Bắt đầu khởi tranh giải Vô địch Bóng đá Ðông Nam Á 2018

08:11, 01/11/2018

Bắt đầu từ ngày 8/11, giải Vô địch Bóng đá Ðông Nam Á - 2018 (2018 AFF Championship) sẽ khởi tranh với sự tham dự của 10 đội bóng các quốc gia Ðông Nam Á trong đó có Việt Nam. 
 

Bắt đầu từ ngày 8/11, giải Vô địch Bóng đá Ðông Nam Á - 2018 (2018 AFF Championship) sẽ khởi tranh với sự tham dự của 10 đội bóng các quốc gia Ðông Nam Á trong đó có Việt Nam. 
 
Đội tuyển Việt Nam đang tích cực tập luyện cho AFF Cup 2018. Ảnh: internet
Đội tuyển Việt Nam đang tích cực tập luyện cho AFF Cup 2018. Ảnh: internet

Thể thức thi đấu mới
 
Đây đã là lần thứ 12 Liên đoàn Bóng đá các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Football Federation - AFF) tổ chức giải Vô địch Bóng đá các quốc gia Đông Nam Á theo thông lệ 2 năm 1 lần. 
 
Giải đấu này trước đây từng mang thương hiệu của hãng bia Tiger - nhà tài trợ chính cho giải, với tên gọi là Tiger Cup, nhưng từ năm 2008 đến nay, nhà tài trợ chính của giải là một hãng xe ô tô Nhật nên giải mang tên Suzuki Cup.
 
Và cũng vì do trước đây giải thường diễn ra tại sân đấu của các quốc gia đăng cai nên các trận đấu của nhiều đội khách không thu hút được nhiều khán giả đến sân cổ vũ cho đội nhà mình nên trong tháng 3 năm 2016, AFF đã đưa ra một cách thức mới để tổ chức giải đấu này, nhằm thu hút đông khán giả đến sân hơn, thể thức thi đấu mới này sẽ được áp dụng vào giải đấu năm nay.
 
Cụ thể, với 11 quốc gia trong vùng Đông Nam Á, 9 đội bóng xếp hạng cao trong bảng xếp hạng sẽ vào thẳng vòng chung kết, trong khi 2 đội xếp thứ 10 và thứ 11 là Đông Timor và Brunei phải đấu vòng loại lượt đi và lượt về trên sân khách, sân nhà để chọn đội thắng vào chơi vòng chung kết. Kết quả Đông Timor đã giành thắng lợi chung cuộc 3-2 trước Brunei để giành quyền góp mặt cùng 9 đội phía trên.
 
10 đội này được chia làm 2 bảng, mỗi bảng 5 đội, trong đó bảng A gồm Việt Nam, Malaysia, Myanmar, Cambodia và Lào; bảng B gồm Thái Lan, Indonesia, Philippines, Singapore và Đông Timor. Trong từng bảng đấu này, theo qui định, mỗi đội sẽ được thi đấu 2 trận trên sân khách và 2 trận trên sân nhà. 
 
Để chọn các sân nhà tổ chức các trận đấu trong khuôn khổ Suzuki Cup vòng bảng, các quốc gia trong khu vực thường chọn các sân vận động quốc gia chính tại thủ đô mình với sức chứa khán giả lớn, hiện đại. Tuy nhiên, AFF cũng cho phép các quốc gia có thể linh động tổ chức 2 trận đấu này trên 2 sân khác nhau để tạo điều kiện cho khán giả nhiều nơi trong nước được thưởng thức bóng đá hơn. Chẳng hạn, Myanmar sẽ tổ chức 2 trận đấu của mình tại 2 sân vận động khác nhau, trận gặp Cambodia vào ngày 12/11 sẽ được quốc gia này tổ chức tại sân Mandalathiri thành phố Mandalay; sau đó 8 ngày, ngày 20/11 trận gặp với đội tuyển Việt Nam sẽ được tổ chức trên sân Thuwunna thành phố Yangon. 
 
Tương tự, Việt Nam trong đợt này sẽ có 2 sân được sử dụng. Ngày 16/11, đội tuyển Việt Nam trong trận gặp Malaysia sẽ chơi trên sân Mỹ Đình nhưng sau đó, trận gặp Cambodia vào ngày 24/11 được chuyển sang sân Hàng Đẫy do sân Mỹ Đình lúc đó đang tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc.
 
Theo lịch, vòng đấu bảng sẽ bắt đầu từ ngày 8/11 đến 25/1; kết thúc vòng đấu bảng mỗi bảng sẽ chọn 2 đội nhất nhì để vào vòng bán kết. Vòng bán kết sẽ bắt đầu từ ngày 1 - 6/12, đội nhất bảng A sẽ gặp đội nhì bảng B và ngược lại, 2 đội thắng sẽ vào chung kết, cả vòng bán kết và chung kết đều có 2 lượt đi và về trên sân nhà, sân khách, 2 trận chung kết đi về sẽ diễn ra trong ngày 11 và 15/12.
 
Những ứng viên vô địch  
 
Trong lịch sử giải đấu này, được bắt đầu từ năm 1996 đến nay, Thái Lan chính là đội tuyển dẫn đầu khi giành đến 5 chức vô địch qua 11 lần tổ chức, trong đó ngay lần đầu tiên khi giải này thành lập họ đã vô địch trong năm 1996; kế tiếp là các năm 2000, 2002, 2014, và lần gần đây nhất là năm 2016. 
 
Một đội tuyển quốc gia khác cũng từng làm mưa làm gió trên sân chơi này chính là Singapore với 4 lần vô địch, đó là vào các năm 1998, 2004, 2007 và 2012. (Sở dĩ có giải diễn ra năm 2007 vì năm này giải đáng lẽ diễn ra vào tháng 12/2006, nhưng do thời điểm đó Đại hội Thể thao châu Á 2006 lại đang diễn ra tại Qatar nên AFF đã dời thời gian tổ chức sang 2007).  
 
Với 2 danh hiệu vô địch còn lại, đội tuyển quốc gia Việt Nam giành được 1 lần năm 2008 và Malaysia vào năm 2010.
 
Trong những khuôn mặt ứng viên vô địch cho Suzuki Cup 2018 năm nay không thể không nhắc đến đội tuyển Thái Lan tại bảng B. Không chỉ 5 lần vô địch Đông Nam Á, đội tuyển này trong lịch sử của mình đã có đến 7 lần góp mặt tại vòng chung kết bóng đá châu Á. Chính vì vậy, nhiệm vụ của đội tuyển quốc gia Thái trong giải lần này là bảo vệ danh hiệu đương kim vô địch của mình.
 
Tuy nhiên, thông tin gần đây cho biết nhiều khả năng các trụ cột của đội tuyển Thái vốn đang chơi bóng ở nước ngoài không thể về góp mặt cùng đội tuyển quốc gia tại giải lần này. Đó là các tuyển thủ Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan (đang chơi cho các đội bóng Nhật), thủ môn Kawin Thamsatchanan (thi đấu giải hạng 2 Bỉ) vì các giải đấu mà họ đầu quân đang diễn ra, trong khi đó AFF Cup 2018 không nằm trong chương trình thi đấu chính thức của FIFA nên các đội bóng này không có trách nhiệm trả người về cho tuyển Thái. Chính vì vậy, nhiều khả năng đội tuyển Thái sẽ đưa vào đội hình các khuôn mặt trẻ từng tham dự ASIAD 2018, nhưng dù là cầu thủ trẻ đi nữa thì đội bóng này vẫn là một khuôn mặt rất đáng chú ý.
 
Cũng cần nói đến Singapore  một chút, với nỗ lực gần đây nhằm xây dựng lại hình ảnh một thời huy hoàng của họ. Trước giải đấu, HLV trưởng của đội tuyển này, Fandi Ahmad hùng hồn tuyên bố mục tiêu của Singapore là đứng đầu bảng B và hướng đến chức vô địch khu vực lần thứ 5. Tuy nhiên, giữa lời nói và hiện thực luôn là một khoảng cách lớn, hãy chờ xem họ sẽ làm gì? Trong bảng B cũng còn một đội đáng chú ý là Indonesia với các chân sút trẻ chơi rất tốt tại ASIAD 2018 vừa rồi nên nhiều khả năng họ sẽ mang đến những bất ngờ thú vị cho giải. 
 
Tại bảng A, cạnh tranh với ngôi đầu bảng cùng Việt Nam chính là Malaysia. Dù các đội bóng còn lại như Myanmar, Cambodia và Lào đều có những tiến bộ nhất định gần đây nhưng so với các đội bóng này, Malaysia tương đối vượt trội hơn với lối chơi rất khó chịu, đá rát, thể lực tốt, nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình này cũng chơi rất tốt tại ASIAD 2018 vừa qua.
 
Tất nhiên, đội tuyển Việt Nam cũng chính là một ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch AFF Cup lần này. Với một thế hệ vàng trong đội hình, các cầu thủ tấn công trên hàng công như Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải…, cộng với một hàng thủ chắc chắn, một lối chơi chặt chẽ và hợp lý cho từng đối thủ, lại được chơi trên sân nhà, chắc chắn HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo sẽ có những đấu pháp cụ thể cho từng trận đấu để Việt Nam có thể tiến sâu nhất.  
 
VIẾT TRỌNG