia sắp đến.
 
GIA KHÁNH