Người đưa thể dục dưỡng sinh lên bước phát triển mới

08:11, 08/11/2018

Tự tìm tòi tập luyện cho mình, hướng dẫn cho bạn bè, người quen chung quanh cùng tập luyện, từng bước mở rộng CLB Dưỡng sinh của phường, của thành phố và có  nhiều đóng góp để đưa phong trào thể dục dưỡng sinh Ðà Lạt lên một bước phát triển mới. 
 

Tự tìm tòi tập luyện cho mình, hướng dẫn cho bạn bè, người quen chung quanh cùng tập luyện, từng bước mở rộng CLB Dưỡng sinh của phường, của thành phố và có  nhiều đóng góp để đưa phong trào thể dục dưỡng sinh Ðà Lạt lên một bước phát triển mới. 
 
Các thành viên CLB Thể dục dưỡng sinh Đà Lạt tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - 2018 tại Đà Lạt. Ảnh: V.Trọng
Các thành viên CLB Thể dục dưỡng sinh Đà Lạt tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ VIII - 2018 tại Đà Lạt. Ảnh: V.Trọng

Bắt đầu từ đam mê
 
Đó là bà Nguyễn Thị Minh Chính, 69 tuổi (sinh năm 1949), người Phường 9, Đà Lạt, hiện đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Dưỡng sinh Người cao tuổi thành phố Đà Lạt, cũng là huấn luyện viên chính cho đội tuyển dưỡng sinh Đà Lạt trong các cuộc thi tỉnh và quốc gia những năm gần đây.
 
Là một người yêu thể thao nên khi về hưu bà rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội lẫn các hoạt động thể dục thể thao của phường cũng như của thành phố, với một tinh thần, như cách bà nói, là của một người cựu chiến binh.
 
 Bà đến và tập luyện bộ môn thể dục dưỡng sinh từ năm 2002 qua tìm hiểu của bản thân, ban đầu chủ yếu tập chỉ vì yêu thích cũng như thấy được sự mới lạ của bộ môn này. Về sau bà đăng ký tham gia lớp huấn luyện viên thể dục dưỡng sinh và khi đã tích lũy đủ kiến thức về bộ môn này, bà bắt đầu xây dựng CLB dưỡng sinh cho người cao tuổi tại Phường 9 của mình.
 
CLB Thể dục dưỡng sinh Phường 9 bắt đầu hoạt động vào năm 2007, lúc mới thành lập chỉ có 17 hội viên, chủ yếu là người sinh sống trong phường. Không ngừng mở rộng, thông qua rất nhiều các hoạt động phong phú, CLB này đến nay, sau 11 năm hoạt động đã thu hút hằng trăm người với độ tuổi từ 50 trở lên từ các phường xã khác trong thành phố đến đây tập luyện. CLB giờ không chỉ là của Phường 9 mà đã thành CLB Thể dục dưỡng sinh thành phố Đà Lạt. 
 
Nhớ lại những ngày đầu khi CLB mới thành lập, theo bà Chính, cái khó nhất chính là việc vận động thuyết phục mọi người cùng vào CLB tập luyện. Việc mời những người cao tuổi trong cộng đồng đến với môn này khó, nhiều người ngần ngừ vì lúc đó, bộ môn này vẫn còn rất mới, nhiều người chưa tiếp xúc bao giờ. 
 
Nhưng ngay cả khi vận động được người, chuyện lấy kinh phí đâu hoạt động cũng là một vấn đề. Đơn giản theo bà, là vì đa số thành viên tham gia là người lớn tuổi, đã về hưu, thu nhập hạn hẹp, đâu có nhiều tiền. Trong khi để duy trì hoạt động, tất cả chi phí về trang phục biểu diễn, đi lại đều từ nguồn quỹ đóng góp hàng năm của các hội viên thường rất hạn hẹp. 
 
Nhưng với bà Chính, các khó khăn ấy đã không làm bà lùi bước. Với bà, đến với thể dục dưỡng sinh không chỉ vì niềm đam mê bản thân mà vì bà thấy được ở bộ môn này rất nhiều điều hữu ích; bộ môn này giúp người cao tuổi tránh được nhiều bệnh tật như xương khớp, tim mạch; tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe, giúp cơ thể dẻo dai, tinh thần vui vẻ, đẩy lùi sự lão hóa nhanh của cơ thể con người. Khi đi vận động, bà bảo với mọi người: “Ích lợi vậy sao không tập”.
 
Sân chơi tích cực
 
Dưỡng sinh cho đến nay đã chứng tỏ rất phù hợp cho những người cao tuổi, nhẹ nhàng, ít hoạt động mạnh, chú trọng đến tâm khí của người tập. Chẳng hạn đó là các bài quyền với các động tác đều chậm rãi, khoan thai, uyển chuyển; hay cũng có thể đó là các bài vũ điệu thể thao quốc tế chú trọng đến tính nhịp nhàng, uyển chuyển, êm dịu; kết hợp giữa âm nhạc và chuyển động. Vận động hằng ngày giúp người lớn tuổi chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, giúp tinh thần thoải mái, chống trầm cảm. 
 
Bên cạnh việc duy trì tập luyện cho toàn thể các hội viên hằng ngày vào các buổi sáng, CLB lâu nay như bà Chính cho biết, đã thành lập một đội tuyển gồm 37 thành viên tích cực được tuyển chọn rộng rãi từ khắp các phường trong thành phố. Đội tuyển này thường xuyên tập luyện các bài mới để đại diện cho thành phố Đà Lạt giao lưu, thi đấu các giải trong nước.
 
Cùng với thi đấu giải, bà Chính với vai trò chủ nhiệm CLB còn khuyến khích mọi thành viên trong đội tuyển này tham gia vào công tác huấn luyện các CLB xã, phường trên địa bàn Đà Lạt. Trong số này những thành viên này có thể rất nhiều người đã có công đưa phong trào thể dục dưỡng sinh Đà Lạt phát triển rộng hơn như ông Nguyễn Văn Định, bà Trần Thị Nội, bà Đào Thị Học, bà Quách Thị Long, bà Cáp Thị Lự, bà Trương Thị Lược, bà Đặng Thị Tâm...
 
CLB Thể dục dưỡng sinh Đà Lạt đến nay đã có một vị trí cao trong Thể dục dưỡng sinh tại Lâm Đồng, đạt rất nhiều thành tích và huy chương ở các giải đấu khu vực và quốc gia trong đó có không ít huy chương vàng. Đặc biệt các thành viên trong CLB đã từng giành được huy chương đồng tại giải Vô địch thế giới Võ thuật cổ truyền tổ chức tại Việt Nam với bài thi Tứ Linh Đao. Gần đây nhất, tại Hội thao Người cao tuổi toàn tỉnh 2018 tại Bảo Lộc, CLB Thể dục dưỡng sinh Đà Lạt đã giành huy chương bạc, đứng nhì toàn tỉnh trong phần diễn của mình.
 
Bên cạnh tập luyện dưỡng sinh, CLB Thể dục dưỡng sinh Đà Lạt còn có rất nhiều các hoạt động như tham gia trình diễn ca nhạc, văn nghệ người cao tuổi, tất cả nhằm làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các hội viên của mình. 
 
Đóng góp nhiều công sức để phong trào thể dục dưỡng sinh Đà Lạt có bước phát triển mới như hôm nay, nhưng với bà Chính, niềm vui của bà là thấy ngày càng nhiều người hơn, người lớn tuổi cũng như lớp trẻ tại Đà Lạt cùng tham gia tập luyện bộ môn này. “Phương châm của CLB đề ra là “vui khỏe, bổ ích, đoàn kết”, mọi người cùng giúp đỡ nhau, cùng chăm sóc sức khỏe cho mình, chỉ mong ngày càng có thêm những hội viên trẻ để có người tiếp nhận, xây dựng CLB vươn xa hơn nữa” - bà mong muốn.
 
VIẾT TRỌNG - THU THÚY